19:35 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Cẩm Xuyên


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Xuyên: Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế vườn

Thứ ba - 11/09/2012 09:30
Nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, UBND huyện Cẩm Xuyên chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, xây dựng các mô hình vườn mẫu, từ đó triển khai thực hiện các chính sách vay vốn, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, quy hoạch vườn mẫu... để nâng cao hiệu quả kinh tế vườn.
 
Với hơn 9 sào đất, những năm trước đây gia đình ông Nguyễn Hữu Tình, thôn Tân Vĩnh Cần xã Cẩm Thành vẫn loay hoay với việc trồng các loại cây ăn quả, rau màu, nhưng do việc trồng không có quy hoạch, chọn các giống cây chưa phù hợp nên hiệu quả kinh tế không cao so với tiềm năng, lợi thế của khu vườn. Nhờ được Hội Làm vườn xã tuyên truyền vận động, giúp đỡ gia đình ông đã mạnh dạn phá bỏ các loại cây trồng không phù hợp.  Xác định là địa bàn gần thành phố Hà Tĩnh, nên việc tiêu thụ rau màu có nhiều thuận lợi, nên ông đã tập trung trồng mướp hương và cà dừa. Nhờ biết cách chăm sóc nên sản phẩm cây trồng của vườn ông cho quả ngon, được thị trường ưa chuộng. Quy mô diện tích lớn nhưng sản phẩm làm ra tới đâu tiêu thụ tới đó. Hiện nay, trung bình mỗi ngày ông thu nhập 150-200 nghìn đồng từ tiền bán cà dừa và mướp hương. Ông Nguyễn Hữu Tình, thôn Tân Vĩnh Cần- xã Cẩm Thành nói:Việc trồng cà dừa và mướp hương cho thu nhập khá cao, tuy nhiên bản thân cũng muốn có sự đầu tư về vốn, tập huấn chuyển giao KHKT, đặc biệt là hỗ trợ gia đình quy hoạch để phát triển kinh tế vườn đạt hiệu quả cao hơn”.

 Ông Nguyễn Hữu Tình, thôn Tân Vĩnh Cần xã Cẩm Thành chăm sóc vườn

Cũng như ông Tình, với diện tích đất đai lớn nhiều hộ gia đình khác ở xã Cẩm Thành tích cực cải tạo vườn nhà để phát triển kinh tế vườn,  tuy nhiên phần lớn người dân còn thiếu khoa học kỷ thuật, lúng túng trong lựa chọn con giống, cây trồng có chất lượng tốt  và phù hợp với điều kiện đất đai cũng như diện tích vườn.  Ông Dương Văn Tữu, thôn Tân Vĩnh Cần xã Cẩm Thành cho hay: “ Trong xây dựng NTM mọi người dân đã ý thức được trách nhiệm của mình trong phát triển kinh tế gia đình nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống vì vậy cần sự hỗ trợ tập huấn chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm để yên tâm sản xuất”.

 Phát triển kinh tế vườn mang lại hiệu quả cao cho các hộ gia đình

Chia sẻ và cùng nhân dân tháo gỡ khó khăn, vừa qua tại xã Cẩm Thành UBND huyện Cẩm Xuyên phối hợp với Hội làm vườn Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo xây dựng mô hình vườn mẫu và sản xuất nông nghiệp hữu cơ cho các xã  xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Tại hội thảo UBND huyện Cẩm Xuyên đã thông qua kế hoạch xây dựng vườn mẫu, xây dựng kinh tế trang trại VAC tại các xã Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Yên, Cẩm Nam, Cẩm Thăng bao gồm kinh tế vườn, chăn nuôi, kinh tế trang trại, đất vườn hộ với tổng diện tích gần 1 nghìn ha. Dựa trên điều kiện đất đai tự nhiên của các địa phương, ngành chuyên môn đã phân thành 3 vùng sinh thái và dự kiến xây dựng các dạng mô hình vườn mẫu thích hợp: vùng ven biển, vùng đồng bằng, vùng núi trung du và bán sơn địa mỗi vùng xây dựng 5 mô hình. Trong đó huyện sẽ rà soát cụ thể các hộ gia đình, trước hết là tại các xã điểm về xây dựng NTM, để có chiến lược phát triển các giống cây, giống con phù hợp, đồng thời thực hiện các chính sách hỗ trợ về vay vốn, đất đai và tập huấn chuyển giao KHKT, quy hoạch và xây dựng các vườn mẫu…

 


 Ông Dương Danh Hóa – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết:  “Trong những năm qua, phát triển kinh tế vườn đã đưa lại hiệu quả nâng cao đời sống cho người dân xã Cẩm Thành. Để thực hiện đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân Cẩm Thành đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn đặc biệt vườn hộ, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao kỹ thuật đến người dân. Trong năm 2012 Cẩm Thành phấn đấu xây dựng 20 vườn mẫu trong phù hợp để từ đó rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng”.
 
Cùng với xây dựng cánh đồng mẫu, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, phát triển kinh tế vườn được đánh giá là một trong những yếu tố quan trong để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM tại các địa phương theo lộ trình đề ra.   
 
                                                Bài, ảnh: Hoài Thương – Trọng Thái
                                        Đài PT-TH Cẩm Xuyên

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 355110

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60677067