02:17 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bảo hiểm y tế với ngư dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển

Thứ tư - 26/10/2016 11:07
Ngày 01/7/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 1822/QĐ-UBND về việc Quy định tạm thời một số chính sách hỗ trợ ổn định đời sống và khôi phục sản xuất do ảnh hưởng sự cố môi trường.
Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế

Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế

Theo đó, tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí tham gia bảo hiểm y tế cho các thành viên thuộc hộ gia đình bị ảnh hưởng sự cố môi trường thuộc các đối tượng là tổ chức, người lao động và các nhân khẩu trong hộ có hoạt động khai thác, dịch vụ hậu cần, khai thác hải sản có tàu thuyền không lắp máy hoặc lắp máy có công suất nhỏ hơn 90CV; dịch vụ hậu cần nghề cá; nghề muối bị ảnh hưởng trực tiếp do sự cố môi trượng tại thị xã Kỳ Anh, các huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà, Nghi Xuân. Đối với trường hợp đã tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm hộ gia đình hoặc được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng sẽ được hoàn trả lại số tiền bảo hiểm y tế do cá nhân đã đóng cho những tháng còn lại. Thời hạn hỗ trợ từ ngày 01/7/2016 đến ngày 30/6/2017.  

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ của tỉnh đến với người dân vùng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, Bảo hiểm xã hội huyện Lộc Hà đã kịp thời phối hợp với các phòng chức năng, các địa phương trong huyện triển khai thực hiện. Việc rà soát, thống kê, tổng hợp và lập danh sách hộ gia đình được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế đảm bảo đúng đối tượng, được nhân dân đồng tình cao. Kết quả, toàn huyện Lộc Hà có gần 1.000 thẻ bảo hiểm y tế được cấp từ nguồn ngân sách, tương đương với tổng kinh phí trị giá gần 650 triệu đồng.   

Để tăng cường hơn nữa sức lan tỏa và ảnh hưởng của Bảo hiểm y tế đến cộng đồng, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe được chú trọng. Từ khi có chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho ngư dân và người dân ở vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh và điều trị tại các trung tâm y tế từ xã đến Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà ngày càng nhiều hơn. Ông Trần Xuân Lệ - một ngư dân ở thôn Long Hải, xã Thạch Kim chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên từ biển, ngư dân chúng tôi cứ như con kình, con rái cá chỉ biết lặn ngụp, ngày hết ngày ra khơi đánh bắt. Thỉnh thoảng nếu có ốm đau thì tạt qua đâu đó mua thuốc uống cho qua. Nay mặc dù bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển nhưng được sự quan tâm của Nhà nước, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, chúng tôi rất phấn khởi vì đã có thể yên tâm khi bi ốm đau, bệnh tật”.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa II Võ Viết Quang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà cho biết: “Năm 2016 thực hiện chính sách bảo hiểm y tế theo luật mới sửa đổi, nhìn chung, người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng nhiều quyền lợi hơn và họ có quyền lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh có các dịch vụ và chất lượng tốt nhất. Do đó, người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện trong thời gian qua liên tục gia tăng. Chín tháng đầu năm nay, đã có gần 56.000 lượt người đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện huyện, số tiền thanh toán bảo hiểm y tế lên đến trên 17 tỉ đồng. Để chia sẻ với những khó khăn mà người dân vùng biển đang gánh chịu, ngoài làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, Công đoàn Bệnh viện  đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như tặng quà, hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân điều trị nội trú…”.

Theo số liệu từ cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Lộc Hà, kể từ khi sự cố môi trường xảy ra đến nay, trên địa bàn huyện đã có trên 18.000 lượt đối tượng thuộc 7 xã ven biển bị ảnh hưởng đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế với số tiền chi phí bảo hiểm y tế gần 5,890 tỷ đồng. Với tinh thần tất cả vì cuộc sống bình yên của người dân, trên cơ sở ý kiến tham mưu của cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, hiện nay Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà đang xem xét phương án, trích ngân sách để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, nhằm thực hiện sớm mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế trên địa bàn đạt trên 90%  dân số.

Cùng với thời gian, biển Hà Tĩnh giờ đã dần trong xanh trở lại. Từng đàn cá, mực, tôm… cũng đã bắt đầu quay lại. Hy vọng rằng với tinh thần chịu thương chịu khó, luôn vững vàng trước sóng gió của ngư dân miền Trung, cùng với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nguồn động viên, sẻ chia của cộng đồng, nghề biển sẽ sớm phục hồi.

Lê Thị Trâm Anh (Đài TT-TH Lộc Hà)
http://hatinh.dcs.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 282


Hôm nayHôm nay : 36415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1066728

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61388685