08:24 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình măng tre bát độ - hướng đi để thoát nghèo

Thứ năm - 02/11/2017 09:23
Theo chân cán bộ khuyến nông của xã, chúng tôi đến thăm mô hình trồng măng tre bát độ của gia đình ông Nguyễn Xuân Đỉnh ở thôn Tân Xuân xã Kỳ Tây – huyện Kỳ Anh. Trước đây, khu vườn nhà ông thường bị bỏ hoang hoặc có trồng hoa màu thì cũng có năng suất và hiệu quả kinh tế không cao. Nhờ biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên khu vườn nhà ông đã phủ kín bởi một loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Nhìn rừng măng tre Bát Độ của ông Nguyễn Xuân Đỉnh khiến không ít người phải ngưỡng mộ.

Là người đầu tiên đưa giống măng này về trồng trên đất Kỳ Tây trong một lần về quê vợ ở Thái Nguyên, giờ đây gia đình ông đã có 1ha măng đang cho thu hoạch. Trong khi các hộ dân khác chỉ trồng một vài khóm măng để phục vụ trong gia đình thì ông Đỉnh lại nghĩ đến hướng trồng măng để thoát nghèo. Với ý nghĩ đó ông đã bắt tay vào sữa sang lại vườn đồi, tìm hiểu kỹ thuật trồng măng Bát Độ trên các sách báo và kinh nghiệm trồng của các hộ dân ở Thái Nguyên. Năm 2002 ông bắt đầu trồng những khóm măng đầu tiên, tuy nhiên lúc đầu ông cũng gặp rất nhiều khó khăn do măng khi mới trồng bị chết, ông phải trồng đi trồng lại nhiều lần.

Ban đầu ông chỉ trồng để lấy chồi nhân giống mở rộng diện tích, phần còn lại bán cho các hộ dân trong vùng và các vùng lân cận có nhu cầu trồng loại măng này. Sau khi mở rộng diện tích, từ năm 2009 gia đình ông bắt đầu chuyển sang kinh doanh măng làm thức ăn và bán ra thị trường. Thông thường mỗi khóm tre Bát Độ cho từ 15 – 20 chồi măng, mỗi chồi nặng từ 3 - 4kg, thời gian thu hoạch thường vào tháng 3 hàng năm và kéo dài đến tận tháng 10 - 11, nhiều nhất là vào mùa mưa, từ tháng 7 - 9. Mỗi ngày, gia đình ông Đỉnh thu hoạch được 1 tạ măng trên diện tích 1 ha. Sản phẩm măng chế biến bao gồm măng khô sợi nhỏ, măng muối, măng khô… được bán với giá từ 30.000 - 300.000 đồng/kg. Có khi vợ chồng ông đưa măng ra chợ bán hoặc thương lái đến tận vườn để thu mua sản phẩm măng đã chế biến và chưa chế biến. Ngoài ra, ông thường xuyên nhân giống bỏ mối cho các hộ kinh doanh loại giống cây này trên địa bàn và các vùng lân cận. Với sự nỗ lực và ý chí quyết tâm, gia đingh ông đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu, bình quân mỗi năm, gia đình ông Đỉnh thu 200-250 triệu đồng từ trồng loại măng Bát Độ này.


Về kỹ thuật trồng tre măng Bát Độ không quá khó đối với nông dân, mỗi ha trồng 600 - 625 gốc từ độ cao 500m so với mặt nước biển trở xuống, vốn đầu tư ban đầu không lớn, tiền mua giống khoảng 3 triệu đ/ha, chủ yếu là công lao động. Thuộc họ tre, nứa nên tre măng Bát Độ dễ trồng không kén đất, chỉ trồng một lần khai thác được nhiều năm, năng suất trung bình mỗi ha 20 - 25 tấn, nếu hộ nào chịu khó chăm sóc và bón phân thì năng suất đạt 70 tấn/ha. Ông Đỉnh cho biết: trồng loại cây này không kén đất, không bị sâu bệnh, càng nắng to lại càng xanh mà kinh phí bỏ ra để trồng lại không nhiều, tuy nhiên, để có năng suất cao cần phải bón phân liên tục, nhất là sau các đợt thu hoạch.

Mô hình kinh tế vườn đồi rừng này của gia đình ông Đỉnh cũng được lãnh đạo xã Kỳ Tây đánh giá là mô hình phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo có hiệu quả, là bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.
Theo Đặng Thị Thuận/sonongnghiep.hatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 299

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 297


Hôm nayHôm nay : 43061

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1056775

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60065098