Làm đường bê tông nông thôn: Số lượng cần đi đôi với chất lượng
- Thứ năm - 13/06/2013 05:33
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện làm đường bê tông tại các xã Năng Khả (Nà Hang), Thổ Bình (Lâm Bình), Phù Lưu (Hàm Yên), Bình Yên (Sơn Dương), Trung Hòa (Chiêm Hóa)... đoàn kiểm tra của Sở Giao thông -Vận tải cho rằng, một số tuyến đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2012 chưa đào rãnh thoát nước, chưa đắp lề bảo vệ. Các tuyến đường đang thi công năm 2013 thì nền đường chưa đảm bảo, xi măng bảo quản chưa tốt, phương án thi công chưa hợp lý dẫn đến chất lượng một số tuyến đường không đảm bảo.
|
Tồn tại này cũng không ngoại lệ đối với tuyến đường thôn Bình Dân và thôn Cao Tuyên, xã Bình Yên (Sơn Dương). Mặc dù cả 2 tuyến đều đã hoàn thành năm 2012 nhưng công tác duy tu bảo dưỡng chưa được quan tâm thực hiện. Một số đoạn lề đường khi bị sói lở, người dân không đào đắp đất bổ sung, rãnh dọc cũng không được nạo vét thường xuyên, nhiều cây cối mọc cản trở tầm nhìn cũng chưa được phát quang. 2 vị trí cống thoát nước qua đường không đảm bảo kỹ thuật, còn sử dụng ống cống sai mục đích (lắp đặt 4 ống cống trên đường vào nhà dân), vệ sinh mặt đường không thường xuyên. Đối với xã Tứ Quận (Yên Sơn) 2 tuyến đường thôn Nhùng và thôn Lãm đã hoàn thành trong năm 2012 nhưng nền đường còn lồi lõm, có 1 vị trí thoát nước ngang ở đường thôn Lãm chưa lắp cống, công tác hoàn thiện lề rãnh, phát quang vẫn chưa được quan tâm thực hiện. Còn ở xã Thái Long (TP Tuyên Quang) 2 tuyến đường thôn Tân Thành thi công năm 2012 đến nay chưa hoàn thiện lề đường, một số đoạn còn gẫy khúc (do nền chưa san gạt, bù phụ đảm bảo êm thuận), một số đoạn chưa đào rãnh dọc thoát nước. Một tuyến đang thi công ở thôn Tân Thành 2 biện pháp thi công chưa hợp lý, chưa chuẩn bị tốt nền đường trước khi đổ mặt đường bê tông xi măng, biện pháp bảo vệ mặt đường mới đổ bê tông chưa tốt, vật liệu chưa đều, sỏi nhỏ còn chiếm tỷ lệ lớn...
Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình bê tông hóa đường GTNT, đến nay toàn tỉnh đã làm được 1.488 km đường bê tông, đạt hơn 68% kế hoạch giai đoạn 2011-2015. Theo Sở Giao thông - Vận tải, để những tuyến đường này có giá trị sử dụng lâu dài thì yếu tố chất lượng cũng phải được chú trọng. Theo đó, UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo các thôn, tổ nhân dân tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chương trình bê tông, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành và vượt kế hoạch năm 2013. Các thành viên trong Ban chỉ đạo cấp xã tăng cường kiểm tra giám sát đối với các thôn được giao phụ trách, thi công đảm bảo chất lượng; làm tốt công tác quản lý, bảo quản sử dụng xi măng, ống cống bảo đảm sử dụng đúng mục đích, không thất thoát lãng phí. Các xã khẩn trương hoàn thiện lề rãnh và công tác quyết toán đối với các tuyến đường đã thi công hoàn thành trong năm 2011 và 2012 và công khai kinh phí đóng góp; bàn giao cho thôn, tổ quản lý, khai thác sử dụng để nâng cao hiệu quả đầu tư. Đối với các tuyến thi công năm 2013 đã xong phần mặt đường cần thực hiện ngay việc đắp lề, đào rãnh nhằm nâng cao tuổi thọ công trình và đảm bảo ATGT.
Bài, ảnh: Hải Yến
Theo baotuyenquang.com.vn
Theo baotuyenquang.com.vn