18:03 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi lòng dân đồng thuận

Thứ sáu - 24/08/2012 22:01
Dẫn chúng tôi đi trên con đường mới mở rộng thênh thang của xóm 5B nối liền đường liên xóm, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Nghĩa Thuận, Thị xã Thái Hoà, Ngô Thị Liễu phấn khởi cho biết: “Chủ trương nào mà nhân dân đồng thuận cao thì triển khai dễ lắm. Phong trào hiến đất, mở đường xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Thuận đã nói lên điều đó”.



Con đường nội xóm nối từ trung tâm xã vào xóm 5B trước đây vừa hẹp, vừa khó đi, lại ngoằn ngoèo, chưa mưa đã ngập lầy. Bà con xóm 5B vì vậy được xếp vào diện vùng sâu, vùng xa của xã. Hàng năm, các hộ dân trong xóm cũng đã bỏ công, bỏ tiền tu sửa đường nhưng không bõ bèn gì, bởi thiếu một quy hoạch tổng thể. Chủ trương xây dựng nông thôn mới với tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn đạt chuẩn khi tuyên truyền đã được người dân xóm 5B đồng tình, ủng hộ. Vì một con đường mới tạo nên bộ mặt mới của xóm, hàng trăm mét vuông đất đã được các hộ dân  tự nguyện hiến tặng. Nhiều  gia đình đã tự nguyện chặt cây lưu niên, cây nguyên liệu gỗ, giấy chưa đến kỳ thu hoạch, thậm chí đập tường rào, dời cổng chỉ với  quyết tâm có một con đường rộng thì nhà mới đẹp. 
 


             Ông Trần Văn Hoàn (giữa) chỉ khu đất gia đình vừa hiến Ảnh: Sỹ Minh

Vừa chỉ cho chúng tôi mốc giới của con đường cũ so với con đường mới mở đi qua vườn nhà, anh Trần Văn Hoàn, giáo dân xóm 5B nói vui: “Đó là xóm chỉ lấy đất mở rộng đường đến đó thôi, chứ nếu lấy nữa gia đình tôi cũng tự nguyện hiến tiếp mà. Tui cho xóm lấy thoải mái…”. Để có con đường mới rộng thênh thang như bây giờ, gia đình anh Hoàn đã tự nguyện chặt bỏ hàng trăm cây bạch đàn chưa đến kỳ khai thác, hơn 10 cây chanh đang kỳ cho quả và tự nguyện dỡ bỏ trên 50m tường rào của gia đình. Nếu tính diện tích đất thì gia đình anh đã hiến tặng trên 500m2 (hơn 1 sào) đất vườn cho việc mở rộng đường xóm. Tại xóm 5B, không chỉ gia đình anh Hoàn mới hiến tặng đất  mà nhiều hộ bà con giáo dân trong xóm cũng vì một con đường rộng đẹp hơn đã tích cực ủng hộ như gia đình anh Cao Văn Chương, anh Nguyễn Văn Quyền… 

Có thể nói, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới theo mục tiêu quốc gia và chiến dịch “60 ngày ra quân mở đường xây dựng nông thôn mới” của Thị xã Thái Hoà, xã Nghĩa Thuận xem đây là thời cơ để hoàn thiện hệ thống giao thông nội xã đạt chuẩn theo quy hoạch. Không chỉ có xóm 5B, phong trào các hộ dân tự nguyện hiến đất, hiến cây làm đường giao thông nông thôn mới rầm rộ, tích cực mà hầu hết các xóm còn lại khi cần nắn chỉnh, mở rộng đường theo quy hoạch thì các hộ đều sẵn sàng hưởng ứng. Hội Người cao tuổi xã và chi hội người cao tuổi các xóm đã trở thành những nhân tố tích cực đi đầu trong việc hiến đất mở đường và vận động con cháu noi gương làm theo. 

Ông Cao Xuân Bút, xóm 7B, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Nghĩa Thuận đã tự nguyện hiến hơn 300 m2 đất và nhiều cây ăn quả lâu năm để xóm xây dựng nhà văn hoá. Ông Trịnh Văn Hai ở xóm 12 hiến hơn 1 sào đất ở; ông Trần Đức Châu hiến 1 sào đất, 12 cây vải, 10 cây chanh… Trao đổi với chúng tôi về những kinh nghiệm trong công tác vận động để tạo sự đồng thuận cao như vậy, Bí thư Đảng uỷ xã Vũ Hữu Lợi cho biết, đó là do xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Và khi người dân đã hiểu thì phải tập trung chỉ đạo làm quyết liệt, hiệu quả mới tạo được lòng tin, niềm tin trong nhân dân. 

Không phải đến lúc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới Nghĩa Thuận mới đi đầu, trở thành điển hình của TX. Thái Hoà về sự tự nguyện của người dân trong hiến đất, hiến cây mở đường mà trong các phong trào khác Nghĩa Thuận cũng luôn đi đầu. Triển khai thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, Nghĩa Thuận đến nay đã có 4 trường đạt chuẩn Quốc gia, cũng là xã có trạm y tế đạt chuẩn đầu tiên của huyện Nghĩa Đàn (khi chưa chia tách). 

Đời sống, việc làm cho người lao động tại địa phương được xã quan tâm và có nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả. Xã đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh mở 7 lớp dạy nghề cho hội viên với các nghề như trồng rau an toàn, trồng hoa có giá trị kinh tế cao, chăn nuôi lợn, bò, gia cầm…; Khuyến khích các hộ dân đầu tư nâng cao, cải tiến sức kéo, sức vận tải, xuất khẩu lao động bằng hỗ trợ cho vay vốn thông qua quỹ tín dụng, mỗi gia đình mua 1 xe ôtô tải, ô tô khách hay máy cày đều được xã hỗ trợ 1 triệu đồng. Doanh nghiệp XKLĐ đưa lao động địa phương đi xuất khẩu thành công thì được hỗ trợ 2 triệu đồng/lao động. Quỹ tín dụng nhân dân xã Nghĩa Thuận với tổng số vốn lên đến 100 tỷ đồng đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của nhân dân… Nhờ đó, tại Nghĩa Thuận, phong trào nhân dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng đã phát triển mạnh, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 10%, giảm 3,7 % so với năm trước, thu ngân sách mỗi năm đạt gần 5 tỷ đồng. Đến nay, Nghĩa Thuận đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Có thể nói, với sự đồng thuận của toàn dân, tinh thần trách nhiệm cao của Đảng uỷ, UBND xã và hệ thống chính trị đã tạo cho Nghĩa Thuận khí thế mới trên con đường xây dựng nông thôn mới.

 

Hữu Nghĩa

Nguồn:baonghean.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 207


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1119687

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61441644