02:50 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tiêu điểm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Toàn văn phát biểu kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Tổng kết xây dựng NTM năm 2018; triển khai kế hoạch năm 2019

Chủ nhật - 20/01/2019 20:20
Năm 2018, Hà Tĩnh có thêm 45 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn là 158 xã; về đích trước thời hạn 2 năm so với chỉ tiêu của Trung ương và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII. Trang thông tin điện tử nongthonmoihatinh.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Tổng kết xây dựng NTM năm 2018; triển khai kế hoạch năm 2019

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo nông thôn mới tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu kết luận tại hội nghị

Kính thưa quý vị đại biểu!
Thưa tất cả các đồng chí và bà con Nhân dân!
 
Sau một thời gian chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm cao, Hội nghị Tổng kết xây dựng nông thôn mới năm 2018; triển khai kế hoạch năm 2019; trao bằng công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Tại Hội nghị, chúng ta đã trao bằng công nhận cho 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tặng Bặng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho 40 tập thể và 39 cá nhân.

Thưa tất cả các đồng chí và bà con Nhân dân!

Năm 2018, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh; sự điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh; hoạt động tích cực của Ban Chỉ đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo các cấp; sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân; được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, tỉnh ta đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra, nhất là tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, cải cách hành chính, việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Đặc biệt, một trong những kết quả nổi bật là xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh.


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ  và Lãnh đạo tỉnh thăm mô hình vườn mẫu tại hộ ông Đinh Phúc Tiến, xã Hương Trà, huyện Hương Khê
Lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM kiểm tra vườn mẫu tại xã Phú Gia, huyện Hương Khê
Vườn mẫu hộ ông Mai Xuân Tam, thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ
Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà
Một góc Khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Châu Tùng, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ

Thưa các đồng chí và bà con Nhân dân,

Về kết quả xây dựng nông thôn mới, báo cáo đã nêu đầy đủ và đã có …..ý kiến tham gia phát biểu. Sau đây tôi nhấn mạnh một số kết quả nổi bật.

Như các đồng chí biết, cách đây gần 10 năm, khi Trung ương có chủ trương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, có thể nói Hà Tĩnh rất khó khăn, nếu không nói là về xây dựng nông thôn mới chúng ta còn thấp thua so với các tỉnh có điều kiện tương đồng. Mặc dù chủ trương xây dựng nông thôn mới, dồn điền, đổi thửa, xóa nhà tranh tre dột nát thì Hà Tĩnh đã thực hiện trước nhiều năm và đạt kết quả đáng trân trọng.

Đến thời điểm này, chúng ta vui mừng vì Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của Hà Tĩnh đã đạt được kết quả khá cao và toàn diện. Nếu so với Nghị quyết Đại hội 18 Đảng bộ tỉnh thì chỉ tiêu số xã về đích nông thôn mới đã vượt khá cao. Tôi xin nêu một số kết quả với Hội nghị:

Một,  riêng năm 2018 có 45 xã đạt chuẩn, cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 158 xã, bằng  69% tổng số xã toàn tỉnh (chỉ tiêu này của cả nước là 43,02%);  tỉnh ta không còn xã dưới 11 tiêu chí (trong khi hiện nay cả nước còn 10 xã đạt dưới 5 tiêu chí). Đáng mừng hơn, chất lượng xã về đích năm nay chiều sâu rõ nét, toàn diện, đồng đều hơn.

Hai, từ kết quả trên đã tác động mạnh mẽ đến ngành Nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng nông nghiệp đạt 5,9% (cả nước 3,76%). Nhiều sản phẩm chủ lực như: cam, bưởi tăng về diện tích, sản lượng và hiệu quả;  thị trường tiêu thụ khá thuận lợi; chăn nuôi, thủy sản phục hồi và phát triển khá. Tôi nói thêm, ngành Thủy sản tưởng chừng còn suy giảm sâu nhiều năm, nhưng tăng trưởng như vừa qua là một sự nỗ lực rất lớn của bà con ngư dân, của cộng đồng doanh nghiệp và của cả hệ thống chúng ta, trong đó ngành Nông nghiệp đóng vai trò nòng cốt, có nhiều cố gắng.

