10:38 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người nông dân tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 25/09/2012 21:28
Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM theo phương châm "Lấy sức dân lo cuộc sống cho dân" để từ đây diện mạo nông thôn cũng như đời sống của người dân không ngừng thay đổi. Ý thức được điều đó nên trong quá trình cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện xây dựng NTM, người dân ở khắp các địa phương trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Ông Trần Hữu Niệm ở xã Thái Yên (Đức Thọ) là một điển hình như vậy. Để chủ trương của cấp trên được thực thi, ông Niệm đã sẵn sàng hiến đất, hiến công trình trên đất tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Căn nhà, cánh cổng và bức tường rào cùng với một số công trình phụ khác của gia đình ông Trần Hữu Niệm ở thôn 3, xã Thái Yên đều có một điểm chung là được gấp rút thi công sau khi xã và thôn tiến hành giải phóng mặt bằng xây dựng đường bê tông theo tiêu chí NTM. Đặc thù của xã Thái Yên là làng nghề làm mộc nên dân cư ở đông đúc. Đất đai đều đã được xây dựng nhà ở, không còn nhiều đất vườn như ở các xã NTM. 

Ông Niệm trao đổi về những ngày làm nhà tạo điều kiện cho đường thi công
Với gia đình ông Niệm cũng vậy. Để làm được tuyến đường bê tông này, gia đình ông Niệm đã phải hiến đất 40m2 đất. Điều đáng nói là chiều dài đất của gia đình ông bám dọc theo mặt đường mà phần đất phải hiến lại đó đã được xây dựng các công trình nhà ở, tường rào kiên cố. Việc nhường đất, dở bỏ nhà cửa thật không đơn giản khi mà cấp trên không có bất cứ sự hỗ trợ nào cho việc dựng nhà mới. Tuy nhiên, vượt lên những tính toán, so đo ý thức được tính đúng đắn của chủ trương và mong muốn quê hương đổi mới, với tâm niệm vì thế hệ mai sau. Vì vậy,  trong lộ trình thay đổi kết cấu hạ tầng nông thôn, ông Niệm đã bàn với gia đình cùng thống nhấ sẵn sàng dở các công trình, đẩy lùi nhà vào 2m để nhường mặt bằng cho việc xây dựng đường bê tông. Ông Trần Hữu Niệm – Thôn Bình Định, xã Thái Yên bày tỏ: “Quyết định dời nhà cũ, xây lại nhà mới thực sự là không dễ dàng chút nào nhưng vợ chồng chúng tôi đều nghĩ vì lợi ích của thế hệ con cháu sau này nên mình phải chấp nhận những thiệt thòi, những hi sinh về mặt kinh tế tạo điều kiện cho việc giải phóng mặt bằng. Và khi mặt bằng đã có thì việc làm đường dễ dàng thôi”.
Ở một thôn với làng nghề truyền thống, “tấc đất tấc vàng” nhưng với suy nghĩ đúng đắn, với sự đồng lòng của cả vợ và chồng nên ngôi nhà cũ đã nhanh chóng được dỡ đi, bức tường rào kiên cố được phá bỏ trong sự vô tư, thoải mái của gia đình và sự giúp đỡ của Hội cựu chiến binh cùng những người hàng xóm. Những vật liệu cũ được cẩn thận giữ lại nhằm hạn chế bớt chi phí cho việc xây dựng nhà mới. Công việc dỡ bỏ được hoàn thành và trong suốt nhiều tháng qua khác với những người xung quanh trong thôn, mọi công việc về làm mộc – nghề chính của gia đình đều phải gác lại, giành thời gian cho việc xây dựng lại nhà ở. Sau 3 tháng, đến nay ngôi nhà mới, tường rào mới cùng những công trình phụ khác đã hoàn thành, cuộc sống của gia đình ông Niệm đã bắt đầu đi vào ổn định. Niềm vui trong căn nhà mới, niềm vui có tuyến đường bê tông mới chạy qua trong đó có sự đóng góp của gia đình mình nên cũng từ đó mà được nhân lên đối với tất cả các thành viên. Điều đáng nói là trong thời buổi kinh tế thị trường, khi mà mọi người đều đang lo vun vén cho lợi ích của bản thân, gia đình thì việc làm vô tư vì lợi ích tập thể của gia đình ông Niệm đã khiến cho hàng xóm nể phục và thấy trách nhiệm của mình. Ông Phan Công Hải – Thôn Bình Định. Xã Thái Yên phấn khởi nói: “Gia đình chúng tôi khi thôn làm đường cũng bị ảnh hưởng, phải hiến đất nhưng chúng tôi không hề so đo, tính toán chút nào vì bên cạnh mình, bác Niệm đã giở bỏ cả nhà mà vẫn vui vẻ nên chúng tôi rất đồng thuận”.

Thôn Bình Định là một trong những thôn có nghề mộc phát triển nhất của xã Thái Yên và cũng là thôn có số dân đông nhất với 420 hộ dân. Ngành nghề chủ yếu của bà con nhân dân nơi đây là làm mộc, gắn bó từ đời này sang đời khác. Năm 2012, thực hiện chủ trương của cấp trên mở rộng đường bê tông theo tiêu chí NTM, toàn thôn đã tiến hành làm đường rộng 5,5m có mương thoát nước đi bên với tổng chiều rộng mặt đường là 7,5m, chiều dài hơn 1km. Với vai trò xung kích đi đầu của một người dân bình dị như ông Niệm nên việc giải phóng mặt bằng đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình cao của nhân dân. Mỗi người, mỗi gia đình hi sinh một phần lợi ích để cuối cùng có được con đường như thế này. Mỗi ngày đi trên con đường ấy, ông Niệm và những người trong thôn thấy việc làm của mình thật có ý nghĩa. Từ ngày có đường mới, việc sinh hoạt, vận chuyển nguyên vật liệu và đồ mộc càng trở nên thuận lợi hơn, tạo đà cho một hướng đi mới đối với làng nghề truyền thống. Đáng trân trọng hơn nữa là từ việc hi sinh lợi ích gia đình vì quyền lợi chung của tập thể của ông Niệm nên trong năm qua phong trào xây dựng NTM đã diễn ra sôi nổi ở tất cả các thôn của xã Thái Yên. Ông Nguyễn Viết Báu – Chủ tịch UBND xã Thái Yên khẳng định: “Khi bắt tay vào thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn chúng tôi hết sức lo lắng, nhất là đối với gia đình ông Niệm. Bởi ông phải hiến nhiều công trình trên đất. 

       Ông Niệm Đức Thọ (đi ở vị trí số 3 từ trên xuống) trong
        dòng người báo công với Bác

Tuy nhiên, nhận thức được ý nghĩa lâu dài của chủ trương nên vợ chồng ông Niệm đã sẵn sàng dời nhà cũ, xây dựng lại nhà mới. Từ việc làm của gia đình ông đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư. Mọi người tích cực hiến đất, hiến cây tạo thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng. Vì vậy, việc xây đường ở Thái Yên được triển khai nhanh chóng, hiệu quả”.
Hôm nay đây, được sải những bước chân mạnh mẽ trong dòng người báo công với Bác, ông Niệm không khỏi tự hào và xúc động. Dẫu có vất vả, có những khó khăn nhưng từ những việc làm bình dị đời thường gia đình ông Niệm đã góp phần quan trọng làm nên những bước tiến vững chắc tạo đà cho quê hương đổi mới và đã trở thành điển hình trong việc học và làm theo Bác ở huyện Đức Thọ.
 
                              Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
Đài PTTH Hà Tĩnh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 217


Hôm nayHôm nay : 48986

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1062700

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60071023