21:26 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Giống cây trồng, vật nuôi mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vua của các loại quả: Ngọt thơm đặc sản dứa suối Hai

Thứ năm - 01/12/2016 23:52
Từ lâu, cây dứa ở đây đã được trồng theo quy mô lớn, là cây kinh doanh chủ lực của Nông trường Dứa Suối Hai, nay là Công ty Dịch vụ sản xuất dứa Suối Hai. Nhắc đến Ba Vì, người ta không thể không nhắc đến loại mà y học vẫn gọi là "vua" của các loại quả này.

vua cua cac loai qua: ngot thom dac san dua suoi hai hinh anh 1

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 60 km về phía tây Bắc, Ba Vì là vùng đất địa linh, nhân kiệt, một vùng đất tối cổ, có truyền thống văn hoá lâu đời, độc đáo. Ba Vì được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cả bức tranh sơn thuỷ hữu tình, với hệ sinh thái phong phú, thảm thực vật đa dạng, được coi là "lá phổi xanh" phía Tây thủ đô Hà Nội. Nơi có nhiều trang trại đồng quê, nhiều sản phẩm nông nghiệp phong phú mà tiêu biểu trong số đó là sản phẩm Dứa suối Hai nổi tiếng cả nước bởi chất lượng và mùi vị đặc trưng. 

Dứa vùng Suối Hai được trồng và thu hoạch từ cuối tháng 11 đến hết tháng 6. Nguồn giống được thâm canh do công nhân nông trường chủ động từ vụ dứa trước.

Từ những năm 1971, cây dứa được đưa vào trồng tại Ba Vì với giống Queen Natal do người Pháp nhập vào Phú Thọ và "di trú" theo đường sông sang đất Ba Vì, người dân nơi đây gọi đó là giống Victoria (dứa hoa, Phú Thọ) .

Thời kỳ này cây dứa chủ yếu được trồng xen trong vườn tạp của các hộ gia đình. Sau đó, do quy hoạch phát triển  ngành đồ hộp xuất khẩu, nông trường Suối Hai đã nghiên cứu ra được  dứa đặc sản suối Hai.

Hiện nay, toàn nông trường có 150 ha diện tích trồng dứa, chưa kể diện tích dứa trồng xen kẽ ở các hộ dân. Mỗi héc ta cho thu hoạch từ 4,5 vạn đến 5 vạn quả, doanh thu đạt trên 200 triệu/ha, sau khi trừ hết chi phí  thì lợi nhuận còn lại thu được khoảng 80 triệu đồng/ha. 

 vua cua cac loai qua: ngot thom dac san dua suoi hai hinh anh 2

Để tăng sản lượng cung ứng, nông trường đã chuyển giao công nghệ trồng dứa đặc sản cho trên 300 hộ nhận khoán trên đất của nông trường (thuộc địa giới hành chính của 7 xã xung quanh suối Hai là Thị trấn Tây Đằng, Thụy An, Phú Sơn,Vật Lại, Đồng Thái…).

 Dứa trồng tại đây có những đặc điểm khác biệt mà không phai dứa nơi nào cũng có được do đây là vùng bán sơn địa biên độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rõ rệt khiến khả năng tổng hợp lượng đường trong dứa lớn. Đặc điểm của dứa suối Hai là được áp dụng công nghệ làm nhỏ hoa nên thịt quả rắn chắc, mắt to, tỷ lệ chồi ngọn chỉ 5-6% trọng lượng quả từ 7 lạng đến trên 1 kg, quả thơm, giòn, ngon, ngọt. 

Với năng suất bình quân đạt từ 25 - 30/tấn/ha, trung bình một năm công ty cung ứng ra thị trường trên 1000 tấn dứa. Dứa sau khi được các thương lái thu mua ngay tại ruộng, được bán ra thị trường với giá trung bình khoảng  6 nghìn – 8 nghìn đồng/kg.  

Trong tương lai,  diện tích trồng dứa sẽ được mở rộng thêm mới là 6ha/năm nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, đồng thời hoàn thiện các thủ tục đăng ký thương hiệu “dứa Suối Hai” với Cục sở hữu trí tuệ để sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn nữa.

 
Theo Hồng Huệ (TTXTTMNNHN)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 284

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 273


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1027273

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60035596