Ba, kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư. Đáng nói là nguồn lực đầu tư nhà nước một phần; nhưng quan trọng chúng ta đã huy động được nguồn lực trong nhân dân và  xã hội hóa khá tốt, nhất là làm đường giao thông nông thôn, nâng cấp, xây dựng mới nhà văn hóa thôn, chỉnh trang đô thị...

Bốn, phong trào xây dựng  Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu rất thiết thực, hiệu quả và lan tỏa nhanh. Không dễ gì mà khi chủ trương đề ra tiêu chí 20 này được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng tích cực như vậy. Đến nay toàn tỉnh đã có 283 thôn đạt chuẩn (tăng 112 thôn so với năm 2017); 3.380 vườn mẫu đạt chuẩn (tăng 1.434 vườn so với năm 2017). Từ thực tiễn của Hà Tĩnh, Trung ương đã tổ chức hội nghị triển khai nhân rộng ra cả nước.

Năm, từ phong trào xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò chủ thể của người dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở nông thôn; tăng cường tính tự quản của cộng đồng; giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; bảo đảm cảnh quan, môi trường, sinh thái xanh - sạch - đẹp; vai trò, chức năng hạt nhân lãnh đạo của chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ngày càng được khẳng định rõ nét.

Vì sao chúng ta đạt được kết quả như vậy? Báo cáo đã nêu, tôi xin nhấn mạnh thêm một số nguyên nhân, cũng là bài học kinh nghiệm sau đây:

Thứ nhất:  Phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa thiết thực của Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Công tác tuyên truyền đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, mà nòng cốt là hệ thống tuyên giáo, dân vận các cấp; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ tỉnh đến cơ sở. Và phải kể thêm vai trò rất quan trọng của các cơ quan thông tin, báo chí từ Trung ương, địa phương và các tỉnh bạn hoạt động trên địa bàn. Điều quan trọng nữa là nhiều địa phương làm tốt công tác đối thoại với nhân dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Thứ hai: Nhờ sức mạnh ở Nhân dân. Nhân dân thực sự là chủ thể của quá trình xây dựng nông thôn mới. Tôi xin nhắc lại, trong số 45 xã đạt chuẩn năm nay, có 9 xã đặc biệt khó khăn và 24 xã đạt chuẩn trước thời hạn từ 1- 2 năm. Kết quả đó trước hết và quyết định là vai trò chủ thể của Nhân dân. Nếu không có sự tham gia tích cực, chủ động, đóng góp công sức, tiền của trong Nhân dân thì rất khó có được kết quả như vậy. Đây là bài học sâu sắc nhất. Yêu cầu các cấp, các ngành phải quán triệt sâu sắc, nhất là càng có ý nghĩa khi năm 2019 chúng ta thực hiện Chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo nâng cao đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.  

Thứ ba: Vẫn phải khẳng định cán bộ là nhân tố gốc của quá trình xây dựng nông thôn mới. Nơi nào cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, sâu sát, thậm chí phải hy sinh, gương mẫu, tiên phong, nhất là người đứng đầu thì ở đó phong trào xây dựng nông thôn mới tốt hơn, kết quả cao hơn.

Thứ tư:  Phải chủ động xây dựng kế hoạch sớm; tổ chức thực hiện bài bản, chắc chắn, không chạy theo thành tích. Chủ động có những chính sách phù hợp, kích hoạt, dẫn dắt. Trong xây dựng nông thôn mới, bên cạnh các nội dung trọng tâm, trọng điểm như: kinh tế, văn hóa, môi trường thì phải đồng thời thực hiện tốt tất cả các nội dung khác, không xem nhẹ tiêu chí nào, nhất là xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đảm bảo an ninh trật tự.

Đồng thời phải thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; khen thưởng, khuyến khích động viên phong trào; xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm.

Tuy vậy, phải khẳng định kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới chỉ là bước đầu; có những nội dung mới chạm ngưỡng, rất dễ rơi chuẩn nếu  không tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung thực hiện quyết liệt. Đặc biệt, về tổ chức sản xuất, nhất là liên kết sản xuất, kết nối thị trường còn hạn chế. Việc làm, thu nhập, đời sống của nông dân còn khó khăn.

