12:29 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Anh: Triển khai quy tập, di dời các phần mộ về các nghĩa trang.

Thứ hai - 23/03/2020 20:57
Trước thực trạng nhiều phần mộ đang tồn tại trên các cánh đồng, trong khu dân cư, huyện Kỳ Anh đang triển khai quy tập, di dời về nghĩa trang đã được quy hoạch nhằm đảm bảo cảnh quan, môi trường trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.Theo khảo sát, thống kê sơ bộ ban đầu, trên địa bàn huyện Kỳ Anh có trên 6.266 ngôi mộ đang nằm rải rác trên các cánh đồng, khu dân cư, nơi sinh hoạt cộng đồng, trong đó có 3.812 ngội mộ có chủ, 2.454 ngôi mộ không chủ, 4.822 ngôi mộ nằm trên các cánh đồng, 1.397 ngôi mộ nằm tại vườn hộ - nhà dân, 47 ngôi mộ nằm tại khuôn viên nhà văn hóa các thôn.
Di dời 4 ngôi mộ có chủ của dòng họ Nguyễn  tại thôn Hồ Vân Giang đã tồn tại lâu đời trong vườn của các hộ dân về tập trung tại nghĩa trang dòng họ

Việc có quá nhiều ngôi mộ đang hiện hữu trên các cánh đồng, tại các khu dân cư, nơi sinh hoạt cộng đồng vừa tạo cảnh quan không đẹp, không văn minh tại các làng quê; ảnh hưởng đến vệ sinh, môi trường, sinh hoạt, sản xuất của người dân và việc thực hiện chủ trương cải tạo đồng ruộng.

Để khắc phục tình trạng trên UBMT Tổ quốc huyện Kỳ Anh tuyên truyền, vận động, động viên các hộ gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư đồng tình, đồng thuận, tích cực, tự giác thực hiện việc di dời, quy tập các ngôi mộ hiện nay đang nằm rải rác trên các đồng ruộng, khu dân cư, nơi hoạt động cộng đồng tập trung về nghĩa trang của địa phương; đây cũng là cơ hội để các địa phương đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện có hiệu quả chủ trương tích tụ ruộng đất, cải tạo đồng ruộng, xây dựng các cánh đồng có diện tích lớn, tạo cảnh quan, bộ mặt nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn hóa, văn minh, thực sự là miền quê muốn sống và đáng sống.

Xã Kỳ Đồng tiến hành thực hiện chủ trương của huyện, tại thôn Hồ Vân Giang, xã chỉ đạo di dời 4 ngôi mộ có chủ của dòng họ Nguyễn đã tồn tại lâu đời trong vườn của các hộ dân về tập trung tại nghĩa trang dòng họ. Đây là lần đầu tiên địa phương Kỳ Đồng tổ chức di dời mộ trong khu dâ cư. Sau 1 ngày thực hiện với sự vào cuộc của cán bộ và nhân dân, mỗi người một việc, 04 ngôi mộ đầu tiên đã được cất bốc, di dời về an táng tại nghĩa trang dòng họ, trả lại mặt bằng sản xuất sạch đẹp cho các hộ dân.

Theo ông Nguyễn Đình Tuệ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng cho biết: “Ban đầu khi tiếp nhận chủ trương, xã cũng rất lo lắng vì việc di dời mồ mả liên quan đến tâm linh. Tuy nhiên khi vào cuộc thực hiện, mọi việc đều diễn ra suôn sẻ. Đặc biệt bà con hết sức đồng tình, ủng hộ và tích cực góp sức thực hiện. Trên địa bàn xã Kỳ Đồng có trên 1 nghìn ngôi mộ nằm rải rác ở các cánh đồng và khu dân cư cần phải di dời, với những thuận lợi bước đầu qua việc thực hiện di dời 4 ngôi mộ tại thôn Hồ Vân Giang, thời gian tới  xã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để di dời hết số mộ này”.

Với cách làm như ở xã Kỳ Đồng, thì ở các địa phương khác đang tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện trên cơ sở sự chỉ đạo chung của huyện. Việc di dời, quy tập mồ mả về nghĩa trang được quy hoạch là việc làm thiết thực, có ý nghĩa cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo cảnh quan môi trường, góp phần quan trọng vào thực hiện xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh. Thời gian tới, huyện Kỳ Anh sẽ huy động cả hệ thống chính trị, tập trung cao trong từng phần việc cụ thể, trước mắt là làm tốt công tác tư tưởng trong quần chúng nhân dân, với phương châm dễ trước khó sau, đảm bảo nhanh gọn trên cơ sở sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân; phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành di dời 6.600 ngôi mộ về an táng ổn định tại nghĩa trang của các địa phương./.

Thuý Nga, Anh Đức/http://kyanh.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 249


Hôm nayHôm nay : 53542

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1067256

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60075579