11:02 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điện Biên: Trồng rau mùa nào thức nấy-bí quyết có tiền quanh năm

Thứ hai - 02/03/2020 18:08
Gắn bó hơn 30 năm với nghề trồng các loại rau, mùa nào thức nấy, chị Lê Thị Thọ, đội 19 (xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã mang đến nguồn thu nhập ổn định cho cả gia đình.

Chỉ với 1,3 ha đất mà chị Thọ trồng đủ thứ rau xanh mơn mởn, như: Rau cải ngọt, cải ngồng, rau xà lách, cà pháo, hành lá và các loại rau thơm. Mùa nào rau đó, mùa nào thức nấy, chị không để đất nghỉ lấy 1 ngày.

Vườn rau của chị Thọ có vị trí cao, dốc thoai thoải, mùa mưa không ngập úng, mùa khô đất vẫn tơi ẩm. Chính vì địa hình, chất đất với nguồn nước giếng khoan sẵn có mà vườn rau của chị luôn cho sản lượng cũng như chất lượng rất tốt.

 dien bien: trong rau mua nao thuc nay-bi quyet co tien quanh nam hinh anh 1

Vườn rau xanh mơn mởn, đủ các loại rau của gia đình chị Thọ.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng rau, chị Thọ nói: “Trồng rau là công việc không nặng nhọc gì chỉ có cái mất nhiều thời gian ngoài vườn. Trồng rau, ngoài yêu cầu phải hiểu về các loại rau thì cứ mùa nào trồng rau ấy. Khi rau đến thời gian thu hoạch thì thu hết 1 lượt cả luống, sau đó xới cải tạo lại đất, bón phân chuồng ủ hoai, phủ rơm rạ lên cho đất không bị khô. Sau 2 đến 5 ngày thì bắt đầu gieo trồng lượt rau mới”.

Mùa nào rau đó, chị Thọ trồng rau quanh năm qua các mùa. Tiếp tục chia chia sẻ về kinh nghiệm trồng rau, chị Thọ cho hay: “Thời vụ trồng rau thuận lợi nhất khoảng từ tháng 6 đến tháng 3 âm lịch. Vì lúc đó thời tiết mát mẻ, độ ẩm đất thuận lợi để rau phát triển cho năng suất cao, giá cả ổn định...".

Theo chị Thọ, rau chị trồng chủ yếu tưới phân chuồng ủ hoai nên không mấy khi sâu bệnh, trong quá trình trồng nếu xuất hiện sâu bệnh nhiều trên diện rộng thì chị sử dụng các sản phẩm sinh học chuyên dùng cho rau của những công ty uy tín để phun xử lý cho rau. Một năm sử dụng vôi bột 2 đến 3 lần để đất không bị chai sạn bạc màu...

 dien bien: trong rau mua nao thuc nay-bi quyet co tien quanh nam hinh anh 2

Trồng hành lá thời gian ngắn, cho năng xuất cao mà lại mất ít thời gian chăm sóc. Mỗi ngày 2 lần, chị Thọ chỉ cần tưới nước giếng khoan là hành phát triển tốt xanh rì.

 dien bien: trong rau mua nao thuc nay-bi quyet co tien quanh nam hinh anh 3

Giống cà pháo siêu quả, cây trồng 1 tháng đã bắt đầu ra hoa và cho quả liên tục từ 9 đến 10 tháng. Giá cà pháo dao động từ 7.000-10.000 đồng/kg.

 dien bien: trong rau mua nao thuc nay-bi quyet co tien quanh nam hinh anh 4

Theo chị Thọ, rau mồng tơi là một trong những loại rau chị lựa chọn trồng trên diện tích lớn. Vì nhu cầu sử dụng cao của người tiêu dùng cũng như bán được giá.

Hàng ngày chị Thọ chỉ thu hoạch rau sau đó để gọn lại rồi xuất bán thẳng cho các thương lái trong địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và các huyện lân cận. Mỗi ngày chị xuất bán khoảng 50kg đến 1 tạ rau, củ, quả thực phẩm các loại với giá từ 7.000-12.000 đồng/kg tùy loại.

Với thâm niên hơn 30 năm trồng rau, chị Thọ đã được nhiều người biết đến với mô hình trồng rau sạch, an toàn, và chị là một trong những nông dân đạt danh hiệu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" của xã Thanh Hưng, Huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).

Theo Thu Hường/danviet.vn
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 204


Hôm nayHôm nay : 56610

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 954858

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61276815