23:35 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nữ thanh niên xung phong thoát nghèo từ tay trắng

Thứ hai - 03/11/2014 02:06
Chị Phạm Thị Kim Anh, ở khu vực 3, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) là người thanh niên xung phong năm nào đã vươn lên từ hai bàn tay trắng. Chị gây dựng nên trang trại trồng rừng và chăn nuôi, có tổng doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Nữ thanh niên xung phong thoát nghèo từ tay trắng

Nữ thanh niên xung phong thoát nghèo từ tay trắng

Vượt khó làm giàu

Khi mới 20 tuổi, chị Kim Anh hăng hái tình nguyện tham gia đội thanh niên xung phong (TNXP) tại Nông trường 11-3 (tiền thân của Trung tâm kỹ thuật mía Quảng Ngãi, trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi hiện nay). “Những ngày tháng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cầm xẻng, cầm cuốc ra nông trường, rồi làm chuồng, dựng trại để chăn nuôi vẫn hiện lên trong tâm trí tôi như mới hôm qua thôi. Dẫu khó nhọc, vất vả khiến đôi tay con gái bị chai sần hết cả, nhưng tôi vẫn vui và tự hào”- người nữ TNXP năm xưa nhớ lại.

Làm việc, cống hiến không mệt mỏi ở nông trường ngót 14 năm, chị Anh trở về quê hương lập nghiệp.

Ngày trở về, chưa có gì trong tay, chị cùng chồng quyết định mở quán ăn với suy nghĩ kinh doanh ăn uống chỉ cần vốn ít nhưng nhanh thu được lợi nhuận. Thế nhưng, suốt hai năm ròng thức khuya dậy sớm để bán hàng, vợ chồng chị vẫn thiếu trước hụt sau. Lợi nhuận không bao nhiêu, quán ăn của chị còn thường xuyên bị khách hàng quỵt nợ. Trải nghiệm rồi, chị mới thấy kinh doanh đòi hỏi phải nhạy bén và kinh nghiệm chứ không dễ dàng như từng nghĩ. “Rồi còn con cái, còn chuyện học hành của chúng. Nếu cứ mãi buôn bán nhỏ lẻ thế này, cái ăn còn không đủ nói gì đến lo toan những chuyện khác”- chị Anh trăn trở.

Không cam chịu sống chung với đói nghèo, ngày nào chị cũng loay hoay tìm hướng đi mới có thể giúp gia đình khấm khá hơn. Thế rồi, chị suy nghĩ “Trăm hay không bằng tay quen”, ngày trước khi còn là TNXP chị là tổ trưởng tổ chăn nuôi của nông trường, giờ chị cũng quyết định đi theo con đường ấy.

Nghĩ là làm, người nữ TNXP năm nào chạy vạy khắp nơi để gom góp vốn mua hơn năm ha đất rừng mở trang trại chăn nuôi heo và bò. Không chỉ chăn nuôi, chị còn kết hợp trồng thêm cây keo lai và xà cừ, dần tạo ra những cánh rừng xanh bạt ngàn trên những ngọn đồi trọc trước đây.

Nhớ lại những ngày tháng trồng rừng, chị Kim Anh ngậm ngùi: “Ngày đó, vợ chồng tôi “đường ai nấy đi”, tôi một thân một mình lặn lội đi làm rẫy. Đào hố, phát quang gai góc, gieo cây giống cũng một tay tôi làm hết, chứ đâu có tiền để thuê người làm. Nhiều lúc mệt, tủi thân, nhưng tôi quyết tâm vượt qua tất cả những khó khăn đó để xây dựng được trang trại mà tôi mong ước”.

Giúp đỡ chị em thoát nghèo

Bắt đầu lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng, nhưng nhờ nghị lực và niềm tin vào bản thân, đến nay, sau gần 21 năm gắn bó với trang trại, chị Kim Anh đã có một cơ ngơi mà bao người mơ ước.

Hơn bốn ha keo và xà cừ giờ đây đã cho thu hoạch mang lại lợi nhuận hơn 300 triệu đồng. Mỗi năm, trang trại chăn nuôi heo theo kiểu công nghiệp của chị còn xuất ra thị trường gần 200 con heo thịt. Không hài lòng với những gì mình đang có, người nữ TNXP này còn xây dựng thêm chuồng trại để chăn nuôi bò giống.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Kim Anh còn phát huy vai trò của nữ TNXP trong thời kỳ mới bằng cách giúp đỡ đồng đội cùng xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Đối với những người có kinh tế còn quá khó khăn, chị Anh luôn tận tình giúp đỡ bằng cách hỗ trợ heo giống, cây giống để tăng gia sản xuất.

Hằng năm, chị Anh còn nhiệt tình đóng góp cho các quỹ của Hội Nông dân và Phụ nữ huyện Mộ Đức, nhằm giúp đỡ những gia đình còn khó khăn. “Giờ cuộc sống không còn vất vả như ngày nào. Nhưng tôi vẫn còn nhớ như in những thăng trầm, khó nhọc ngày trước. Vì vậy, nếu giúp đỡ được ai thì tôi cứ giúp, để cùng nhau vươn lên”- chị Anh giãi bày.

Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP Mộ Đức Lê Văn Lệ cho biết: “Cựu TNXP Kim Anh là một người phụ nữ năng động, sáng tạo, phát huy được phẩm chất của người TNXP trong phát triển kinh tế. Không chỉ là một người sản xuất giỏi, chị còn là một hội viên hội cựu TNXP hoạt động năng nổ, luôn giúp đỡ các TNXP có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Thoát nghèo từ đôi bàn tay trắng, chị Anh đã khẳng định được tinh thần, phẩm chất của người nữ TNXP trong thời đại mới.

Vừa qua, chị Phạm Thị Kim Anh vinh dự được Hội cựu TNXP Việt Nam trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội.

nguồn: nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 213

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1033220

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60041543