17:40 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » MH Sản xuất, MH theo Tiêu chí


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vườn mẫu Thượng Lộc và kinh nghiệm Hà Tĩnh

Thứ năm - 02/08/2018 10:27
Với 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn trên tổng số 8200 vườn xây dựng vườn mẫu, so với vườn xưa, vườn mẫu nay quy hoạch rõ ràng, xác định rõ sản phẩm chủ lực, tiến tới hình thành mỗi làng một sản phẩm, ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất; hiệu quả kinh tế vườn cao hơn, doanh thu gấp 7 lần so với trước đây; góp phần bảo vệ môi trường cảnh quan sạch đẹp.
Vườn mẫu Thượng Lộc và kinh nghiệm Hà Tĩnh
 

Bất ngờ 

Tình cờ gặp Bí thư huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), ông Nguyễn Như Dũng dẫn đoàn Huyện ủy Mai Sơn (Sơn La) và Tuy Phước (Bình Định) tham quan vườn mẫu của nông dân xã Thượng Lộc nên tôi được mời trở thành thành viên.

Không như các cuộc tiếp đón thường thấy, Đoàn đi thẳng vào mấy hộ gia đình. Trời mưa lắc rắc. Vườn nào cũng đẹp. Sau khi tham quan nhiều hộ ở thôn Sơn Bình, chúng tôi đến thăm “tỷ phú cam” của chị Phan Thị Hiền ở xóm Anh Hùng - xã Thượng Lộc. 

Cả 2 vợ chồng đều có mặt tại vườn. Cam trĩu quả, hàng lối thẳng tắp, quy hoạch, trồng và chăm sóc theo tư duy “nông nghiệp sạch, thông minh” của Ixraen. “Mấy năm nay nhờ áp dụng kỹ thuật sản xuất cam theo VietGAP, gia đình tôi đã giảm được nhiều chi phí, mẫu mã quả đẹp, năng suất cam đạt gần 25 tấn/ha. Giá bán thời điểm này chỉ được 35.000 - 40.000 đồng/kg, nhưng gần tết giá sẽ cao hơn rất nhiều, có khi đạt 100.000 - 120.000 đồng/kg, nên gia đình tôi sẽ để một phần chờ gần dịp tết mới bán ra thị trường. Ứớc tính, mỗi năm gia đình tôi thu trên 300 triệu/ha”, chị Hiền tay bế con nói với Đoàn.. 


 

Ông Nguyễn Như Dũng nói thêm, “năm 2017, gia đình này thu hoạch từ cam đạt hơn 1 tỷ đồng, trở thành “tỷ phú cam” đầu tiên của xã Thượng Lộc”.

Bí thư huyện Mai Sơn, bà Đinh Thị Bích Thảo chăm chú lắng nghe và quan tâm đến thị trường. Hiểu được băn khoăn, chị Hiền cho biết, cam chín quả nào thương lái đến mua tại vườn quả ấy. “Cam Thượng Lộc rất đặc biệt, không ai có thể ngờ 120.000 đ/kg cam nhưng không đủ bán. Tất nhiên ngay từ khi quả cam Thượng Lộc trở thành cam thương mại, Huyện ủy đã chỉ đạo và chính quyền, các ngành đã cho đăng ký thương hiệu, tính lâu dài”, Bí thư Nguyễn Như Dũng trao đổi với Bí thư Mai Sơn.

Theo Bí thư Nguyễn Như Dũng, hiện nay địa bàn xã Thượng Lộc có  tới 367 mô hình kinh tế, trong đó có 6 mô hình lớn cho thu nhập trên 1 tỷ đồng trên năm, 103 mô hình vừa cho thu nhập 500 triệu/năm và 261 mô hình quy mô vừa cho thu nhập từ 100 - 400 triệu đồng/ năm. Ngoài cam là thế mạnh, Thượng Lộc còn có một số sản phẩm  nông sản đặc sắc như: cà dừa, chè xanh, gầng, nghệ, gà thả vườn… Thượng Lộc đã trở thành địa phương này dẫn đầu toàn huyện về xây dựng kinh tế trang trại.

