19:29 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Tĩnh: Hiệu quả bước đầu từ mô hình sản xuất giống gia cầm tại chỗ

Thứ hai - 18/11/2019 21:28
Nhằm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản, nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi, năm 2019, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm tại chỗ” ở xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà. Mô hình bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất định.

Thạch Hải là xã chủ yếu sản xuất nông – ngư kết hợp của huyện Thạch Hà. Tuy nhiên từ khi có Dự án Mỏ sắt Thạch Khê, đất sản xuất nông nghiệp dần bị thu hẹp lại, hiện nay chỉ còn 75 ha chủ yếu sản xuất cây màu. Bên cạnh đó, nghề đi biển đánh bắt và khai thác cũng ngày một khó khăn. Với lợi thế diện tích đất vườn bải cát lớn nên những năm gần đây nhiều hộ dân đã  tận dụng để phát triển chăn nuôi gà, chủ yếu theo phương thức thả vườn. Tuy nhiên, trong chăn nuôi gà ở địa phương lại có nhiều hạn chế do gà giống sinh sản chưa đáp ứng nhu cầu chăn nuôi (các hộ thường nhập con giống từ các địa phương khác với giá thành cao lại khó thích nghi với điều kiện khí hậu dẫn đến chết nhiều, khả năng tăng trọng thấp và nguy cơ bị dịch bệnh và đưa nguồn bệnh từ ngoài vào là rất cao). Do đó, việc triển khai thực hiện mô hình sản xuất giống gà tại chỗ để cung cấp cho người chăn nuôi gà địa phương được đánh giá là thiết thực và được bà con hưởng ứng nhiệt tình.

Mô hình được triển khai từ tháng 4 - 12/2019 với quy mô 2.000 con gà bố mẹ; có 10 hộ tham gia thực hiện được hỗ trợ giống và một phần thức ăn. Để giúp bà con có kiến thức về chăn nuôi gà sinh sản, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương tổ chức tập huấn về kỹ thuật chuẩn bị chuồng nuôi, tiêu độc khử trùng, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng trừ bệnh lý cho gà theo quy trình cho các hộ thực hiện mô hình. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng tổ chức thêm 1 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản cho 30 hộ ngoài mô hình ở một số xã lân cận nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi gia cầm tập trung của huyện Thạch Hà.
 
Description: C:\Users\User\Desktop\mh gà\IMG_2969.JPG
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông kiểm tra mô hình sản xuất giống gia cầm tại Thạch Hải (Thạch Hà)
 
Sau khi được tập huấn kỹ thuật và hướng dẫn chuẩn bị chuồng nuôi, cuối tháng 7/2019, các hộ tham gia mô hình đã được cấp gà giống  LV với số lượng 200 con/hộ, gà giống 1 ngày tuổi đã được tiêm vắc-xin đầy đủ. Trong thời gian thực hiện mô hình, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ thực hiện nghiêm túc việc tiêu độc khử trùng, chăm sóc nuôi dưỡng và phòng trừ dịch bệnh; đồng thời cập nhật thông tin, tổng hợp báo cáo tiến độ theo quy định.
Sau gần 3 tháng chăm sóc cho thấy, tỷ lệ sống đạt cao, gà sinh trưởng, phát triển tốt, trọng lượng đạt trung bình từ 1,3 - 1,5kg/con. Nhiều hộ đầu tư chăm sóc kỹ nên đàn gà có độ đồng đều cao, như hộ bà Nguyễn Thị Tâm (thôn Đại Hải), hộ ông Trương Đình Huệ (Thôn Liên Hải)...
Dù chỉ mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng mô hình đã đạt được những hiệu quả bước đầu đáng ghi nhận. Thông qua mô hình, các hộ dân cũng như bà con trong vùng đã được chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi gà sinh sản, cách chăm sóc, phòng bệnh, từ đó nâng cao nhận thức trong việc chăn nuôi gia cầm theo hướng sinh sản đáp ứng yêu cầu sản xuất con giống tại địa phương.
Việc thực hiện thành công dự án là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao năng lực sản xuất giống gia cầm tại chỗ cho các cơ sở sản xuất con giống, tiến tới cung cấp con giống gia cầm chất lượng cao tại địa phương.
Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiephatinh.gov.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 205


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1083302

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60091625