13:51 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cả làng bắt tay nhau nuôi nửa triệu con gà, thu chục tỷ/năm

Thứ năm - 02/08/2018 08:09
Ở xã Minh Quán, thị trấn Cổ Phúc của huyện Trấn Yên (Yên Bái), các hộ nuôi gà quy mô lớn không sản xuất đơn lẻ mà liên kết với nhau thành Tổ hợp tác. Việc liên kết này thuận lợi cho việc vay vốn đầu tư và tiêu thụ sản phẩm. Bình quân mỗi Tổ hợp tác nuôi tổng đàn gà lên tới nửa triệu con và doanh thu mỗi năm 7-8 tỷ đồng.

Khi các chủ trang trại, nông dân ở các địa phương khác trong tỉnh vẫn loay hoay chưa tìm được lời giải cho phát triển chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gà nói riêng thì một số hộ dân ở Nga Quán, Minh Quán, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) đã liên kết nhau lại chăn nuôi với số lượng lớn, cho thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm.

 ca lang bat tay nhau nuoi nua trieu con ga, thu chuc ty/nam hinh anh 1

Trang trại chăn nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Tiến Sơn, xã Minh Quán cho thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Tổ dân phố 11, thị trấn Cổ Phúc là một điển hình trong liên kết nuôi gà hàng hóa với số lượng lớn. Anh Hoàng Huy Tuấn - một thành viên trong nhóm hộ nuôi gà chia sẻ: "Nuôi gà không khó, nhưng nuôi với số lượng lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao thì rất khó đối với mỗi hộ nông dân nghèo. Được sự quan tâm của Nhà nước, sự giúp đỡ của các ngành chuyên môn, 67 hộ gia đình chúng tôi có chung một ý chí vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình đã liên kết lại với nhau rồi thành lập tổ hợp tác để chăn nuôi gà theo hướng hàng hóa".

 ca lang bat tay nhau nuoi nua trieu con ga, thu chuc ty/nam hinh anh 2

Hộ anh Nguyễn Tiến Sơn ở thôn 8, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên hiện nuôi khoảng 1,7 vạn con gà Minh Dư nhờ liên kết sản xuất. Ảnh: Nguyễn Thơm.

"Từ nguồn vốn của gia đình và vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hộ bắt tay xây dựng chuồng trại. Lúc đầu, do vốn ít, chưa nắm chắc kiến thức kỹ thuật nuôi gà, kinh nghiệm nuôi gà nên các hộ vẫn còn khá dè dặt trong đầu tư. Nhưng sau một 2 lứa gà đầu tiên, vừa làm vừa học, vừa rút kinh nghiệm cũng như được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, các hộ đã mạnh dạn đầu tư và thành công”. Anh Tuấn nói.

Tổ hợp tác chăn nuôi gà thị trấn Cổ Phúc đã được thành lập do anh Hoàng Huy Tuấn chèo lái từ việc cung ứng con giống, vật tư thú y, kỹ thuật... cho đến khâu cuối cùng là đầu ra cho sản phẩm. Sự liên kết bảo đảm chặt chẽ, "cộng sinh”, hài hòa lợi ích, minh bạch trong điều tiết lợi nhuận...

Nhờ vậy, bình quân mỗi năm nhóm hộ chăn nuôi từ 450.000 đến 500.000 con gà, xuất bán hơn 1.150 tấn gà thịt, thu nhập bình quân từ 115 triệu đồng đến 150 triệu đồng/hộ. Tổ hợp tác chăn nuôi gà hàng hóa bền vững, tạo ra sản phẩm uy tín, chất lượng vươn ra thị trường Phú Thọ, Hà Nội…

 ca lang bat tay nhau nuoi nua trieu con ga, thu chuc ty/nam hinh anh 3

Trang trại chăn nuôi gà của ông Hoàng Ngọc Minh ở tổ dân phố số 11, thị trấn Cổ Phúc. Ảnh: Thu Phượng-Thu Hằng.

Tương tự như tổ hợp tác chăn nuôi gà ở thị trấn Cổ Phúc, tổ hợp tác chăn nuôi gà thôn 4, xã Minh Quán với 30 hộ tham gia cũng rất thành công. Bình quân mỗi năm nhóm hộ chăn nuôi gà ở đây xuất bán ra thị trường hơn 1.200 tấn gà thịt, thu về hàng chục tỷ đồng.

Anh Nguyễn Tiến Sơn - Tổ trưởng Tổ hợp tác và cũng là hộ có quy mô chăn nuôi lớn nhất với hơn 20.000 con gà mỗi lứa chia sẻ: "Em bắt đầu nuôi gà năm 2011, ban đầu vốn ít, em chỉ dám mua trứng về ấp, quy mô nuôi 300 con. Xuất bán lứa gà đầu tiên em lãi 10 triệu đồng. Thấy nuôi gà hiệu quả, được đồng tiền lãi em tiếp tục đầu tư ngày một lớn hơn, từ 500 con lên 1.000 rồi 5.000 con, 10.000 con và đến nay đã là hơn 20.000 con”.

Tương tự như anh Sơn, cũng từ những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, sau hơn ba năm vừa làm vừa học hỏi, đến nay gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Gấm ở Minh Quán nuôi 10.000 con gà/lứa, một năm xuất bán 4 lứa, thu lãi hơn 300 triệu đồng.

 ca lang bat tay nhau nuoi nua trieu con ga, thu chuc ty/nam hinh anh 4

Xã Minh Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có trên 30 mô hình trang trại nuôi gà quy mô lớn. Ảnh: Thanh Tiến-Kim Oanh.

Anh Phạm Quang Viên ở thôn 4, xã Minh Quán có 3 chuồng, nuôi hơn 15.000 con gà chia sẻ: "Nuôi gà với quy mô lớn điều quan trọng nhất là con giống chuẩn, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Đặc biệt là công tác thú y, vệ sinh thú y đòi hỏi rất nghiêm ngặt. Ngay như việc tiêm vắc-xin tưởng rất đơn giản nhưng lại rất quan trọng, đó là yếu tố quyết định thành bại trong chăn nuôi”.

Qua tìm hiểu được biết, các hộ chăn nuôi ở đây có sự liên kết rất chặt chẽ, đặc biệt thức ăn chăn nuôi (sử dụng cám của Tập đoàn Sản xuất thức ăn chăn nuôi Dabaco), con giống, thuốc thú y được thống nhất từ 1 đầu mối và cùng 1 lựa chọn là giống gà Minh Dư của Bình Định.

Đây là giống gà đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nhiều năm. Các tổ hợp tác hiện đã ký kết được với một số thương lái lớn ở chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ, Thường Tín, Hà Nội với nguồn cung ổn định 150 tấn gà thịt/tháng, hiện nay mới đáp ứng được 50% số lượng.

Nhằm tiếp tục phát triển mạnh chăn nuôi gà, vừa qua anh Nguyễn Tiến Sơn và 10 hộ trong Tổ hợp tác Minh Quán đã đăng ký thành lập HTX Chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp MQ. HTX đang đầu tư hơn 3 tỷ đồng xây dựng khu chăn nuôi tập trung với quy mô 30.000 con gà thịt mỗi lứa.

Những thực tế đó khẳng định, mô hình liên kết trong chăn nuôi ở Trấn Yên đang phát huy hiệu quả rõ nét, là một hướng đi phù hợp trong phát triển chăn nuôi hàng hóa cần được phát huy và nhân rộng.

Theo Thanh Phúc (Báo Yên Bái)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 267


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1070439

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60078762