16:25 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng bí đao thoát nghèo

Thứ ba - 16/12/2014 02:39
Những ngày cuối năm, tuy tiết trời lạnh giá nhưng không ngăn nổi màu xanh đang lan tràn khắp các cánh đồng ở Hạ Hòa (Phú Thọ). Không để cho đất nghỉ đồng, vụ đông này, tiếp nối những kết quả đạt được, người nông dân Hạ Hòa trồng giống bí đao cho năng xuất cao. Đến nay, bí đã cho quả và chuẩn bị thu hoạch.

 

Bí đao trên đồng ruộng Hạ Hòa đang vào vụ quả

Bí đao trên đồng ruộng Hạ Hòa đang vào vụ quả

 

Nằm ở vùng ven sông Hồng với lợi thế đất phù sa màu mỡ, nguồn nước dồi dào, trong những năm qua, nông dân ở các xã như Văn Lang, Bằng Giã, Chuế Lưu, Động Lâm, Lâm Lợi, Hiền Lương đã tích cực xen canh gối vụ để trồng cây hoa màu. Cây bí đao từ lâu tưởng như “ế ẩm” trên thị trường rau quả vậy mà với sự kiên trì, các hộ nông dân ở Hạ Hòa đã trải một màu xanh của bí trên khắp ruộng đồng. Một tín hiệu vui là với thổ nhưỡng khá phù hợp, giống bí đao đã phát triển mạnh, cho quả nhiều, thị trường có nhu cầu cao.

Sau vụ gặt, người nông dân Hạ Hòa đã để ruộng khô khoảng 1-1.5 tháng rồi cày ải rồi dùng chính rơm rạ của mùa trước để đốt lấy tro làm phân cho diện tích đất ruộng. Vào độ cuối thu, người dân bắt đầu trồng bí theo từng hàng thẳng và cắm dèo như trồng đậu. Bí dây leo mọc đều theo hàng. Để bí đao phát triển đều đặn, người dân thường cho nước chảy bên dưới các luống để tạo độ ẩm cho bí. Nhờ thế, bí ra quả đều và sai.

Trong quá trình trồng bí đao, theo kinh nghiệm, người nông dân ở Hạ Hòa chú ý đến sâu ăn lá, nguồn nước tưới và cỏ dại. Nhờ có kinh nghiệm được đúc kết từ lâu nên năm nào cũng vậy, dù thời tiết không ủng hộ thì diện tích bí đao trên cánh đồng ở Hạ Hòa vẫn phát triển tốt, cho quả đều, to.

Hiện nay, toàn huyện Hạ Hòa có trên 200ha bí đao được trồng rải rác ở các xã, thị trấn vùng ven sông Hồng. Một điều dễ nhận thấy là đa số bà con nông dân ở các xã đã biết tận dụng diện tích đất ruộng chờ cấy vụ xuân để trồng bí. Như thế vừa tận dụng được đất bỏ không, vừa nâng cao thu nhập. Hiện nay, các xã như Văn Lang, Chuế Lưu là những địa phương được coi là “vựa bí đao” của huyện với diện tích bí khá lớn. Trong đó, xã Văn Lang, một địa phương nằm ở vùng ven sông Hồng với những cánh đồng bằng phẳng, màu mỡ, lại giáp quốc lộ 32C nên thuận tiện cho đầu ra của bí nên sau vụ gặt, các hộ nông dân ở địa phương này đã tích cực trồng bí với quy mô lớn. Diện tích bí đao của xã Văn Lang tăng dần theo năm với sự tăng lên nhu cầu của thị trường. Năm 2012, toàn xã trồng 47 ha và thu về trên 9 tỷ đồng, đến vụ đông năm 2013 xã mở rộng diện tích trồng bí xanh lên 65 ha. Nhờ được chăm sóc tốt bí xanh cho năng suất khoảng 1,3 tấn/sào, với giá bán 5-6 nghìn đồng/kg một sào bí cho tổng thu 9 triệu đồng, trừ chi phí cho lãi khoảng 6 đến 7 triệu/sào, gấp 5-6 lần so với trồng lúa và trồng ngô. Vụ đông năm nay, cây bí đao được trồng trên đồng đất của xã chiếm tới trên 50% diện tích cây hoa màu được trồng.

Một tín hiệu vui đối với người nông dân ở Hạ Hòa là cây bí đao là loại hoa màu được đưa vào Dự án nông nghiệp cận đô thị trên địa bàn huyện Hạ Hòa. Vì thế, đây là cơ hội và triển vọng để người nông dân ở Hạ Hòa mở rộng diện tích bí đao theo hình thức xen canh sau vụ lúa.

Vào dịp cuối năm, giáp tết, trên những cánh đồng ở Hạ Hòa, người dân tấp nập thu hoạch bí đao để cung cấp ra thị trường gần và xa. Nhiều hộ dân sau khi thu hoạch đã bảo quản tại nhà để đến tháng ba, tháng tư năm sau bán, khi ấy giá bí đao sẽ tăng hơn so với lúc chính vụ. Với năng suất bí đao khoảng 1.5 tấn/sào mỗi năm, các hộ nông dân ở Hạ Hòa có thu nhập vài chục đến hằng trăm triệu đồng mỗi năm tùy theo diện tích và quy mô trồng bí của mỗi hộ dân. Nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng ngay trên đồng đất quê mình nhờ cây bí đao.

Theo hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 181


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60085279