21:58 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những loại cá giúp nông dân bỏ túi tiền tỷ/năm ở miền Tây

Thứ sáu - 31/10/2014 11:50
Sau nhiều năm lăn lộn với nghề nuôi cá bè, anh Nguyễn Văn Nghĩa, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lăng nha đuôi đỏ (còn gọi là cá lăn chiên). Qua 4 mùa thu hoạch, anh đã có thu nhập cả tỷ đồng.

Lần đầu nuôi cá lăng nha đuôi đỏ, chưa có kinh nghiệm, anh Nghĩa thả 5.000 con thì lúc thu hoạch chỉ còn 3.000 con. Tuy nhiên, theo nhận định của anh, loại cá này khá dễ nuôi, rất thích nghi với dòng nước đầu nguồn nên mau lớn. Thức ăn chín của cá lăng nha là các loại cá sống nước ngọt hoặc cá biển. Kinh nghiệm của anh Nghĩa khi nuôi là nên cho cá ăn mồi xay nhuyễn vào lúc mới thả, sau đó có thể cho ăn nguyên con. Vụ cá thường kéo dài khoảng 14 tháng với cân nặng con to nhất có thể đạt khoảng 2 kg. Lúc thu hoạch, giá bán là 50.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh còn lãi hơn 50 triệu đồng.

Cá lăng nha nha đuôi đỏ nuôi khoảng 14 tháng là đạt cân nặng 2 đến 2,5 kg/con. Ảnh Ngọc Trinh.

Sau thành công của vụ đầu tiên, đến vụ sau, anh Nghĩa thả thêm 13.000 con giống trên 2 lồng bè, mỗi bè có kích thước 5m x 8m. Qua nhiều năm nuôi rút được kinh nghiệm cho bản thân, cộng thêm việc có vốn trong tay, 2 năm gần đây anh đầu tư gần 2 tỷ đồng nuôi 5 bè cá lăng nha đuôi đỏ. Theo dự đoán của anh Nghĩa, giá cá lăng nha năm nay sẽ cao hơn so với năm trước, khoảng 80.000 đồng/kg/loại I và 60.000 đồng/kg/ loai II. Với các bè cá đang nuôi, ước tính năm nay có thể lời gần 1,2 tỷ đồng.

Thấy mô hình nuôi cá lăng nha của anh Nghĩa mang đến hiệu quả, 30 hộ nuôi cá bè khác cũng chuyển sang nuôi loại cá này.

Ngoài cá lăng nha, những năm gần đây, cá heo nước ngọt cũng loại thủy sản được nhân giống nhiều do hiệu quả kinh tế cao. Đây là loài cá da trơn, mình hơi xanh bóng, đuôi màu đỏ cam, đầu có 2 ngạnh nhọn, thường xuất hiện vào mùa nước nổi (khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch) ở ĐBSCL. Cá lớn đạt trọng lượng tối đa 100 - 150 gram/con. Loại cá này thịt thơm ngon nên đã được nhiều quán ăn ở An Giang, TP Hồ Chí Minh chế biến thành những món ngon độc đáo: cá heo kho tộ, cá heo nướng...

Người đầu tiên ở ĐBSCL nuôi cá heo nước ngọt thành công là anh Bùi Chí Linh (ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, An Giang), mỗi năm thu lợi nhuận lên đến 1 tỷ đồng.

Năm 2010, anh Linh mua cá giống của người dân đánh bắt từ tự nhiên về thả nuôi; thấy hiệu quả, ông quyết định thả nuôi hết 10 lồng bè của mình.

Anh Linh cho biết, cá heo con giống xuất hiện hằng năm vào mùa lũ, từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch. Đây cũng là thời điểm anh bắt đầu thu mua giống đem về thả nuôi. Năm đầu nuôi với cá chình thấy phát triển tốt, nhu cầu thị trường cũng cần, nên từ năm 2010, anh đã tranh thủ thu mua con giống từ người dân đánh bắt ngoài thiên nhiên tiếp tục nuôi. Trong năm đầu nuôi đại trà này anh đã có lãi trên 700 triệu đồng, năm năm 2013, 10 lồng bè cá heo của anh có lãi trên 1 tỷ đồng.

Theo Tri thức - An Giang online
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1088515

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60096838