Thưa bà con Nhân dân!
Thưa các đồng chí!
Năm 2019 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18. Kết quả đạt được trong năm qua là đáng mừng. Tuy vậy, chúng ta tuyệt nhiên không được bằng lòng, thỏa mãn, chủ quan. Nhất là các xã và huyện đã về đích thì càng không được tự bằng lòng mà còn phải phấn đấu quyết liệt hơn để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; phấn đấu xây dựng nền nông nghiệp theo hướng từng bước hiện đại, nông dân tiến tới khá giả, giàu có, nông thôn văn minh.

Để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần có quyết tâm cao hơn; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân; tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu sau đây:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Phải xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và phải dày công, kiên trì. Sau hội nghị này yêu cầu các ngành, các huyện, thành phố, thị xã có hình thức tổng kết, biểu dương; đồng thời xây dựng lộ trình và giải pháp để tiếp tục thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển rộng khắp, chiều sâu, hiệu quả, thiết thực hơn.

2. Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng từng bước hiện đại. Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ. Phát triển nhanh việc ứng dụng quy trình sản xuất VietGAP, nông nghiệp hữu cơ; thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Mục đích cao nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

3. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét theo từng nhóm xã. Chủ động soát xét, xây dựng Khung kế hoạch cụ thể thực hiện, xác định rõ lộ trình và cân đối nguồn lực thực hiện đảm bảo khả thi, chuyển mạnh về chiều sâu, bền vững.

4. Đẩy mạnh phong trào xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đi vào chất lượng, chiều sâu, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho Nhân dân. Tiếp tục ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu; quan tâm các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh trật tự an toàn xã hội.

5. Đối với các huyện: Đức Thọ, Lộc Hà, Can Lộc, Vũ Quang phấn đấu đạt chuẩn trong giai đoạn 2019-2020 phải chủ động triển khai ngay nhiệm vụ từ đầu năm; công việc nào dễ thì làm trước; ưu tiên nguồn lực; tập trung chỉ đạo thường xuyên. Đặc biệt là phải khơi dậy được tinh thần, nguồn lực, công sức, vai trò chủ thể của Nhân dân.

6. Xây dựng nông thôn mới luôn phải gắn với phát triển đô thị văn minh cả về không gian kinh tế, sản xuất, thị trường, văn hóa, kết nối du lịch, dịch vụ, thương mại, đảm bảo đồng bộ và kết nối nông thôn - đô thị. Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn đô thị loại 3 đối với thị xã Kỳ Anh, thị xã Hồng Lĩnh; nâng cấp, chỉnh trang các thị trấn, thị tứ trên địa bàn toàn tỉnh.

7. Gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là tập trung sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa 12; chủ trương sáp nhập thôn xóm; sáp nhập xã theo Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị. Đây là mối quan hệ biện chứng giữa phát triển kinh tế gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Phát huy vai trò tự quản của tổ liên gia, thôn, xóm, tổ dân phố; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn; đảm bảo ổn định để phát triển, phát triển phải ổn định.
 
 
Nhân Hội nghị hôm nay, tôi đề nghị:
1. Các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương trong xây dựng nông thôn mới.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các xã hoàn thành các nội dung, tiêu chí do ngành phụ trách; bám sát cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

3. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh các phong trào thi đua; phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội; huy động nội lực và thực hiện tốt công tác đỡ đầu, tài trợ trong xây dựng nông thôn mới.

Kính thưa các đồng chí!
 Còn chưa đầy một tháng nữa là chúng ta đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34 ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, nếp sống văn minh trong cưới, tang, lễ hội. Ưu tiên bố trí thời gian, công việc để thăm hỏi, động viên các gia đình nghèo, các đối tượng chính sách; tổ chức tốt các hoạt động phục vụ Nhân dân đón Xuân, vui Tết phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông...

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, kính chúc các đồng chí và toàn thể nhân dân tỉnh nhà sức khỏe, hạnh phúc. Năm mới thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 145


Hôm nayHôm nay : 26898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 726004

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58318059