01:32 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp » Sản phẩm chủ lực


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những tín hiệu vui trong phát triển nghề nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát tại Hà Tĩnh

Thứ sáu - 22/06/2012 11:00
Trong những năm gần đây nghề nuôi tôm thẻ chân trắng đang rất phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năng suất nuôi tại một số tỉnh đạt 20 - 30 tấn/ha/vụ như ở Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Trị, Quảng Ninh, Hải Phòng... Tôm thẻ chân trắng đang trở thành đối tượng nuôi chủ lực xuất khẩu ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực Miền Trung và Miền Bắc.

Hà Tĩnh là một tỉnh có tiềm năng để phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng cả trên ao đất, trên cát và đặc biệt là lợi thế để phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát (Khoảng trên 1.200ha), tập trung chủ yếu tại các huyện Thạch Hà, Lộc Hà, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên.

Hiện nay nghề nuôi tôm thẻ chân trắng tại Hà Tĩnh đang phát triển khá nhanh, diện tích hiện đã đưa vào nuôi tôm: 2.242 ha, trong đó diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng là 1292ha (chiếm 58%) nhưng chủ yếu đang nuôi ở hình thức quảng canh cải tiến, năng suất thấp 1- 2 tấn/ha/vụ. Diện tích nuôi tôm thâm canh đạt 150ha trong đó nuôi tôm trên cát chỉ mới nuôi ở Kỳ Phương ( Kỳ Anh), Thạch Trị ( Thạch hà), Xuân Yên, Xuân Phổ, Xuân Đan ( Nghi Xuân), Cẩm Hòa ( Cẩm Xuyên) với diện tích trên 40 ha.

Khu nuôi tôm trên cát công nghiệp
 
Đặc biệt ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trương lấy con tôm thẻ chân trắng là đối tượng nuôi chủ lực (Quyết định số 853/QĐ-UBND ngày 27/3/2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Danh mục sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020) để tạo thế mạnh góp phần phát triển kinh tế ngành. Từ những thành công trong nuôi khảo nghiệm tại địa phương, năm 2008 đối tượng nuôi này được phát triển nhân rộng hơn kể cả quy mô diện tích, cơ cấu mùa vụ và công nghệ nuôi. Đặc biệt những thành công của các mô hình nuôi tôm công nghệ cao đã góp phần lớn trong việc tăng năng suất, sản lượng cho nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh cũng như đột phá trong hiệu quả kinh tế. Hiện tại nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đang phát triển và khẳng định hiệu quả hơn hẳn so với các loại hình nuôi khác, năm 2011 toàn tỉnh hiện có 40 ha nuôi tôm trên cát (bằng 1,7% tổng diện tích nuôi tôm) của 7 cơ sở và chủ hộ nuôi, nhưng sản lượng nuôi đạt 550 tấn (chiếm 19,6% sản lượng tôm nuôi của toàn tỉnh) đã đóng góp đáng kể cho ngành nuôi trồng thủy sản
.

Được mùa tôm

Đề án phát triển nuôi tôm trên cát tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012 – 2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc đưa đối tượng nuôi chủ lực này vào cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Trên cơ sở đó, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thúc đẩy cho lập Quy hoạch Nuôi trồng thủy sản trên cát giai đoạn 2012 – 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm từng bước phát huy lợi thế, tiến tới phát triển nghề nuôi tôm trên cát theo hướng công nghệ cao và phát triển bền vững. Đồng thời Ngành cũng đã tổ chức cuộc gặp mặt các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê đất nuôi tôm trên cát nhằm giải quyết các vướng mắc trong trình tự, thủ tục thuê đất và các vấn đề khác để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Hơn 40 tổ chức, cá nhân đã đăng ký tham gia xin thuê đất nuôi tôm, đây là những nhà đầu tư có tiềm năng, tâm huyết với nghề nuôi tôm và là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn sẽ đưa nghề nuôi tôm trên cát tại Hà Tĩnh ngày càng phát triển trong tương lai./.
Chi cục Nuôi trồng Thủy sản
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 31727

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 86263

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60408220