05:35 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gà Re

Thứ bảy - 15/09/2018 04:17
Gà Re hay còn gọi là gà Hre, là giống gà quý hiếm, được đồng bào Hre (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) nuôi từ xa xưa. Đây là nguồn gen vật nuôi quý, hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam.

Đặc điểm

Với chất lượng thịt thơm ngon, dai và ngọt nên giống gà quý hiếm này được người tiêu dùng ưa thích. Gà Re có thịt chắc, thơm, dai; thân gà nhỏ, khối lượng trưởng thành 1,2 kg/con. Gà chủ yếu được nuôi chăn thả, có tập tính riêng kiếm ăn, không thích hợp nuôi nhốt. 

Gà Re có giá bán cao, có thời điểm lên đến 2000.000 - 250.000 đồng/kg, đắt hơn gấp 2 - 2,5 lần so với gà ta thường nhưng cũng không dễ để mua. Giống gà quý này có thời gian nuôi dài, khoảng 6 - 12 tháng, lâu hơn gà bình thường 5 - 6 tháng. 

Đối với đồng bào Hre, gà Re là vật không thể thiếu khi cúng Giàng. Trước đây, người Hre nuôi giống gà này chỉ để ăn, cúng bái và đãi khách. Hầu như nhà nào cũng có vài chục con. Gà re cũng thuộc loại gà thượng hạng, ví như đặc sản núi rừng mà thiên nhiên ban tặng cho người dân Ba Tơ. 

Tuy có gốc từ gà rừng, thế nhưng bộ lông của gà Re không sặc sỡ, mà chỉ có 3 màu: đen, trắng ngà và nổ (đen xen trắng). Giống gà này được nuôi khá đơn giản, chỉ cần cho ăn đúng bữa, thường xuyên vệ sinh chuồng, tiêm phòng định kỳ để gà khỏe mạnh, phát triển rất nhanh. 

  

Tích cực lưu giữ

Mặc dù là giống đặc sản, thế nhưng, gà Re cũng đang dần bị thu hẹp về số lượng do sự du nhập của các giống gà siêu thịt, siêu trứng cho năng suất cao của người miền xuôi lên. Trước nguy cơ mất đi giống gà thuần chủng quý hiếm, nhiều đơn vị, cá nhân đã vào cuộc lưu giữ và phát triển giống gà này. 

Người đầu tiên phải kể đến là anh Phạm Văn Rạch, một người con của Ba Tơ. Năm 2002, anh Rạch, bắt đầu tìm hiểu và nuôi giống gà Re. Tuy nhiên, do giống gà thuần chủng hiếm hoi nên trải qua hàng tháng trời tìm kiếm khắp các làng tận vùng sâu, vùng xa, anh Rạch mới mua được những con gà Re bản địa. Sau nhiều năm chăm sóc, nhân đàn, hiện tại, số gà anh sở hữu đã lên tới 300 con và trở thành người có đàn gà Re nhiều nhất ở Quảng Ngãi. 

Theo anh Rạch, giống gà này nuôi “khỏe”, khi nhỏ cho gà ăn cám, gà trưởng thành cho ăn thóc lúa, đảm bảo quy trình nuôi chặt chẽ sẽ không lo rủi ro. Gà có đầu ra rất rộng, luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Anh Rạch cho biết, hiện nay, chỉ riêng việc bán cho đồng bào mua gà lãm lễ vật cúng cũng đã nhiều, chưa kể đến bán cho các nhà hàng, quán ăn... 

Theo đánh giá, mô hình nuôi gà Re rất triển vọng, có thể nhân rộng, bởi nó phù hợp cả với những hộ ít tiền. Cùng đó, nếu tìm được đầu ra ổn định, có thể thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hơn nữa, việc này còn góp phần phát triển lại giống gà quý của cộng đồng người Hre ở Quảng Ngãi. 

>> Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ngãi cũng đã tiến hành chọn, nuôi lưu giữ, bảo tồn nguồn gen gà Re trong đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh 2014 - 2020. Mục đích vừa để lưu giữ, vừa phát triển đàn gà quý.

  Bảo Hân/nguoichannuoi.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 217

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 35364

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1049078

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60057401