14:45 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những “cây cao bóng cả” trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 05/01/2013 22:39
Người cao tuổi hiện nay không chỉ có công sinh thành, nuôi dạy con cháu mà còn đã và đang tích cực đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước. Nhất là trong chương trình xây dựng nông thôn mới, người cao tuổi luôn khẳng định vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của mình. Ở xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) là một điển hình.

Những người trên 60 tuổi ở xã Nhơn Mỹ chiếm khá đông khoảng 1.900 người với nhiều thành phần khác nhau như, nông dân, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh... Họ là những người có kinh nghiệm, uy tín được mọi người trong xóm, ấp kính trọng. Hầu hết ở các tổ hòa giải của địa phương có các cụ tham gia, giải quyết những vấn đề tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình… đều đạt kết quả cao, giúp tình làng nghĩa xóm ngày thêm bền chặt, các gia đình sống hòa thuận trong ấm ngoài êm.

Bên cạnh đó, các cụ xây dựng mô hình khuyến học, khuyến tài rất đa dạng, phong phú. Mỗi một dòng họ, các cụ sẽ bầu ra những người lớn tuổi còn khỏe mạnh, có uy tín, sống mẫu mực nuôi dạy con cháu chăm ngoan, thành đạt để chịu trách nhiệm chính chăm lo, động viên con cháu của dòng họ mình được học hành đến nơi, đến chốn.

Điển hình, là dòng họ ông Cao Nguyên Ngọc, hầu hết con cháu dâu rể đều thành đạt, hiện đang làm bác sĩ, giáo viên, Công an… Để khuyến khích con cháu phấn đấu học tập, hàng năm trên 15 dòng họ tại xã Nhơn Mỹ đều tổ chức buổi tổng kết năm, có khen thưởng, tặng quà cho các cháu đã đạt thành tích xuất sắc. Qua đó, kịp thời động viên, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, xét cấp học bổng cho các cháu nhà nghèo hiếu học. Những năm gần đây ít có cháu nào bỏ học giữa chừng, trình độ dân trí cũng dần nâng lên và tệ nạn xã hội giảm đáng kể.

 

Những bậc cao niên xã Nhơn Mỹ trong một buổi trao đổi về việc quyên góp tiền xây nhà từ thiện.

 

Các cụ thường xuyên quan tâm dạy dỗ cháu con, khuyên bảo lớp trẻ sống có ích cho gia đình và xã hội, tránh xa cờ bạc, rượu chè, tụ tập ăn chơi, hút chích… Ông Cao Văn Ro, ngụ ấp Nhơn Lợi tâm sự: “Mình phải sống tốt, đúng mực thì nói con cháu, xóm giềng mới nghe và làm theo. Muốn hòa giải cho họ thì trước nhất gia đình của mình phải trên dưới thuận hòa, con cháu hiếu thảo nên những người cao tuổi như chúng tôi thường lấy chính tấm gương mẫu mực, trong sáng của mình để giáo dục mọi người”.

Những người cao tuổi của xã Nhơn Mỹ còn tích cực tham gia vào công tác xã hội từ thiện. Năm 2012 vừa qua, Hội người cao tuổi của xã đã xây dựng được 7 cây cầu nối liền các ấp với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng giúp bà con đi lại dễ dàng. Hoạt động nổi bật nhất trong phong trào thiện nguyện của địa phương phải kể đến ông Nguyễn Văn Ngôi, ngụ ấp Mỹ Hòa, người đã hiến 4.000 mét đất cho xã lập nghĩa địa nhân dân và mỗi năm ông đứng ra phối hợp với các Mạnh Thường Quân của xã trao tặng hàng trăm căn nhà cho người dân nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Ông Lê Thanh Bằng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Nhơn Mỹ cho biết: “Xã Nhơn Mỹ được khang trang, sạch đẹp, đời sống kinh tế ngày càng cải thiện, trình độ dân trí được nâng lên và các tệ nạn xã hội được đẩy lùi có công lao rất lớn của những người cao tuổi. Đặc biệt trong chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay, càng thấy rõ vai trò, vị trí hết sức quan trọng của họ. Những đóng góp của họ gắn liền với việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Do đó, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tạo điều kiện, quan tâm phát huy tối đa vốn sống, khả năng của người cao tuổi”

Theo cand.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 297


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1109392

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61431349