19:29 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tân Uyên phát huy hiệu quả vốn từ Chương trình 30a giảm nghèo nhanh

Chủ nhật - 19/11/2017 18:40
Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Tân Uyên (Lai Châu) đã đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đời sống người nghèo, người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện bình quân 5 - 6%/năm.

Một góc thị trấn Tân Uyên.

Từ các chính sách đầu tư hỗ trợ, cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo phụ trách các xã. Qua hơn 7 năm thực hiện Nghị quyết 30a, Tân Uyên đã được đầu tư trên 432 tỷ đồng, từ nguồn vốn này, địa phương đã đầu tư, sửa chữa, nâng cấp và xây dựng hơn 100 hạng mục công trình giao thông, nước sinh hoạt, thủy lợi, trường học, điện lưới, trạm y tế, nhà văn hóa…

Đến nay, đã bàn giao và đưa vào sử dụng 100% công trình, dự án. Qua đánh giá, các công trình, dự án thụ hưởng nguồn vốn từ Nghị quyết 30a sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần làm thay đổi căn bản diện mạo của các xã được thụ hưởng. Các công trình giao thông giúp người dân có điều kiện đi lại và lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn; công trình nước sạch cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh của bà con; hệ thống điện lưới được kéo về tận thôn bản đã thúc đẩy cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, giúp phát triển kinh tế và nâng cao trình độ dân trí của người dân. Để tăng hiệu quả khai thác, các công trình đều được huyện bàn giao trực tiếp cho xã, bản và thành lập các nhóm quản lý, do vậy, ý thức trách nhiệm của người dân trong quản lý, khai thác các công trình được nâng lên rõ rệt.

Hàng năm, trên cơ sở nguồn vốn tỉnh giao, căn cứ vào tình hình thức tế tại địa phương, Tân Uyên phân bổ nguồn vốn cho các đơn vị chủ động trong triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo. Huyện cũng tiến hành mở rộng sản xuất nông nghiệp bằng những cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Ưu tiên bố trí vốn cho các hạng mục công trình tác động trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân để qua đó, hệ thống hạ tầng ở các xã vùng sâu, vùng xa được hoàn thiện, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội phát triển.

Ông Bùi Huy Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, nhấn mạnh: Qua việc thực hiện các chính sách, dự án trong chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn vừa qua, đời sống của nhân dân trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao. Kết quả rõ ràng nhất là, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm rõ rệt, từ 46,6% xuống còn 16,25% (giai đoạn 2011 - 2015), tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân là 6%/năm; đã có 4 bản ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn so với năm 2011.

Thị trấn Tân Uyên là một trong những địa phương tích cực thực hiện công tác giảm nghèo của huyện. Bà Bùi Thị Hợi, Phó chủ tịch UBND thị trấn, cho biết: “Là trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội của huyện nên thị trấn xác định công tác xóa đói giảm nghèo hết sức quan trọng, từ đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về các chính sách giảm nghèo, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng. Nhờ đó, thu nhập của người dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh”.

Anh Giàng A Ư, đội 5, thị trấn Tân Uyên, chia sẻ: “Năm 2014, gia đình tôi được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất. Sau gần 2 năm, tôi đã trả được nợ, nay được vay tiếp 15 triệu đồng, tôi vẫn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi. Nhờ sử dụng đồng vốn đúng mục đích, cuộc sống của gia đình tôi đã khấm khá hơn, mua sắm được nhiều đồ dùng trong nhà”.

Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, UBND huyện Tân Uyên đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình, mục tiêu mỗi năm giảm 4 - 5% hộ nghèo và 1 - 1,5% hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia. Phấn đấu đến năm 2020 trở thành huyện phát triển khá của tỉnh, hàng năm giải quyết việc làm cho 1.500 lao động, đào tạo nghề cho 750 lao động/năm, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%...

Để thực hiện mục tiêu trên, Tân Uyên sẽ tích cực huy động tối đa và tập trung các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đặc biệt tối ưu hóa phát triển kinh tế hàng hóa ở các xã nghèo, thôn nghèo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ưu tiên thực hiện đồng bộ các dự án, chính sách trên địa bàn các thôn, xã đặc biệt khó khăn, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để giảm nghèo bền vững
Theo Đức Sơn/Báo KTNT.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1083312

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60091635