23:06 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Tho: Chú trọng nâng cao chất lượng quy hoạch nông thôn mới

Thứ ba - 03/01/2012 21:47
Sau một năm triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Đức Thọ đã đạt được kết quả bước đầu rất khả quan, góp phần ổn định kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống cho nhân dân.
Sau thành công của mô hình điểm quy hoạch nông thôn mới (NTM) ở xã Tùng Ảnh, Đến thời điểm này  Đức Thọ đã phê duyệt quy hoạch cho 15 xã trên địa bàn huyện.
          Đối với Đức Thọ, từ huyện đến các xã đều xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2010-2015 và cả quá trình lâu dài sau này. Riêng với công tác lập QHNTM, Huyện triển khai ngay từ đầu năm 2010, đợt đầu chọn 5 xã làm điểm để rút kinh nghiệm, sau đó thực hiện đồng loạt ở 22 xã còn lại. Xác định công tác QHNTM là cơ sở, tiền đề quan trọng để triển khai xây dựng NTM nên UBND huyện liên tục ra các công văn đôn đốc, tổ chức nhiều cuộc họp, hướng dẫn nội dung, quy trình thực hiện đối với các xã, các đơn vị tư vấn. tổ công tác giúp việc chia thành nhiều nhóm phụ trách cơ sở theo giõi, đôn đốc, hướng dẫn đơn vị tư vấn, các địa phương triển khai công tác lập quy hoạch. Trực tiếp tham gia ý kiến góp ý vào đồ án quy hoạch đối với lĩnh vực chuyên môn liên quan đến quy hoạch ngành của huyện, của tỉnh… Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều nơi nơi tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa tầm quan trọng của nhiệm vụ QHXDNTM, công khai các nội dung thực hiện, đưa về niêm yết tại thôn để lấy ý kiến tham gia của nhân dân, nên đã tạo được sự thống nhất cao trong Đảng, nhận được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân. Hầu hết các đồ án quy hoạch đều đảm bảo chất lượng, phù hợp với phong tục, tập quán từng địa phương. Các công trình tại trung tâm xã, công trình văn hóa, nghĩa trang, bãi rác vùng sản xuất hàng hóa được bố trí khoa học, hợp lý.

  A4.jpg
 Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện duyệt đề án quy hoạch NTM xã Đức Lâm

     Có dịp về xã Yên Hồ sau khi duyệt đề án quy hoạch NTM, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Kim Toan không dấu được niềm vui khi mà từ năm 2008 địa phương đã hoàn thành việc chuyển đổi ruộng đất lần 2, bờ vùng bờ thửa được chỉnh trang, giao thông nội đồng được đắp cao, to, rộng tạo điều khiện để địa phương huy động mọi nguồn lực làm đường giao thông bê tông nội đồng. Đây cũng là địa phương đi đầu trong việc quy hoạch và sản xuất các giống lúa hàng hóa chất lượng cao và là địa phương thuộc diện tốp đầu được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM về đích vào năm 2015.
  Lợi thế về chuyển đổi ruộng đất không chỉ ở xã Yên Hồ mà cuộc cách mạng này  đã thành công trên địa bàn toàn huyện từ năm 2008 đã tạo đà cho việc cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đó có sự góp sức của Hội nông dân, hàng ngàn máy móc, phương tiện vận tải, làm đất, hỗ trợ nông dân sau thu hoạch đã có mặt trên đồng đất Đức Thọ. Năm 2011 nhiều hộ nông dân tiếp tục được hỗ trợ mua sắm máy móc phục vụ sản xuất từ nguồn vốn ưu đãi.
   A1.jpg
Nông dân xã Đức Quang được hỗ trợ mua máy cày từ nguồn vốn ưu đãi.
   Song song với QHNTM, năm 2011 Huyện Đức Thọ chỉ đạo một số địa phương quy hoạch vùng sản xuất tập trung cac giống lúa hàng hóa chất lượng cao và quy hoạch vùng chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại như Tùng Ảnh, Bùi Xá, Đức Dũng ..v..v. theo đề án nâng cao thu nhập cho cư dân. Một số mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình là trại chăn nuôi gà khép kín tại xã Đức Dũng.
                        
   A2.jpg
Trang trại chăn nuôi gà của ông Nguyễn Doãn Huyến mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng
    Phải có điểm xuất phát, ông Võ Công Hàm, Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Đức Thọ khẳng định: Xây dựng NTM ở Đức Thọ mới mà không mới bởi đã từ lâu nhiều phong trào tập trung cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn được phát động, cơ sở vật chất, nhà cửa, của nhân dân đã được đầu tư, hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng đã được huy động từ nguồn đóng góp lớn bằng nội, ngoại lực để có được như ngày nay là cả một quá trình phấn đấu. Tuy nhiên đó là nền móng bước đầu, để đạt được mục tiêu cần phải tiếp tục nổ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị trong đó phong trào hiến đất vì mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được đánh giá là một điểm nhấn quan trọng trong thời buổi hiện nay với hơn 1.000 hộ gia đình tự nguyện hiến hơn 212.000 m² đất trong đó có hơn 95.000 m² đất ở và tài sản trên đất của nhân dân đóng góp cho những công trình công trình giao thông nông thôn, diện mạo nông thôn mới đã được định hình.
   Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thành công bước đầu của chương trình xây dựng NTM ở Đức Thọ đã tạo được niềm tin trong nhân dân và sự đồng thuận của các cấp, các ngành trong việc đưa các Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn vào cuộc sống đồng thời là bài học kinh nghiệm để nhân lên diện rộng trong những năm tiếp theo.
                                                                                                      
                        
  
                                                                                                                   
Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 128

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 119


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1159049

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60167372