04:49 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nấm sạch sản xuất theo công nghệ sinh học

Thứ năm - 02/11/2017 21:38
Liên tục tìm tòi, nghiên cứu, đầu tư hạ tầng, Công ty TNHH Long Hải (Khu công nghiệp Kim Sơn, TX Đông Triều) đã thành công trong việc cấy, trồng nấm trên nền tảng ứng dụng công nghệ sinh học, cho ra sản phẩm nấm sạch. Đây là một trong những đơn vị tiên phong sản xuất nấm sạch trong nước, lấy thương hiệu là Nấm Việt.

Ông Phạm Quang Nhuệ, Giám đốc Công ty TNHH Long Hải dẫn chúng tôi đi thăm nhà xưởng, tìm hiểu thực tế về nguồn gốc, quy trình sản xuất nấm. Ông chia sẻ: Tôi bắt đầu cấy, trồng nấm từ khi nấm còn rất xa lạ với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt. Qua nhiều lần thuê chuyên gia, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước, Công ty đã thành công, làm chủ được công nghệ trồng nấm sạch trong nhà lạnh, chắt lọc được giống ưu việt... Sau này, đơn vị cũng tiến hành hợp tác với nhiều chuyên gia, kết hợp chuyển giao cho Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật (Viện Di truyền nông nghiệp). Đơn vị cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước trồng được một số loại nấm ăn cao cấp với sản lượng cao.

faffaf
Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Long Hải kiểm tra quy trình cấy trồng giống nấm trong nhà lạnh.

Năm 2004, Công ty thuê chuyên gia bắt đầu trồng các giống nấm nhập khẩu từ Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... Thế nhưng, phải nghiên cứu, thực nghiệm rất nhiều lần đơn vị mới thành công. Sau khi nắm vững được kỹ thuật, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà xưởng rộng trên 1,5ha; dây chuyền thiết bị máy móc như máy hấp, ép, đóng gói... Tuy nhiên, làm chủ quy trình kỹ thuật mới là yếu tố then chốt để cho ra những sản phẩm chất lượng.

“Trồng nấm sạch tốn kém, công phu hơn nhiều so với trồng nấm thông thường. Bởi ứng dụng công nghệ sinh học nên việc trồng cấy phải hoàn toàn tuân thủ quy trình khắt khe, như: Thực hiện trong môi trường phòng lạnh vô trùng, được chiếu tia cực tím, sát khuẩn bằng nhiệt. Khi cấy, kỹ thuật viên phải thao tác nhanh, tránh ảnh hưởng của không khí bên ngoài. Nấm rất “khó tính” nên phải đảm bảo tuyệt đối vô trùng từ khâu cấy giống tới khâu chăm sóc, đảm bảo điều kiện nhiệt độ, độ ẩm theo quy chuẩn và tuân thủ chu kỳ thu hoạch để cho ra một sản phẩm sạch, chất lượng. Nếu không, nấm có thể sẽ bị nhiễm bệnh hỏng hết" - ông Phạm Quang Nhuệ cho biết.

faf
Nấm của Công ty TNHH Long Hải được nuôi trồng trong nhà lạnh, điều khiển bằng hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động.

Để đủ dinh dưỡng nuôi cây, nấm giống được cấy vào các bịch nấm khỏe mạnh, vô trùng được chế biến từ các phế phẩm nông nghiệp, như: Lõi ngô, cám gạo, bột ngô nghiền, bông phế, mùn cưa theo tỷ lệ nhất định rồi trộn với nước vôi trong để tăng cường độ PH. Đây là một khâu quan trọng nhằm tạo môi trường đủ dinh dưỡng để nuôi nấm. Bịch nấm sau đó được hấp trong môi trường nhiệt độ áp suất cao để khử trùng, đưa đi làm nguội. Quy trình này thực hiện đảm bảo để bịch nấm đạt độ PH và thủy phần hợp lý, đủ dinh dưỡng nuôi cây.

Ông Nhuệ cho biết thêm: “Nấm là một giống khó tính, ưa lạnh nên Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà lạnh điều khiển tự động, vách cách nhiệt. Suốt quá trình sinh trưởng phải duy trì nhiệt độ mát từ 4-8 độ hoặc 8-12 độ, tùy loại nấm. Phòng cấy trồng được trang bị đồng hồ để theo dõi nhiệt, ẩm phù hợp. Trong quá trình nuôi, môi trường luôn đạt 80-95% độ ẩm, nếu thiếu có thể bổ sung bằng hệ thống phun sương".

faffaf
Nấm kim châm của Công ty TNHH Long Hải được đánh giá là sản phẩm OCOP hạng 4 sao.

Thông thường, để làm ra sản phẩm nấm sạch thường phải mất từ 3-4 tháng kể từ khi nuôi giống, cấy giống cấp ba. Nấm có thể nuôi lâu hơn nhưng đây là quãng thời gian nấm đã sinh trưởng đủ lớn, ngọt và đạt dinh dưỡng cao nhất. Nấm Long Hải đạt độ cao chuẩn, mũ to, thân dài, mập. Nấm được thu hoạch, sau đó cắt chân, đóng gói, hút chân không, dập nổi hạn sử dụng và được bảo quản lạnh khi tiêu thụ. Nấm được phát triển tự nhiên trong môi trường phù hợp, hoàn toàn không dùng hóa chất, chất bảo quản hay phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói. Đây cũng là những đặc trưng để phân biệt nấm sạch với các loại nấm trôi nổi trên thị trường.

Hiện, Công ty TNHH Long Hải sản xuất các loại nấm sạch gồm nấm mỡ, linh chi, nấm sò, vân chi; trong đó sản phẩm thế mạnh là nấm kim châm, hạnh bào (nấm đùi gà), trà tân, với sản lượng trung bình trên 230 tấn/năm. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dự kiến thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư hàng chục tỷ đồng cho hệ thống máy sấy, hút chân không, máy đóng gói sản phẩm… Hiện, sản phẩm nấm của Công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP, được cơ quan chức năng chứng nhận đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, được đánh giá cao trên thị trường.

Theo Tạ Quân/baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 273


Hôm nayHôm nay : 33167

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 211422

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60533379