12:27 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Kiến thức kinh tế


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đan Mạch: 7 bí quyết nuôi heo thành công

Thứ năm - 07/06/2018 21:37
Ngành chăn nuôi heo của Đan Mạch được đánh giá hiệu quả nhất châu Âu với năng suất ổn định và sức khỏe vật nuôi luôn đạt mức cao nhất nhưng sử dụng kháng sinh luôn ở mức thấp nhất. Nguyên Anh

1. Mục tiêu 20% protein

Mức protein tối thiểu 20% trong khẩu phần ăn giai đoạn khởi đầu được coi là tối ưu. Người nuôi có thể tăng dần lượng protein nhưng năng suất sẽ giảm vì rất khó để đạt được lượng axit amin theo yêu cầu. Khẩu phần ăn chứa nhiều protein có nguy cơ dẫn đến dịch bệnh tiêu chảy. Thay đổi dần dần từ cho heo ăn sữa mẹ sang thức ăn thô là cần thiết để đạt sản lượng cao.  

2. Kích thích ăn vào

Lượng ăn vào nhiều từ ngay giai đoạn khởi đầu cần thiết cho sự phát triển của hệ đường ruột khỏe mạnh. Để đạt được điều này, chỉ sử dụng một loại thức ăn chất lượng tốt nhất có thể. Hiện tượng heo bị đói sau những ngày đầu cai sữa xảy ra khá phổ biến và thường dẫn đến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng do thành ruột bị phá hủy. Do đó, các hộ chăn nuôi ở Đan Mạch luôn chú trọng tìm kiếm nguồn protein dễ tiêu để thức ăn ngon và hấp dẫn hơn với vật nuôi.  

  

3. Tránh khô đậu tiêu chuẩn

Đan Mạch sử dụng hàm lượng nhỏ khô đậu để vật nuôi quen dần sau giai đoạn nuôi khởi đầu. Hệ thống ống tiêu hóa (đường ruột) rất mẫn cảm với các nguồn protein khó tiêu như khô đậu bởi các loại protein khó tiêu sẽ hoạt động như chất nuôi dưỡng mầm bệnh và làm giảm tăng trưởng của vật nuôi do sức khỏe đường ruột kém. 

  

4. Chú trọng các sản phẩm sữa

Thị trường có rất nhiều loại sữa chăn nuôi khác nhau. Một số sản phẩm chứa bột sữa tách béo chất lượng tốt, số khác lại chứa váng sữa tách đường lactose hoặc thậm chí protein thực vật. Để đảm bảo heo tăng trưởng tốt nhất, hộ nuôi heo tại Đan Mạch đã làm theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là chọn sản phẩm sữa ngon nhất với heo và điều chỉnh hàm lượng lactose trong thức ăn theo độ tuổi của heo. 

 

5. Axit hữu cơ tinh khiết

Các nghiên cứu của Đan Mạch chỉ ra axit hữu cơ là một trong những phụ gia quan trọng nhất trong giai đoạn nuôi heo cai sữa vì chúng có thể làm giảm nhiễm khuẩn E.coli, Salmonella… Nhiều thử nghiệm đều cho thấy trọng lượng heo tăng đáng kể khi bổ sung axit hữu cơ vào thức ăn. Các loại aixt hữu cơ tinh khiết phải được sử dụng ở mức tối thiểu 0,5% tới 1% (10 kg/tấn thức ăn). Axit hữu cũng được bổ sung vào nước uống với hàm lượng 0,2% (2 lít/100 lít nước).  

  

6. Bắt đầu huấn luyện heo con sớm

Heo trong giai đoạn tăng trưởng quan trọng nhất được huấn luyện cách ăn thức ăn thô. Để có thể chuyển được sang loại thức ăn này, người Đan Mạch đã hỗ trợ heo bằng cách bổ sung thức ăn lỏng hoặc một lượng nhỏ thức ăn thô khi heo con vẫn sống cùng heo mẹ. Cho heo con tập ăn thức ăn thô ở giai đoạn khởi đầu từ 10 ngày tuổi hoặc sớm hơn. Các hộ chăn nuôi cũng chia nhỏ bữa ăn thành 5 - 8 lần/ngày để heo ăn được nhiều hơn. 

Khi chuyển sang một loại thức ăn mới hoặc từ thức ăn lỏng sang khô, quá trình chuyển đổi phải diễn ra từ từ trong thơi gian từ 3 - 5 ngày. Điều quan trọng nhất là đảm bảo sự thay đổi thuận lợi mà không làm giảm lượng heo ăn vào. 

  

7. Kỹ năng quản lý tốt

Quản lý, vệ sinh và môi trường nuôi là những yếu tố quan trọng không kém thức ăn. Một trong những yếu tố bị sao nhãng nhất chính là điều kiện môi trường trong trại nuôi heo con. Tập trung vào việc vệ sinh và khử trùng khu vực nuôi heo cai sữa là yếu tố quyết định vụ nuôi thành công. Giữ khu vực khô sạch là điều quan trọng để đảm bảo hạn chế dịch bệnh phát triển và tăng cường sức khỏe chung cho cả đàn heo. Ngoài ra, điều quan trọng là không được đưa heo mới cai sữa vào một chuồng nuôi ẩm ướt và lạnh vì bề mặt ẩm ướt luôn lạnh hơn bề mặt khô ít nhất 50C. 

 

Đan Linh

(Theo Pig333)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 264


Hôm nayHôm nay : 53465

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1067179

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60075502