16:27 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lan tỏa ngày Chủ nhật xanh

Thứ hai - 06/08/2018 23:36
Ngày Chủ nhật xanh đã trở thành phong trào sôi nổi trong các cấp bộ đoàn, góp phần nâng cao nhận thức, hành vi của tuổi trẻ và nhân dân trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hoạt động bảo vệ dòng sông quê hương được các cấp bộ đoàn tổ chức thường xuyên.

Cứ đến ngày chủ nhật, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh lại tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại địa bàn dân cư, trường học, bãi biển; bóc, xóa các quảng cáo, rao vặt sai quy định trên cột điện, nơi công cộng… 

Chị Phan Thị Ngân Phương, Phó Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Ngày Chủ nhật xanh đã được Huyện đoàn triển khai đến tất cả các cơ sở đoàn trực thuộc. Căn cứ tình hình hoạt động của mỗi đơn vị, các cơ sở đoàn sẽ triển khai sao cho phù hợp, hiệu quả. Hoạt động chính của các đơn vị là thu gom, phân loại, xử lý rác thải, làm sạch cảnh quan môi trường. Hiệu quả mang lại từ phong trào rất thiết thực, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà qua đó còn tuyên truyền người dân tự nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan nơi mình đang sống.

Trong ngày Chủ nhật xanh, các hoạt động tình nguyện bảo vệ dòng sông quê hương được coi là điểm nhấn. Để tránh chồng chéo, nâng cao hiệu suất hoạt động, các cơ sở đoàn đã thành lập các đội hình tình nguyện bảo vệ dòng sông quê hương với 20 - 30 người tham gia, hoạt động tình nguyện tại từng đoạn dòng chảy thuộc địa bàn của một xã, phường, thị trấn. Đồng thời, chuẩn bị các vật dụng, dụng cụ cần thiết: quần áo mưa lội nước, vợt vớt rác, dây thừng, sào tre, bồ cào, găng tay cao su, bao tải và đồng loạt tổ chức cùng một thời điểm các hoạt động: vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, giải phóng vật cản tại các tuyến sông, ngòi, ao, hồ, kênh, mương...

Đoàn viên, thanh niên phát quang bụi rậm khu vực chợ hải sản (phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình).

Thông qua ngày Chủ nhật xanh, nhiều vấn đề về môi trường tại các địa phương đã phần nào được giải quyết, nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường đã giảm. 

Theo chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn: Ngày Chủ nhật xanh đã được Trung ương Đoàn phát động từ nhiều năm qua. Mỗi năm, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thái Bình đều có ít nhất 4 - 5 đợt ra quân đồng loạt ngày Chủ nhật xanh vào các dịp lễ, tết, tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... Riêng từ đầu năm 2018 đến nay đã có 7 đợt ra quân ngày Chủ nhật xanh đồng loạt trong toàn tỉnh. Với các cơ sở đoàn, phong trào được duy trì đều đặn hàng tháng, hàng tuần, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên. Mỗi đợt ra quân đồng loạt ngày Chủ nhật xanh có hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia với nhiều hoạt động thiết thực: khơi thông dòng chảy, cắt cỏ, xóa bỏ các bãi rác tự phát, bóc, gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép, tặng thùng đựng rác, lắp đặt bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng...

Tại nhiều địa phương, đơn vị, công tác ra quân dọn vệ sinh môi trường ngày chủ nhật luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Đặc biệt, với hiệu ứng tích cực mang lại, phong trào được đông đảo người dân ủng hộ, chung tay tham gia. 

Bà Trần Thị Ngân, khu Trung Hưng 1, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) cho biết: Không chỉ một số người dân xả rác bừa bãi làm mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường, việc nhiều công ty dán quảng cáo, sơn vẽ lên cột điện, tường nhà người dân cũng gây bức xúc. Bên cạnh đó, rác thải, bèo bồng trôi trên mặt sông lâu ngày gây tắc dòng chảy, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Thời gian qua, tôi thấy nhiều bạn trẻ đi nhặt rác, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, khơi thông dòng chảy, vớt vật cản trên sông. Hoạt động này rất thiết thực, thấy các cháu làm chúng tôi cũng làm cùng, có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan, môi trường.

Ngày Chủ nhật xanh không chỉ đơn thuần là đoàn viên, thanh niên thu gom rác, tạo cảnh quan đường phố sạch, đẹp hơn mà điều quan trọng nhất mà phong trào hướng đến là đánh thức được “màu xanh” trong tâm thức của người dân. Bên cạnh đó, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng giờ và nơi quy định, giữ gìn vệ sinh nguồn nước..., góp phần hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.

Phương Anh/baothaibinh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 272

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 270


Hôm nayHôm nay : 61900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 969942

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61291899