05:24 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả xây dựng bể biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi ở Cẩm Bình

Thứ hai - 02/04/2012 10:33
Là địa phương có tổng đàn lợn và gia cầm lớn nhất trong huyện Cẩm Xuyên nhưng nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó đáng kể nhất là việc tuyên truyền đầu tư xây dựng bể biogas. Nhờ vậy, chính quyền và người chăn nuôi ở đây đã giải quyết được yếu tố môi trường, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi xây dựng nông thôn mới như hiện nay.
Hiệu quả xây dựng bể biogas xử lý chất thải  trong chăn nuôi ở Cẩm Bình

Hiệu quả xây dựng bể biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi ở Cẩm Bình

Là hộ gia đình sống ngay sát với đồng ruộng, mỗi lứa lợn chỉ  nuôi 16 con và chăn nuôi thêm 2 con bò, 100 con gà. Trước đây dù đã rất cố gắng là luôn chú ý đến việc thu dọn phân chuồng vào một nơi cố định nhưng do để lâu ngày, mưa, nắng tác động đến cộng với gà canh nên gia đình chị Nguyễn Thị Mai ở thôn Vĩnh Lợi, xã Cẩm Bình thường phải chịu mùi hôi thối và nhất là những ngày nắng nóng mùi hôi thối còn bốc lên, lan tỏa sang những hộ gia đình kế bên. Nhưng kể từ khi xây dựng hệ thống bể biogas thì vấn đề đó đã được giải quyết, mọi người đã được hít thở bầu không khí trong lành. Chị Nguyễn Thị Mai, thôn Vĩnh Lợi cho biết: “Những năm trước chúng tôi cứ nghĩ chăn nuôi có quy mô lớn mới cần đến bể biogas, còn nhỏ lẻ thì có thể tự thu dọn được phân chuồng bón cho đồng ruộng và chăn nuôi. Nhưng thực tế rất bẩn và hôi thối, không chỉ có gia đình mà ảnh hưởng đến làng xóm, dẫn đến mất tình đoàn kết. Từ khi xây được bể không còn tình trạng đó nữa, chuồng trại khi nào cũng sạch sẽ, ngày mưa ra vườn không lo bị nước bẩn làm phát sinh các bệnh về da”.

Gia đình chị Mai ở xã Cẩm Bình phấn khởi đưa bể biôga vào sử dụng

Đối với gia đình chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn Nam Đường thì niềm vui còn lớn hơn rất nhiều khi ngoài việc xử lý được nguồn phân lợn, phân bò thì trước đây gia đình thường mất ít nhất 5 triệu đồng mua than tổ ong để đun nấu, phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi. Ra Tết gia đình chị đã đầu tư 7 triệu đồng cùng với nguồn tiền hỗ trợ của Chương trình dự án khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam, huyện và xã để xây dựng hệ thống bể biogas với thể tích 9,3m3, bao gồm bể phân hủy chất thải, bể nạp nguyên liện, bể điều áp. Ngoài việc sử dụng khí biogas làm chất đốt, gia đình chị Hòa còn dùng cả vào việc thắp sáng 3 bóng đèn thay thế việc sử dụng điện lưới. Những ấm nấu nước bằng điện cũng được xếp lại và nấu trên bếp ga. Việc làm đó đã góp phần đáng kể trong việc tiết kiệm tiền điện, nhất là tình trạng thiếu điện và giá điện đang có chiều hướng tiếp tục lên cao như hiện nay.
 
Xây dựng bể biogas mỗi tháng giảm 300-350 ngàn đồng tiền điện và mua chất đốt đun nấu

Cẩm Bình có 850/1337 hộ phát triển chăn nuôi. Nhận thấy được tác động của chăn nuôi đến môi trường nên xã đã tuyên truyền vận động các hộ gia đình xây dựng bể biogas vừa giảm hôi thối, tránh được việc các gia đình thải phân chăn nuôi môi trường, vừa tận dụng được khí ga làm chất đốt. Đến nay, Cẩm Bình đã có 500 bể biôga, trong đó có  trên 200 bể là kinh phí hoàn toàn của dân, còn lại được xây từ nguồn tài trợ của Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam do tổ chức phát triển Hà Lan tài trợ. Bên cạnh việc đầu tư xây bể biogas, nhờ đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức nên các hộ chăn nuôi thường xuyên tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, xây dựng các mô hình an toàn dịch bệnh. Mô hình trang trại có quy mô lớn đã được quy hoạch thành vùng tập trung và hình thành lò giết mổ. Nhờ đó, là xã có trên 5 ngàn con lợn và 41 ngàn con gia cầm nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu về môi trường.

Sau 2 năm tham gia  dự án Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi Việt Nam xã Cẩm Bình đã xây dựng được 500 biogas

Ông Nguyễn Đình Quyền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Bình: “Chăn nuôi chiếm 66% tỷ trọng trong nông nghiệp nên chính quyền đã động viên, khuyến khích và có sự hỗ trợ kích cầu để người chăn nuôi đầu tư xây dựng bể biogas. Với những lợi ích mà bể đưa lại nên mọi người đều rất tích cực hửng ứng, trong hai năm qua từ nguồn hỗ trợ của dự án, người chăn nuôi Cẩm Bình đã có cơ sở hơn về nguồn tiền nên số lượng bể tăng lên đáng kể. Việc làm đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, tăng đàn vật nuôi, nâng cao hiệu quả ngành chăn nuôi”
Nhờ có sự linh hoạt, sáng tạo trong việc xử lý giữa lợi ích phát triển kinh tế với các yếu tố về vệ sinh nên khi xây dựng nông thôn mới, Cẩm Bình không phải đau đầu vì yếu tố môi trường mà vẫn mang lại nguồn thu nhập cao, tạo tiền đề vững chắc để người dân phấn khởi góp sức mình cùng với chính quyền vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới
.
 
                                                Nguyễn Tâm
(Đài PT-TH Cẩm Xuyên)
 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 186


Hôm nayHôm nay : 34838

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1048552

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60056875