13:41 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Yên Thế đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 07/01/2013 04:22
Vốn là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng khi bắt tay thực hiện XDNTM, Yên Thế (Bắc Giang) đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ, vận động người dân nhiệt tình tham gia.

 

Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai chương trình, diện mạo NTM ở các xã đã dần hiện rõ.

 

Xác định được tầm quan trọng của chương trình XDNTM, Yên Thế đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn trên toàn huyện, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng mục tiêu để có hướng phấn đấu. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đôn đốc, hướng dẫn các địa phương lập quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác quy hoạch XDNTM. Đến nay, Yên Thế đã hoàn thành việc triển khai quy hoạch tại 19/19 xã, duyệt xong quy hoạch 12/19 xã.

Trường mầm non xã Đồng Tâm đang chuẩn bị được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2.

 

Nhằm cung cấp thông tin đầy đủ đến các cấp, ngành và nhân dân trong huyện về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình, Yên Thế đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, các xã cũng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã, các buổi sinh hoạt cộng đồng để nhân dân hiểu đúng, hiểu sâu về chương trình.

 

Nhằm phát huy sức mạnh toàn dân, huyện đã phát động phong trào thi đua “Yên Thế chung tay XDNTM”. Phong trào được tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân, giúp dân hiểu rõ hơn chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, từ đó có sự đồng tình ủng hộ, đồng thời đưa ra các phương án đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, góp phần không nhỏ vào thành công của chương trình.

 

Ông Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, một trong 3 xã điểm của Bắc Giang về XDNTM, cho hay: “Khi thực hiện chương trình, chúng tôi gặp không ít khó khăn bởi Đồng Tâm mới được thành lập 3 năm nay, kết cấu hạ tầng chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, xã có diện tích tự nhiên rộng, dân số ít nên nguồn vốn đóng góp của dân còn hạn chế, nhận thức về XDNTM cũng chưa thực sự đầy đủ. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo huyện, sự vào cuộc của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân, đến nay, xã đã vận động bà con đóng góp trên 500 triệu đồng để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường điện; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ 120 triệu đồng để xoá nhà tạm; vận động gần 200 hộ hiến đất làm đường giao thông, tự tháo dỡ 1.287m2 tường bao và 5 cổng nhà. Đặc biệt, ở thôn Tân Sỏi có 7 hộ hiến gần 4.000m2 đất, hoa màu và tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí”.

 

Để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Yên Thế đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn các xã xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ giống cây trồng - vật nuôi cho nông dân mở rộng sản xuất. Khuyến khích người dân đầu tư những mô hình mới, mô hình áp dụng tiến bộ kỹ thuật để tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, đồng đều, dễ tiêu thụ. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng dành một phần kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân như: Hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án phát triển vùng sản xuất thuốc lá, vùng chè nguyên liệu, 20% kinh phí mua giống lúa lai, hỗ trợ giá giống ngô lai vụ đông xuân, hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi giống mới; hỗ trợ một phần kinh phí phòng chống dịch bệnh...

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thế cho biết: Sau hơn hai năm triển khai chương trình XDNTM, đến nay, huyện đã có 6 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí. Thời gian tới, huyện tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo cấp huyện, Ban quản lý cấp xã và Tiểu ban quản lý thôn, bản. Đẩy nhanh tiến độ XDNTM tại 3 xã điểm giai đoạn 2011-2015, phấn đấu đến năm 2013, mỗi xã điểm hoàn thành 2-3 tiêu chí, nâng số tiêu chí đạt được năm 2013 lên 13/19 tiêu chí, đến năm 2015 các xã điểm cơ bản trở thành xã NTM.

 

“Để tiếp tục hoàn thành công tác lập quy hoạch cho các xã còn lại, thời gian tới, huyện phối hợp với Ban chỉ đạo và Văn phòng điều phối mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác XDNTM từ cấp huyện đến thôn, bản; từng bước nâng cao nhận thức về nội dung, cách làm trong XDNTM. Đồng thời đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa để xây dựng cánh đồng mẫu lớn, định hướng phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá để nâng cao thu nhập cho nông dân”, bà Xuân nói.

 

Hoàng Văn

Ngày 7/1/2013 - Theo Kinh tế nông thôn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 300


Hôm nayHôm nay : 72588

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1105439

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61427396