01:54 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

"Săn" cá ngừ sọc dưa bằng lưới rê, 1 chuyến biển lãi gần trăm triệu

Thứ hai - 16/03/2020 05:06
Hiện các tàu nghề lưới rê (lưới cản) ở Khánh Hòa chuyên "săn” cá ngừ sọc dưa ở các ngư trường Trường Sa, nhà dàn DK1… hoạt động hiệu quả nhất so với các nghề khác. Theo đánh giá, chuyến đánh bắt lần này của ngưu dân có sản lượng trung bình từ 5 – 10 tấn/tàu, giá bán cao và ổn định, có tàu thu lãi gần trăm triệu đồng.

'san' ca ngu soc dua bang luoi re, 1 chuyen bien lai gan tram trieu hinh anh 1

Nhiều tàu Khánh Hòa cập cảng đầy ắp cá ngừ sọc dưa

Đó là đánh giá ông Võ Khắc Én, Chi Cục phó Chi cục Thủy sản Khánh Hòa thông tin với Báo NNVN và cho biết, toàn tỉnh hiện có 170 tàu hoạt động nghề lưới rê. Ưu điểm nghề này, các tàu khai thác được quanh năm và sản lượng đánh bắt cứ đều đều ít có lỗ. Chứ không như nghề câu cá ngừ đại dương, có lúc đánh bắt được, có lúc thất thu.

Cũng theo ông Én, đối với nghề lưới rê, hiện chi phí cho chuyến biển kéo dài trên dưới 15 ngày khoảng trên dưới 100 triệu đồng. Nhưng tàu đánh bắt được từ vài tấn cá cho đến trên chục tấn cá.  Sau khi trừ chi phí, các tàu có mức lãi trung bình từ hàng chục cho đến cả trăm triệu đ/chuyến.

Ghi nhận PV những ngày này tại cảng cá Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang liên tục đón các tàu lưới rê cập cảng.

 'san' ca ngu soc dua bang luoi re, 1 chuyen bien lai gan tram trieu hinh anh 2

Với sản lượng đánh bắt được 5-10 tấn, sau khi trừ tất cả chi phí, các tàu lãi từ 50 -100 triệu đồng.

Theo BQL cảng cá Hòn Rớ, hơn 10 ngày nay có khoảng gần 100 lượt tàu lưới rê cập cảng. Tức trung bình mỗi ngày có khoảng từ 5 - 7 tàu cập cảng. Với sản lượng đánh bắt trung bình từ 5 - 10 tấn cá/tàu, chủ yếu cá ngừ sọc dưa; cá biệt có tàu đánh bắt sản lượng nhiều hơn.

Theo các chủ tàu lưới rê, hiện giá cá ngừ sọc dưa được thương lái thu mua ổn định. Cụ thể, nếu mua xô dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg cá; còn mua lựa, giá các loại 1 lên đến 50.000 đ/kg cá. Với sản lượng đánh bắt được 5-10 tấn, sau khi trừ tất cả chi phí, các tàu lãi từ 50 -100 triệu đồng.

Ngư dân Trần Văn Nuôi, thuyền trưởng tàu cá KH 95979 TS ở phường Xương Huân (TP Nha Trang) đánh giá, chuyến biển này thời tiết rất thuận lợi cho ngư dân bám biển. Ngư trường xuất hiện cá ngừ sọc dưa tương đối nhiều. Vì vậy các tàu đi đánh bắt chuyến này chỉ kéo dài từ 10 -15 ngày.

"Như tàu tôi chuyến biển này đánh bắt được 5 tấn, sau khi trừ chi phí lãi từ 50-60 triệu đồng", anh Nuôi chia sẻ.

Tương tự, anh Trần Văn Tuấn, ở Hòn Rớ, xã Phước Đồng chuyến này đánh bắt khoảng 8 tấn cá ngừ sọc dưa. Nhờ bán giá cá cao từ 30.000- 40.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí lãi hơn 100 triệu đồng.

Cũng theo BQL cảng cá Hòn Rớ đánh giá, thời gian gần đây các tàu làm nghề lưới rê “săn” cá ngừ sọc dưa gặp nhiều thuận lợi và có lãi hơn so với các tàu câu cá ngừ đại dương. Mặt khác, các tàu nghề này hiện cũng có hướng đi mới, chú trọng chất lượng cá, thay vì số lượng như trước đây.

 'san' ca ngu soc dua bang luoi re, 1 chuyen bien lai gan tram trieu hinh anh 3

Cá ngừ sọc dưa tại cảng Hòn Rớ (thành phố Nha Trang, Khánh Hoà).Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN

Tức là, trước đây các tàu bám biển kéo dài trên 15 ngày/chuyến, với sản lượng đánh bắt được từ chục tấn cá cho đến 20 tấn cá. Nhưng do điều kiện các tàu bảo quản không tốt, nên cá bị xây xát, chất lượng thấp và bán giá thấp. Nay chuyến biển của các tàu lưới rê chỉ đi từ 7 - 12 ngày. Dù sản lượng đánh bắt ít hơn, song nhờ chất lượng cá bảo quản tốt nên bán được “cá chợ” với giá cao hơn.

Hơn nữa, các tàu còn chia nhau lai rai vào cảng. Cụ thể, mỗi ngày chỉ vài lượt tàu cập cảng. Điều này tránh được tình trạng cá vào ồ ạt, sản lượng nhiều, khiến giá cá rớt thấp.

“Trước đây, các tàu lưới rê vào cùng lúc cập cảng canh theo con trăng giống như nghề câu cá ngừ đại dương. Tức là từ ngày 7 đến 15 Âm lịch, các tàu lưới rê vào cập cảng. Nay, các tàu họ canh nhau vào lai rai trong cả một tháng nên sản lượng cá không nhiều, bán được giá tốt hơn…”, đại diện BQL cảng cá Hòn Rớ giải thích.

 
Theo Kim Sơ/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 24804

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 738765

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59747088