Khi được Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tuy Phước hỏi về kinh nghiệm, Bí thư Huyện ủy Can Lộc, Nguyễn Như Dũng cho biết: “Nguyên tắc hộ dân là chủ thể, chính quyền có chính sách khuyến khích. Tổ chức tốt việc thi đua giữa các hộ bình chọn tuyên dương kịp thời”. Bí thư thôn Sơn Bình hướng dẫn Đoàn cho biết, bây giờ nhìn lại rất mừng, nhưng đúng là một cuộc “cách mạng” về thay đổi nếp nghĩ. Anh cho biết, để dân theo, đảng viên làm vườn mẫu trước, hiến đất để mở đường trước. Lấy sự “đi đầu” làm gương, lấy vườn mẫu thành công nhân lên, lan tỏa. 

Kinh nghiệm Hà Tĩnh

Đối với xã Thượng Lộc, nhờ phát huy cao độ các nguồn lực để tập trung cho xây dựng Nông thôn mới nên ngoài xây dựng mườn mẫu (tiêu chí 20), xã này đã huy động được trên 164 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Đến nay toàn xã đã có hơn 78 km đường đã được bê tông liên thôn, nội đồng, ngõ xóm; gần 19 km kênh mương cứng nội đồng được làm mới và xây dựng được gần 6 km rãnh thoát nước nội thôn, 12 km bồn hoa cây cảnh, vận động 984 hộ dân chỉnh trang, cải tạo vườn hộ làm hàng rào thoáng B40  với tổng chiều dài 15 Km/31 km bờ bao, xây dựng được 24 vườn mẫu...

 

Bên cạnh đó, nhiều công trình xây dựng cơ bản như trạm y tế xã, trường mầm non 2 tầng , chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa 10 thôn  đã làm cho bộ mặt nông thôn ở Thượng  Lộc ngày càng khởi sắc. 

Xây dựng vườn mẫu, từ một nội dung trong tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu đã trở thành động lực to lớn đánh thức ước mơ, khát vọng làm giàu, làm đẹp khu vườn của người nông dân Hà Tĩnh.

Bí thư Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Như Dũng cho biết, về toàn cục, để hỗ trợ nông dân, Hà Tĩnh có Nghị quyết 32/2016/NQ-HĐND ngày 15/12/2016 của HĐND tỉnh về ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị Hà Tĩnh năm 2017-2018. Tháng 3/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định 18/2017/QĐ-UBND Quy định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND ngày 15/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị Hà Tĩnh năm 2017-2018. Như vậy là kịp thời và quyết liệt.

 

Từ xây dựng mô hình điểm, đến nay Hà Tĩnh có 1.116/1.802 thôn triển khai xây dựng (chiếm 62%), trên 8.200 vườn triển khai thực hiện, trong đó có 228 Khu dân cư, 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn, thu nhập bình quân/vườn ở vùng đồng bằng đạt trên 70 triệu đồng, miền núi và bán sơn địa trên 150 triệu đồng, có trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng trên năm.

Ngoài cái được lớn nhất là nguồn thu nhập từ kinh tế vườn, còn có rất nhiều ý nghĩa to lớn khác như đời sống tinh thần phong phú, sự thân thiện, gắn kết cộng đồng. Tất cả đang góp sức làm giàu thêm giá trị cuộc sống trên những vùng quê nông thôn mới

Kinh nghiệm của Can Lộc nói riêng và Hà Tĩnh nói chung là phát triển kinh tế theo chiều sâu, lấy sản xuất làm cốt lõi, quan tâm cao kinh tế hộ gia đình, quan tâm cao việc thực hiện xây dựng NTM trong khuôn viên hộ gia đình và tất cả các cấp các ngành đều phải vào cuộc mãnh mẽ. 

“Trong tổ chức thực hiện xác định bước đi chắc chắn, trước hết xây dựng vườn mẫu ở những thôn là trọng điểm NTM của địa phương tiến đến xây dựng vườn mẫu cả xã, cả huyện”, Bí thư Nguyễn Như Dũng nói. 

Để làm được như hiện nay, Hà Tĩnh đã rất kỳ công xây dựng bộ tiêu chí vườn mẫu có hướng dẫn thực hiện kèm theo. Chuẩn bị tốt giáo trình tập huấn, in tờ rơi tuyên truyền phổ biến đến từng hộ và xây dựng vườn mẫu, sản xuất VAC theo hướng nông nghiệp hữu cơ, thân thiện môi trường và xanh sạch.

Theo Ngô Đức Hành/baophapluat.vn/


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vườn mẫu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 196


Hôm nayHôm nay : 34289

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 733395

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58325450