19:45 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ở đâu cá ế còn trang trại này cứ đắt hàng chủ "kiêu" không bán buôn

Chủ nhật - 29/03/2020 19:17
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhiều mặt hàng nông sản bị thiệt hại nặng nền vì ế ẩm, khó tiêu thụ thì sản phẩm cá nước lạnh tại trang trại của bà Nguyễn Thị Nhàn ở thôn Dền Thàng, bản Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, thị trấn Sa Pa (Lào Cai) vẫn được khách tìm đến thu mua với giá cao.

o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 1

Trang trại cá đặc sản của bà Nhàn đẹp như bức tranh thủy mặc giữa núi rừng Sa Pa.

Nằm biệt lập trong xã Tả Van, thị trấn Sa Pa (Lào Cai), những ngày này, trang trại cá nước lạnh của bà Nhàn vẫn yên bình, mọi thứ vẫn hoạt động bình thường. Đặc biệt, lượng cá hồi, cá tầm tại trang trại này vẫn được các lái buôn thu mua đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh.

Để vào được trang trại này, các lái buôn, khách du lịch phải vượt qua quãng đường đồi núi trên 50km với thời gian di chuyển khoảng trên dưới 2 giờ đồng hồ. Tuy vậy, nhiều "thượng đế" vẫn sẵn sàng đánh xe vào tận trang trại để mua cá và trải nghiệm không gian yên tĩnh, tự nhiên ở đây.

Giữa lúc đại dịch Covid-19, nhiều trang trại, hộ chăn nuôi cá hồi ở Lào Cai và các tỉnh lân cận bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề vì khó tiêu thụ được sản phẩm thì trang trại của bà Nhàn vẫn bán được cá đều. Thậm chí vị chủ trang trại này còn không mặn mà với việc bán buôn mà bà chỉ nhận các đơn hàng mua cá lẻ với giá cao.

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 2

Hệ thống trang trại nuôi cá nước lạnh được bà Nhàn xây dựng rất khoa học, hiện đại. 

"Năm nay chúng tôi cũng may mắn vì nuôi nhiều cá tầm, ít cá hồi nên không những không lo ế mà sản phẩm còn bán được giá cao hơn thời điểm trước khi có dịch bệnh", bà Nhàn tiết lộ.

Theo xu hướng của nghề chăn nuôi cá nước lạnh ở Sa Pa, bà con thường chăn nuôi nhiều cá hồi hơn, vì loài cá này có giá cao và không phải lo cạnh tranh với cá nhập lậu từ Trung Quốc về. Tuy nhiên, điều không may mắn là năm nay gặp phải đại dịch Covid-19, loài cá này bị "thất sủng" vì mất khách. Trong khi đó, sản phẩm cá tầm lại lên ngôi, người nuôi loài cá này lại bán được sản phẩm với giá cao.

"Từ khi xảy ra dịch đến giờ nguồn cá tầm nhập lậu Trung Quốc "hết cửa" vào Việt Nam. Nhờ thế mà giá cá này ở trong nước lại tăng cao, người nuôi được hưởng lợi khá nhiều", bà Nhàn khẳng định.

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 3

 Công nhân thu hoạch cá tầm xuất bán cho khách tại trang trại của bà Nhàn. So với trước Tết Nguyên đán, đến giờ giá cá tầm đã tăng lên trên 200.000 đồng/kg (mức tăng trên dưới 40.000 đồng đến 60.000 đồng/kg).

Dù giá đã tăng nhưng nguồn cá này cũng không có nhiều nên giờ bà con chăn nuôi loài cá đặc sản này không cần phải lo lắng đầu ra mà mọi người cứ túc tắc bán dần để thu lãi.

Hiện, trang trại của bà Nhàn đang nuôi hơn 50 bể cá, trong đó trên 30 bể nuôi cá tầm. Bà Nhàn cho biết, đến thời điểm này phần lớn đàn cá của bà đã đến tuổi xuất bán nhưng do các nhà hàng, khách sạn tạm đóng cửa nên chủ yếu bà xuất bán cá cho các lái thân, quen chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành.

Cũng theo bà Nhàn, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc tiêu thụ cá cũng gặp nhiều khó khăn nhưng bà con nuôi cá tầm ở Sa Pa không lo lắng mà ngược lại mọi người còn tỏ ra bình thản hơn trước. Vì dù có không xuất bán được sản phẩm ngay thì người dân vẫn để cá trong bể chăm sóc bình thường, đến khi hết dịch bệnh dễ bán đàn cá có trọng lượng lớn hơn, người nuôi sẽ càng có lời nhiều hơn.

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 4

Bà Nhàn bên trang trại của gia đình ở xã Tả Van, Sa Pa.

"Cá tầm ít bệnh, sống khỏe và có thể nuôi dài thời gian hơn cá hồi hàng chục năm. Nếu không bị ảnh hưởng bởi lũ quét, thời tiết bất lợi thì người nuôi loài cá đặc sản này cứ yên tâm hưởng lợi", bà Nhàn vui vẻ nói.

Để có môi trường chăn nuôi cá thuận lợi, bà Nhàn và các cộng sự của mình đã đầu tư hàng tỷ đồng vào việc xây dựng bể, lắp đặt hệ thống lọc nước tự nhiện hiện đại. Điều đáng chú ý tại trang trại rộng hàng nghìn m2 này là nguồn điện dùng để bơm lọc nước, thắp sáng, chăm sóc cá được cung cấp từ hệ thống đập thủy điện mini lắp đặt bên dòng suối chảy qua đây.

"Hơn 6 năm nuôi cá, chúng tôi gần như chưa bị thiệt hại nào đáng kể. Sản lượng cá nuôi ra bao nhiêu cũng tiêu thụ hết", bà Nhàn tiết lộ.

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 5

 Vào các ngày này, dù các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đóng cửa vì dịch Covid-19 nhưng trang trại của bà Nhàn vẫn đón khách tới mua cá.

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 6

 Trung bình mỗi năm trang trại của bà Nhàn xuất bán ra thị trường trên dưới 50 tấn cá các loại.

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 7

 Sản phẩm cá hồi nuôi tại trang trại của bà Nhàn luôn có chất lượng cao, có giá trên dưới 270.000 đồng/kg.

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 8

 Cá tầm có trọng lượng trên 2kg/con hiện đang được bà Nhàn bán ra thị trường với giá 200.000 đồng/kg đổ buôn, bán lẻ có giá từ 220.000 đồng đến 240.000 đồng/kg, tùy loại.

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 9

 o dau ca e con trang trai nay cu dat hang chu 'kieu' khong ban buon hinh anh 10

 Ngoài việc bán cá tươi sống, trang trại của bà Nhàn còn sơ chết, chế biến đóng gói sản phẩm cá cung cấp cho thị trường, khách hàng trong cả nước.

Theo Trần Quang/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 242


Hôm nayHôm nay : 52461

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1272290

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58864345