01:10 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ sáu - 24/10/2014 06:15
Trong những năm qua tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn thành phố có nhiều chuyển biến theo hướng phát triển bền vững. Các chính sách của Đảng và nhà nước đã động viên, khích lệ hội viên nông dân thành phố tích cực tham gia phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững". Phát huy được vai trò kinh tế hộ gia đình, tổ, nhóm liên kết sản xuất trên các lĩnh vực. Góp phần tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh xóa đói,giảm nghèovà nâng cao đời sống trong hộ hội viên nông dân thành phố.

Mô hình chăn nuôi lợn của hội viên nông dân Nguyễn Thành Tâm ở xã Văn Phú

   Được sự giới thiệu của Hội Nông dân thành phố, chúng tôi đến thăm gia đình hội viên nông dân Nguyễn Huy Tâm ở xã Văn Phú. Ông cho biết: Năm 2007 trở về trước, gia đình ông đã đầu tư chăn nuôi lợn nhưng gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn. Năm 2008 được sự giúp đỡ của anh em họ hàng và sự quan tâm của Hội nông dân các cấp tạo điều kiện tín chấp cho vay nguồn vốn ưu đãi, gia đình ông Tâm đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trên tổng diện tích đất nhà và vườn 7.400m2, ông Tâm đầu tư xây dựng mô hình VAC. Trong đó, ông dành một nửa diện tích đất vườn để trồng chuối và ngô phục vụ chăn nuôi. Diện tích còn lại, ông xây dựng chuồng trại. Trong chuồng nhà ông thường xuyên duy trì trên 200 con lợn lai rừng và lợn nái. Tận dụng nguồn thức ăn thừa của lợn, ông đã đào ao nuôi baba và cá. Cùng với đó, ông còn đầu tư nuôi gà và trồng cây ăn quả các loại. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Tâm thu lãi 400 triệu đồng.

   Cũng như hội viên nông dân Nguyễn Huy Tâm xã Văn Phú, ở xã Phúc Lộc, nhiều hội viên nông dân đã đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững hàng hoá chất lượng cao. Ông Nguyễn Thành Đô - Phó chủ tịch Hội nông dân xã Phúc Lộc cho biết: “Trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", Hội nông dân xã Phúc Lộc đã phối hợp với cán bộ chuyên môn và các thôn nhân dân tổ chức tập huấn, hướng dẫn nhóm hộ về kỹ thuật thâm canh các loại cây trồng và phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Lợi thế của xã là diện tích đất soi bãi, đất màu tương đối lớn phù hợp cho nhân dân trồng các loại cây như mía, ngô, lạc, trồng bí và đậu đỗ các loại. Nên hội viên nông dân xã đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao năng suất, sản lượng, tăng thu nhập ổn định cuộc sống”.

   Để phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" thực sự hiệu quả, hàng năm các cấp Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động nông dân thực hiện tốt cam kết đã được ký kết từ đầu năm, tập trung thực hiện các chương trình, dự án phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Theo đó, đã khích lệ, động viên hội viên nông dân hăng hái thi đua sản xuất kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tham gia thực hiện các mô hình, đề án, dự án phát triển kinh tế. Góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tính canh tác. Nói về hiệu quả từ phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", bà Hà Thị Thanh Hiền - Chủ tịch Hội nông dân thành phố cho biết: “Qua phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, những điển hình tiên tiến, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.Từ năm 2009 đến năm 2014 toàn thành phố có gần 14 nghìn lượthộ đăng ký đạt tiêu chuẩn sản xuất giỏi các cấp.Trong đó đã có trên 10nghìnlượt hộ đ­ược công nhận đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Bao gồm48 lượt hộ đạt cấpTrung ương,666 hộ đạt cấp tỉnh,777 lượthộ đạt cấp thành phốvà gần 8.700lượt hộ đạt cấp cơ sở tăng 541lượthộ sovới nhiệm kỳ 2003 - 2008.Số hộ sản xuất kinh doanh giỏicóthu nhập từ200 đến300 triệu đồngtrở lên có 166hộ, sốhộ có thu nhập từ 50 đến 200 triệu đồngcó trên9.700hộ. Các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hơn 1000 lao động. Giúp đỡ về vốn,cây, con giống và kinh nghiệm sản xuất cho hơn 500 lượt hộ nông dân nghèo”.

Ông Nguyễn Thành Đô - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Lộc giới thiệu hiệu quả từ cây mía

   Phát huy những kết quả đã đạt được trọng nhiệm kỳ qua, thời gian tới, Hội nông dân thành phố tiếp tục vận động hội viên nông dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏitrong các cấp Hội và hội viên ở các thành phần kinh tế. Đồng thời, tăng cường khai thác các nguồn vốn vay qua các kênh của Hội để hỗ trợ, giúp đỡ nông dân mạnh dạn đầu tư vốn, phát huy nội lực, khai thác tiềm năng đất đai, đồi rừng, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ vào sản xuất. Làđộng lực thúc đẩy ý chí vươn lên làm giàu, góp phần tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viênnông dân. Từ đó, đóng góp tích cực trong sự phát triển chung của thành phố cũng như thực hiện Đề án“Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp Nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020".

Theo yenbai.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông dân, thành phố

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 25

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 24737

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1038451

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60046774