04:30 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

VCCI bàn việc “Kiện chống bán phá giá ở Việt Nam – Đánh thức công cụ bị bỏ quên”

Thứ tư - 24/07/2013 06:25
Hội thảo Đánh thức công cụ bị lãng quên và Kiện chống bán phá giá ở Việt Nam thực ra không có gì mới vì chúng ta đã có Luật Chống bán phá giá ra đời cách đây gần 10 năm (2004) chỉ khác là, hơn 10 năm trước, việc chống bán phá giá “nóng” lên ở thị trường nước ngoài thì giờ đây, đang diễn ra ở nước ta theo chiều ngược lại.
Thực tế cho thấy, hiện, hàng hoá nước ngoài đang bán phá giá vào Việt Nam để cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho ngành sản xuất của chúng ta. Hàng nhập khẩu cùng loại đang ngày càng tăng lên, khiến doanh thu của doanh nghiệp giảm liên tục và kéo dài …là những dấu hiệu biểu hiện “sức khoẻ”của các doanh nghiệp Việt đang yếu đi, vì vậy, không còn cách nào khác chúng ta phải tự bảo vệ mình, phải dùng công cụ thương mại để ngăn chặn sự phá hoại các ngành sản xuất trong nước. Đây không phải là vấn đề mới vì công cụ của chúng ta đã có từ lâu, song, việc sử dụng nó một cách có hiệụ quả thì chưa được như mong muốn.

Hiện, có nhiều công cụ để doanh nghiệp tự bảo vệ mình như: Tăng thuế nhập khẩu; đối với nhóm hàng công nghiệp phải đưa ra quy chuẩn khắt khe hơn, để ngăn chặn hàng nhập khẩu vượt hàng trong nước. Tuy nhiên, với  nhóm hàng thực phẩm tươi sống thì chúng ta còn gặp phải khó khăn trong việc kiểm dịch, vì công nghệ của chúng ta chưa cao. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, các doanh nghiệp phải trình bày được mình bị thiệt hại như thế nào, phải chứng minh hùng hồn cho đối phương thấy được do họ bán phá giá nên chúng tôi mới bị “sập tiệm”. 

Cuối cùng, trước khi gửi đơn kiện các doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ những vấn đề như: nguồn nhân lực, tài chính; thời gian theo đuổi kiện; tính hiệu quả so với công sức bỏ ra. Thời gian gửi đơn lên VCCI từ 15-30 ngày, hoặc có thể hơn, song các doanh nghiệp phải lưu ý, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ thời gian rất ngắn.   

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về Phòng vệ Thương mại Quốc tế, cho biêt:“ Thời gian qua chúng ta đã thắng 67 vụ kiện trong vấn đề phòng vệ thương mại Quốc tế. Nhà nước ta cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp rất nhiều trong việc mở các lớp tập huấn, hội thảo, thực chất của việc làm này là “phá băng” nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp hãy nắm lấy công cụ này để sử dụng khi mình bị thiệt hại. Việc ngày hôm nay chúng ta phải đánh thức công cụ bỏ quên gần 10 năm qua, là để nhắc nhở các doanh nghiệp hãy sử dụng và phát huy cao độ công cụ của mình để thu được nhiều thắng lợi hơn nữa trên mặt trận thương mại. Điều mà thời gian qua chúng ta đã làm nhưng chưa được như mong muốn. Chúng ta mới dừng lại ở việc đi kháng kiện chứ chưa đi khởi kiện”.            


Dương Thu Hiên
Nguồn: kinhtenonghton.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chống bán, phá giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 265

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 258


Hôm nayHôm nay : 40503

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 156373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60478330