12:06 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình trồng cúc vàng đại đóa FLAMIR trên đất lúa kém hiệu quả

Chủ nhật - 15/12/2019 17:53
CTTĐT - Cúc vàng là loài hoa thân thuộc đối với người Việt Nam và thường được sử dụng nhiều trong các dịp lễ, tết. Tuy nhiên, đến nay nhiều loại cúc vàng ta, cúc vạn thọ truyền thống... đang dần mất đi sự ưa chuộng của người tiêu dùng vì cành hoa nhỏ, ngắn, bông hoa bé, cánh hoa thưa.
Nắm được xu thế tiêu dùng các giống hoa cúc có thân dài, bông to, cánh dày, màu sắc đẹp, nở bền... nên từ tháng 01/2019, mô hình trồng cúc vàng đại đóa FLAMIR trên đất trồng lúa kém hiệu quả đã được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Lào Cai hỗ trợ nông dân triển khai tại thôn Dạ 1, xã Cam Đường với quy mô ban đầu 2.000m2 (tương đương 5,5 sào). Mô hình được thực hiện và áp dụng trong điều kiện canh tác truyền thống tại địa phương và một phần ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao bằng biện pháp sử dụng điện thắp sáng để thúc đẩy quá trình sinh trưởng và điều chỉnh thời gian nở hoa theo ý muốn, sử dụng lưới cước chuyên dụng để chống gãy đổ, tạo ra các cành hoa thẳng và đẹp. Quá trình chăm sóc tuân thủ theo quy trình kỹ thuật, sử dụng phân bón chuyên dụng, áp dụng biện pháp kỹ thuật sử dụng bẫy bả chua ngọt để thu hút côn trùng, dùng nilon trắng che chắn giai đoạn cây con để hạn chế sương, chống rét...


Vườn Cúc vàng đại đóa FLAMIR tại thôn Dạ 1
Sau gần 01 năm trồng và chăm sóc theo quy trình kỹ thuật, mô hình đã cho thu hoạch với số lượng hoa thu hái được trên 90.000 bông và đang tiếp tục được chăm sóc, thu hoạch tại các ruộng trồng gối lứa. Năng suất hoa ước tính 16.000-18.000 bông/ 01 sào / 01 vụ, tương đương 443-478 nghìn bông/ 01ha/ 01 vụ. Một năm có thể trồng được 02 vụ liên tiếp là vụ Đông và vụ Hè, trong đó vụ Đông là vụ sản xuất chính. Ông Trần Duy Hưng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố Lào Cai cho biết: “Qua theo dõi, mô hình trồng cúc vàng đại đóa FLAMIR trên đất trồng lúa kém hiệu quả đã tạo ra sản phẩm hoa có cành dài, bông to, màu sắc đẹp. Lợi nhuận mang lại thấp nhất từ 08 đến 12 triệu đồng/ 01 sào/ 01 vụ, cao hơn từ 08 đến 10 lần so với trồng lúa. Nếu trồng 02 vụ/ năm sẽ có thể đạt thu nhập trong khoảng 450 đến 650 triệu đồng/ 01 ha/ 01 năm sau khi đã trừ chi phí sản xuất và rủi ro. Việc đưa cây cúc vàng đại đóa FLAMIR vào trồng là phù hợp với các điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu. Chi phí sản xuất ban đầu tuy có cao hơn so với các cây trồng khác tại địa phương, nhưng cúc vàng đại FLAMIR là cây trồng dễ tính, phù hợp với trình độ canh tác của nông dân, thị trường tiêu dùng rộng. Với quy mô mô hình ban đầu là 2.000m2, qua thời gian triển khai thực hiện năm 2019, thấy rõ được hiệu quả kinh tế nên đến nay đã được nhân dân chủ động nhân rộng, trồng gối lứa tại thôn Dạ 1 với quy mô trên 3.500m2 và đang được trồng mới tại một số vườn hoa thuộc phường Bình Minh, Thống Nhất”.
Có thể nói, việc trồng cúc vàng đại đóa FLAMIR đã giúp nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế, thay đổi nhận thức của người dân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường./.
Theo Cao Bá Quý/Laocai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 155


Hôm nayHôm nay : 46218

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 341200

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60663157