15:19 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm » Kiến thức quản lý


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nghĩ về chuyện nông dân học nghề

Chủ nhật - 21/07/2013 09:23
Công cuộc đô thị hóa đang ảnh hưởng mọi mặt đến nông thôn. Hàng chục triệu nông dân bỗng chốc thấy mình nghèo hơn thiên hạ, đặc biệt là so với dân thành phố.

 

Thì có đâu xa, thằng cu nhà mình mới rời làng mấy tháng vừa về quê ăn giỗ đã diện áo phông quần bò, điện thoại màn hình cảm ứng lướt nhoay nhoáy trước những đôi mắt thèm thuồng của trai gái trong làng...
Nông dân sốt ruột muốn đổi đời là lẽ đương nhiên. Tâm lý nôn nóng được bằng chị bằng em, rồi đâm chán cảnh chân lấm tay bùn, chán luôn cả ruộng vườn vì làm nhiều mà thu nhập ít. Bên cạnh đó, nhiều nơi nông dân mất đất cho dự án mọc lên như nấm.
Một lớp dạy nghề trồng nấm rơmMột loạt nông dân, kể cả thanh niên độ tuổi vào đời bị thất nghiệp, không muốn chấp nhận cảnh nghèo vốn dĩ đã an bài nhiều đời nay. Nông dân một số “bị” đô thị hóa, số khác muốn “được” đô thị hóa thành một phong trào làm nông thôn bất yên.
Nhưng muốn làm giàu, thậm chí kiếm đủ ăn nơi “kẻ chợ” đâu có dễ. Phải có một nghề trong tay, mà cái tay nghề ấy phải giỏi giang mới mong thành đạt. Thanh niên nông thôn không thi thố được nghề nông ở thành phố đã đành. Nhưng không dễ làm quen với cuộc sống công nghiệp hay nghề buôn bán vốn xa lạ với những người thật như đếm, chân chỉ hạt bột, không biết nói dối và lừa lọc.
Muốn học nghề thành công, thanh niên nông thôn phải lột xác, phải có “tâm hồn công nghiệp” để nắm được kỹ năng công nghiệp cũng như cuộc sống đô thị. Dạy nghề là do nhu cầu của nhà nước và xã hội, nhưng không phải nơi nào cũng biết cách dạy nghề nên thất bại nhiều hơn thành công. Từ một chàng trai chỉ biết chăn trâu và chẻ lạt gói bánh chưng bánh tét, không dễ gì thích nghi được với cái kìm, cái búa... 
Cho nên điều quan trọng bậc nhất trong việc dạy nghề cho nông dân là phải chọn lọc được những người có khả năng làm nghề. Có những người yêu nghề nông, muốn làm nghề nông và chỉ có thể làm nghề nông. Đưa họ sang nghề khác, họ kiếm ra miếng ăn cho mình cũng đã khó. “Quý hồ tinh”, chạy theo con số để tiêu tiền, à uôm trong dạy nghề là thất bại cầm chắc. 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1074144

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60082467