16:04 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương Khê thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng Nông thôn mới

Thứ tư - 24/10/2012 23:34
Nhận thức rõ việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm sự thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong những năm qua Huyện Hương Khê đã triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở một quyết liệt và có hiệu quả cao.
 
Toàn dân tham gia chiến dịch thuỷ lợi nội đồng ở Hương Thuỷ
 
Hàng năm Ban Thường vụ Huyện uỷ đã chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương, đơn vị gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ. Kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QCDC từ huyện đến cơ sở, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể, từng bước đưa việc thực hiện QCDC đi vào nề nếp. Đối với cơ sở xã, thị trấn, việc thực hiện QCDC luôn được triển khai nghiêm túc, qua đó giúp nhân dân không chỉ nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn tạo điều kiện để nhân dân tham gia bàn bạc, kiểm tra, giám sát mọi hoạt động phát triển KT-XH, nhất là việc sử dụng nguồn vốn, xây dựng các công trình, dự án trực tiếp cho cơ sở. Trong xây dựng nông thôn mới, để thực hiện tốt các bước hoàn thiện các tiêu chỉ các địa phương đã thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trong quá trình xây dựng đề án, kế hoạch; công khai quy hoạch tại nơi công cộng; công khai các nguồn huy động đầu tư, đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội... Trong chiến dịch Giao thông nông thôn năm 2012, tính đến ngày 30/6/2012, toàn huyện đã làm được 32,3km đường Bê tông; 24,7km đường cấp phối; mở mới 80,2km đường đất; giải tỏa hành lang 569,3km; khối lượng đào đắp 122.332m3; nâng cấp, sửa chữa 9 cầu, 39 cống; làm mới 8 cầu gỗ, 1 cầu bê tông, và 776 cống. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản và chặt bỏ cây lưu niên để làm đường giao thông. Tại xã Hòa Hải, 21 hộ dân ở xóm 7 đã tự nguyện hiến trên 1.100m2 đất, 505 m tường rào, trong đó 100m tường rào bê tông, 01 ki ốt kinh doanh và 400 cây lưu niên. Không chỉ có Phúc Trạch, Hòa Hải mà nhiều địa phương khác như Hương Trà, Hương Xuân, Hương Vĩnh, Phú Gia, Phương Điền và hai xã vùng sâu đặc biệt khó khăn như Hương Lâm, Hương Liên cũng đã ra quân sôi nổi tạo khí thế thi đua ngay từ những ngày đầu chiến dịch. Nhiều xã trên địa bàn mặc dù đời sống của nhân dân còn nghèo, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, nhưng ngoài đóng góp ngày công lao động, vẫn sẵn sàng đóng góp hàng trăm nghìn đồng để làm đường bê tông. Có được kết quả như vậy là nhờ các cấp uỷ, chính quyền đã biết phát huy dân chủ rộng rãi trong nhân dân.

Thực hiện Quy chế dân chủ, bước đầu nhiều địa phương trong huyện đã phát huy được nguồn lực từ nhân dân để triển khai thực hiện các công trình, phần việc, các công trình, dự án phục vụ phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ. Tập trung phát triển sản xuất nông sản hàng hoá; phát triển sản xuất CN-TTCN, qua đó tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn. Đến nay, đã có 01 xã, đạt 16 tiêu chí (Gia Phố); 01 xã đạt 13 tiêu chí (Hương Trà); 01 xã đạt 9 tiêu chí ( Phú Phong); có 3 xã đạt 6 tiêu chí; 02 xã đạt 5 tiêu chí; 5 xã đạt 4 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 1- 3 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 
Để phát huy hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong thời gian tiếp theo, cần tiếp tục quán triệt Kết luận số 65 - KL/TW, ngày 4/ 3/ 2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị định, văn bản của tỉnh về xây dựng và thực hiện dân chủ cơ sở trong cán bộ, đảng viên và các tấng lớp nhân dân; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, trách nhiệm của các cấp chính quyền và vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể xã hội trong việc chỉ đạo, tổ chức, thực hiện các quy định của Quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện lồng ghép nội dung quy định của Quy chế  dân chủ vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có các chương trình, đề án, kế hoạch xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí. Đẩy mạnh việc xây dựng, thực hiện các quy ước, hương ước làng, xã. Tập trung nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ ở cơ sở, nhất là tăng cường nhận thức và trách nhiệm trong thực hiện Quy chế dân chủ; kỹ năng tổ chức, điều hành công việc tại cơ sở theo quy trình có tính chất dân chủ; làm tốt công tác cải cách, đơn giản hoá các thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các vi phạm nguyên tắc dân chủ.
Quốc Bảo
Theo huongkhe.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 123487

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60445444