Xây dựng nông thôn mới dựa trên thương hiệu nông sản
- Thứ sáu - 10/07/2015 00:07
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Điều nổi bật của Cát Tiên là, huyện xây dựng NTM dựa trên các thương hiệu nông sản nổi tiếng của mình. Trong vài năm gần đây, Cát Tiên đã đặc biệt chú trọng đến việc phát triển một số mô hình sản xuất hiệu quả cao như chương trình xây dựng cánh đồng mẫu sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích hiện đạt hơn 1.200ha và xây dựng vùng sản xuất lúa giống chất lượng cao hơn 300ha; phát triển thương hiệu “Lúa gạo Cát Tiên...
Gần đây, Cát Tiên đã phát triển sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao và chọn xã điểm để triển khai làm mẫu. Cách làm này của Cát Tiên đã và đang được triển khai tại một số địa phương như Phước Cát I, Phước Cát II, Gia Viễn, Phù Mỹ... Ngoài cây lúa theo chương trình phát triển thương hiệu “Lúa gạo Cát Tiên” được triển khai ở khá nhiều địa phương thì loại cây trồng thứ hai được đặc biệt chú trọng trong sản xuất theo công nghệ cao ở Cát Tiên là cây diệp hạ châu tiêu chuẩn VietGAP và địa phương được chọn làm điểm để triển khai là Gia Viễn và một số vùng khác như Đức Phổ, Phù Mỹ, Mỹ Lâm...
Ở Cát Tiên, mô hình NTM ở Phước Cát I rất đáng được tham khảo: Hiện địa phương này có 2 HTX và 5 tổ hợp tác làm nòng cốt trong việc triển khai xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp với khoảng 200ha lúa chất lượng cao, 10ha lúa giống và 25ha rau VietGAP.
Lúc mới triển khai chương trình xây dựng NTM, bình quân mỗi xã của Cát Tiên chỉ đạt 2,5 tiêu chí. Qua 5 năm triển khai chương trình, hiện Cát Tiên không còn xã nào dưới 5 tiêu chí. Dự kiến đến cuối năm 2015, Cát Tiên sẽ có 3 xã đầu tiên “cán đích” NTM.
Theo danviet.vn