Ông Thanh cho biết: “Năm 2018, sau khi biết được chủ trương về phát triển du lịch trải nghiệm của huyện nhà, được tham quan các mô hình homestay ở Nghi Xuân, hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên), đảo chè (Thanh Chương - Nghệ An), tôi nhận thấy gia đình mình có những thế mạnh để phát triển loại hình du lịch đang rất được ưa chuộng này. Qua đó, sẽ thu hút được du khách đến với vườn cam, tăng thu nhập, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và thương hiệu cam giòn Thượng Lộc”.
Với suy nghĩ đó, ông tham gia các lớp tập huấn làm du lịch, đầu tư xây dựng các công trình, mua sắm nội thất, liên kết với công ty du lịch. Dù quy mô còn nhỏ nhưng bước đầu đã để lại nhiều ấn tượng tốt với du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Trang trại của ông Nguyễn Đăng An ở xóm 16 (xã Hà Linh, Hương Khê) đang dần trở thành điểm đến ngoại khóa yêu thích của nhiều trường học ở Hà Tĩnh. Đầu năm 2018, ông An quyết định thực hiện ý tưởng mô hình du lịch nông trại sinh thái khép kín kết hợp với du lịch trải nghiệm, giáo dục. Đối tượng chính hướng đến là học sinh từ mẫu giáo đến THCS.
Trong khuôn viên thiết kế các mô hình thực tế giúp học sinh có thêm trải nghiệm, hiểu về công việc thường nhật của người nông dân; được tận mắt theo dõi quy trình tưới nước, chăm sóc theo công nghệ thông minh, được thưởng thức hương vị cam ngay tại vườn.
Công ty CP Lữ hành Thành Sen được biết đến là đơn vị “khai phá’ thị trường du lịch nhà vườn đầu tiên ở Hà Tĩnh. Dù được áp dụng chưa lâu nhưng có những tour công ty đón 1.000 lượt khách/ngày. Điều đó cho thấy, người dân thực sự hứng thú với hình thức du lịch sinh thái - nơi họ được hòa mình vào thiên nhiên, được trải nghiệm những giá trị văn hóa, thưởng thức đặc sản của địa phương.
Theo ông Nguyễn Tiến Trình, Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen, để thu hút và duy trì được khách du lịch đến với các vùng miền, việc trang bị cho người dân địa phương những kiến thức cơ bản về du lịch là điều hết sức cần thiết. Nhiều buổi tập huấn, đào tạo được công ty tổ chức ở các điểm đến đã góp phần làm thay đổi nhận thức, tư duy làm du lịch cho người dân. Không chỉ dừng lại ở quy mô hộ gia đình, một số người dân còn lên kế hoạch xây dựng khu nhà vườn của mình thành khu du lịch sinh thái.
“Phát triển du lịch gắn với những lợi thế về nông nghiệp là xu hướng tất yếu mà huyện đang nỗ lực thực hiện. Huyện đã có chính sách hỗ trợ các hộ gia đình làm du lịch, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp, tổ chức các lớp tập huấn làm du lịch; đồng thời tăng cường quảng bá, tuyên truyền hình ảnh. Bên cạnh đó, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, đường, điện; có cơ chế, chính sách riêng để khuyến khích phát triển du lịch sinh thái Can Lộc”, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường cho biết.
Hà Tĩnh là một trong những địa phương có diện tích trồng cam khá lớn ở Bắc Trung Bộ, những năm gần đây, diện tích cam không ngừng tăng, nhà nhà, người người ồ ạt trồng cam. Trăn trở lớn nhất của các chủ vườn cam đạt chuẩn VietGAP ở Hà Tĩnh hiện nay là bị một số sản phẩm cam chưa “sạch” trà trộn, làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín và thị trường tiêu thụ. Để tạo ra một quả cam VietGAP, hộ sản xuất phải đầu tư công và của gấp nhiều lần so với sản xuất thông thường, tuy nhiên, hiện giá bán cam VietGAP cũng tương đương với giá sản phẩm không tham gia mô hình.