22:33 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tín dụng chính sách tạo nguồn nhân lực cho đất nước

Thứ hai - 02/03/2020 13:56
Bên cạnh việc giải ngân các nguồn vốn phục vụ nhu cầu sản xuất, cải thiện đời sống cho người dân, NHCSXH tỉnh Phú Yên còn tập trung giải ngân vốn chương trình cho vay HSSV để người vay kịp thời có tiền trang trải chi phí cho con em học tập.
tr5t.jpg
Phụ huynh HSSV nhận vốn vay ưu đãi tại Điểm giao dịch xã.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã điều chỉnh nâng mức vay chương trình tín dụng HSSV lên 2,5 triệu đồng/tháng, áp dụng từ ngày 1/12/2019. Đây là mức điều chỉnh cao nhất so với những lần trước đây. Điều này cho thấy sự quan tâm của Nhà nước đối với HSSV là con em hộ nghèo, các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn.

Niềm vui đến với hộ nghèo

Trong năm 2019, NHCSXH tỉnh Phú Yên đã giúp hơn 6.200 HSSV thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với số tiền gần 46,5 tỷ đồng. Tổng dư nợ chương trình này đến nay đạt hơn 275 tỷ đồng, với 10.425 hộ còn dư nợ. Năm 2020, NHCSXH tỉnh Phú Yên tiếp tục giải ngân chương trình với mức vay mới, đảm bảo đủ vốn cho HSSV có nhu cầu được vay.

Ngày giao dịch xã đầu tiên năm 2020, bà Nguyễn Thị Thịnh ở thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) đến sớm để nhận vốn vay chương trình HSSV cho con gái út. Đây là đứa con thứ 3 mà bà vay vốn HSSV cho con đi học. Bà Thịnh cho biết: “Tôi có 3 con, lần lượt đi học đại học. Nhà ở quê, sống nhờ ruộng vườn và mấy con bò nên chẳng dư dả gì. Nhờ Nhà nước có chính sách cho vay vốn để sinh viên đi học nên gia đình tôi mới nuôi được ba  con đến trường mà không phải vay nóng bên ngoài”.

Vay vốn cho 3 người con học đại học nên số tiền bà Thịnh nợ NHCSXH tỉnh Phú Yên có thời điểm lên đến gần 100 triệu đồng. Hiện 2/3 con của bà Thịnh đã ra trường, có việc làm và gửi tiền về phụ giúp mẹ trả nợ. Riêng con gái út đang học năm cuối Đại học Huế. Trừ học phí, mỗi tháng bà còn gửi cho con 3 triệu đồng để chi phí sinh hoạt, học tập.

Tại Điểm giao dịch xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), ông Phạm Tấn Đạt ở thôn Ngọc Sơn Đông cũng chờ nhận vốn vay. Con ông Đạt đang học năm thứ 3 Khoa Y dược - Trường Đại học Tây Nguyên, học phí hơn 31 triệu đồng/năm. “Nghe mức vay mới được Nhà nước tăng lên đến 25 triệu đồng/năm, gia đình tôi rất mừng. Dù mức này vẫn chưa đủ để trả tiền học phí cho con nhưng như vậy cũng đỡ rất nhiều. Năm nay, chúng tôi chỉ cần bù thêm một ít là đủ chứ không phải chạy vạy lo toan như những năm trước”, ông Đạt phấn khởi chia sẻ.

Tiếp tục tuyên truyền về mức vay mới

Từ năm 2007 đến nay, mức cho vay chương trình tín dụng HSSV nhiều lần được điều chỉnh để phù hợp với những biến động của thị trường cũng như lộ trình tăng học phí và chi phí sinh hoạt. Năm 2007, mức cho vay là 800.000 đồng/tháng. Đến năm 2009, mức cho vay tăng lên 860.000 đồng/tháng và từ năm 2010, mức cho vay tối đa lên 900.000 đồng/tháng. Sang năm 2013, mức vay nâng lên 1,1 triệu đồng/tháng; đến năm 2016 tăng lên 1,25 triệu đồng/tháng; sang năm 2017 tăng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Và đến cuối năm 2019 tăng lên 2,5 triệu đồng/tháng. Tuy mức cho vay tăng nhưng từ nhiều năm nay, lãi suất cho vay chương trình này lại giảm từ 0,65%/tháng xuống còn 0,55%/tháng. Ngoài ra, hộ vay còn được giảm lãi suất nếu trả nợ trước hạn.
“Đây là chính sách hỗ trợ của Nhà nước để tạo điều kiện cho con em các hộ nghèo, đối tượng chính sách, gia đình khó khăn về tài chính có tiền để tiếp tục đến trường, nhất là các gia đình có từ 2 - 3 con theo học đại học. Chính sách này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc cả về kinh tế, chính trị và xã hội; tạo được sự đồng thuận của các cấp, ngành, của cộng đồng xã hội, góp phần tạo nguồn nhân lực cho đất nước”, Giám đốc NHCSXH tỉnh Phú Yên Hồ Văn Thục cho biết.

Hiện nay, NHCSXH bắt đầu giải ngân vốn cho học kỳ II, những hộ có nhu cầu vay vốn với mức tối đa 2,5 triệu đồng/tháng đều được đáp ứng kịp thời. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai cho vay, NHCSXH tỉnh Phú Yên phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các hội, đoàn thể ở cơ sở tuyên truyền về chủ trương nâng mức cho vay để người dân biết, đăng ký vay vốn. Ngoài ra, mỗi khi đến ngày giao dịch xã, cán bộ tín dụng còn phổ biến đầy đủ những điểm mới của chính sách; đồng thời hướng dẫn, giải thích rõ những điểm mà người dân thắc mắc, giúp bà con hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi vay vốn chính sách.

 Nhật Nam/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 222


Hôm nayHôm nay : 61074

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280903

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872958