Đồng Tháp: 570 ha sản xuất lúa Nhật

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh Đồng Tháp, tính đến tháng 6/2013, toàn tỉnh Đồng Tháp đã có gần 570 ha sản xuất lúa Nhật, tập trung ở 4 huyện gồm Tân Hồng, Tam Nông, Thanh Bình, Tháp Mười.

Giống gieo xạ chủ yếu là giống ĐS1, ghi nhận từ nông dân và thực tế đồng ruộng cho thấy giống này có các đặc điểm: Thời gian sinh trưởng: 115-120 ngày; đẻ nhánh mạnh, lá hẹp, đứng, rất cứng cây; gạo dẻo thơm nhẹ; khả năng chống chịu sâu bệnh: nhiễm nhẹ rầy nâu, đạo ôn, sâu cuốn lá, nhiễm trung bình với sâu đục thân. Năng suất trung bình 9-10 tấn/ha, và có thể đạt đến 12 tấn/ha ở vụ Đông xuân, Hè Thu 7-8 tấn/ha, nếu sạ năng suất thấp hơn. Tuy nhiên, giống này khó khăn khi ngâm ủ do miên trạng lâu, thời gian sinh trưởng dài, bón phân phải nhiều, phải có máy suốt chuyên biệt.

Theo ghi nhận, diện tích lúa Nhật phát triển nhanh là do năng suất cao và được các công ty bao tiêu với giá từ 6.000 – 6.400 đồng/kg lúa tươi và lúa khô là 8.800 đ/kg, cao hơn rất nhiều với giá lúa trung bình hiện nay khoảng 1.500 – 2.000 đồng/kg. Giúp nông dân thu được lợi nhuận cao khoảng 40 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, giống ĐS1 được công nhận và cho sản xuất ở các Tỉnh vùng Đồng bằng Sông Hồng và trung du Miền núi phía Bắc, chưa có khảo nghiệm ở Miền Nam nên chưa đánh giá được tính thích nghi của giống này ở Đồng Tháp. Bên cạnh đó,  phương thức hợp đồng bao tiêu còn nhiều điểm chưa rõ ràng, hợp đồng chỉ có hai bên ký kết là Công ty và nông dân sản xuất cho nên nếu có rủi ro xảy ra thiệt hại hoàn toàn thuộc về nông dân.

Do đó, cần khảo nghiệm giống ĐS1 ở miền Nam, đặc biệt là tại Đồng Tháp, nhằm hạn chế những rủi ro cho người sản xuất. Đồng thời, cần tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất giống này về diện tích, phương thức hợp đồng của các Công ty thu mua để tránh những thiệt hại cho bà con nông dân./.

H.A

Sở NN và PTNT Đồng Tháp