21:43 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí » MH Sản xuất - Kinh doanh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nguyễn Thị Lưu – Một tổ Trưởng tổ hợp tác năng động

Thứ bảy - 24/10/2015 09:40
Trong những năm gần đây, trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện Vũ Quang đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Nổi bật trong số đó là chị Nguyễn Thị Lưu ở thôn Hội Trung xã Đức Liên. Không chỉ làm ăn kinh tế giỏi, chị còn là một tổ trưởng tổ hợp tác năng động, sáng tạo, hết lòng vì các thành viên trong tổ hợp chăn nuôi lợn.
Nguyễn Thị Lưu – Một tổ Trưởng tổ hợp tác năng động

Nguyễn Thị Lưu – Một tổ Trưởng tổ hợp tác năng động

Gặp chị, nhìn dáng vẻ mảnh mai của chị, ít ai nghĩ rằng đây là một tổ trưởng tổ hợp tác rất năng động, hết lòng vì sự phát triển của bà con tổ viên. Chị là Nguyễn Thị Lưu – Tổ trưởng tổ hợp tác chăn nuôi lợn tại xã Đức Liên huyện Vũ Quang. Sinh sống trên địa bàn xã thuần nông, lại thường xuyên bị thiên tai, lũ lụt, phần lớn bà con trong thôn không dám đầu tư chăn nuôi lớn. Bởi mỗi lần lũ lụt, tài sản khó bảo toàn. Thế nhưng đối với chị Lưu, đó không phải là trở ngại lớn. Với chị, làm thế nào để kinh tế gia đình ngày càng phát triển, con cái có điều kiện được học hành đến nơi, đến chốn là điều mà vợ chồng chị luôn nổ lực phấn đấu. Khởi đầu, chị mở dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ, cung cấp hàng hóa cho bà con trong thôn. Khi có điều kiện hơn, chị xây dựng chuồng trại, chăn nuôi gia súc gia cầm. Mặc dầu chăn nuôi tốt, nhưng đầu ra cho sản phẩm bấp bênh, điều này khiến chị ngày đêm lo lắng. Thế rồi, cơ hội đến với gia đình khi huyện có chủ trương thực hiện chăn nuôi lợn liên kết. Chị đã mạnh dạn đăng ký đi đầu, đồng thời vận động một số chị em trong thôn cùng tham gia tổ hợp tác chăn nuôi do chị làm tổ trưởng.
Tổ hợp chăn nuôi lợn của chị có 11 hội viên, đăng ký chăn nuôi 330 /lứa với công ty chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh. Khi bắt tay vào xây dựng chuồng trại, phần lớn các thành viên trong tổ cũng như gia đình chị đều gặp khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên, là người mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, cộng với sự động viên khích lệ của chính quyền địa phương, của Hội Phụ nữ xã, chịLưu đã vay ngân hàng 150 triệu đồng, cộng với sự hổ trợ của huyện, của xã nên gia đình đã xây dựng hệ thống chuồng trại đúng kỷ thuật, chăn nuôi 50 con lợn/lứa. Từ khi thành lập tổ đến nay, chị đã chăn nuôi được 3 lứa lợn, thu lãi gần 50 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi lợn liên kết, chị còn chăn nuôi hàng trăm con gà vịt và 5 con bò nái.  Điều đáng quý ở chị Lưu, đó là vào thời điểm đơn vị cung ứng giống không đủ con giống cho bà con,  đích thân chị đã lặn lội vào huyện Cẩm Xuyên, tìm đầu mối khác để cho Tổ hợp tác được tiếp tục hoạt động. Thế rồi Công ty TNHH Tình Chương đã cung ứng con giống, thức ăn cho toàn Tổ hợp tác.  Việc làm của chị đã giúp các thành viên trong tổ rất vui mừng, bởi vì thời gian chăn nuôi đã được khép kín, chuồng trại đã không phải để trống. Chị Lưu cũng là người luôn theo sát quá trình chăn nuôi của các thành viên trong tổ, giúp đỡ về mọi mặt. Những lúc chẳng may đàn lợn bị ốm yếu, bệnh tật, chị là người thường xuyên túc trực, theo dõi và điều trị theo quy trình. Từ đó, đàn lợn trong tổ luôn phát triển.
Không chỉ là người tổ tưởng tổ  hợp tác năng động, luôn quan tâm giúp đỡ bà con hội viên, chị Nguyễn Thị Lưu còn là hội viên phụ nữ tích cực, luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương cũng như các phong trào do Hội phụ nữ phát động, nhất là phong trào xây dựng NTM. Với sự nổ lực của chị Lưu đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua của thôn Hội Trung nói riêng và xã Đức Liên nói chung, được chính quyền địa phương và Hội phụ nữ xã Đức Liên ghi nhận đánh giá cao.
Với chị Nguyễn Thị Lưu, thành quả hiện nay mới chỉ là bước khởi đầu, trong tương lai chị muốn mở rộng quy mô sản xuất chăn nuôi của Tổ hợp tác, tạo công ăn việc làm nhiều cho lao động địa phương. Với bản tính cần cù, chịu thương chịu khó, nhất là sự năng động, sáng tạo của chị Lưu, tin rằng chị sẽ thực hiện được ước muốn của mình, góp phần xây dựng xã Đức Liên ngày càng phát triển.
 
 
Bích Hường
Đài Vũ Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1088089

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60096412