23:32 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Văn Quán (Lập Thạch): Xây dựng nông thôn mới làm thay đổi cả đời sống văn hóa tinh thần người dân

Thứ ba - 12/06/2018 19:28
Với quyết tâm cao, không để lỡ hẹn về đích nông thôn mới (NTM) lần nữa, ngoài tiêu chí chợ được giãn thời gian thực hiện do chưa thực sự cần thiết, xã Văn Quán huyện Lập Thạch đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành 3 tiêu chí: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và hứa hẹn sẽ đón nhận NTM trong năm 2018.


Phụ nữ xã Văn Quán chung sức xây dựng NTM.

Là xã thuần nông còn nhiều khó khăn, khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, Văn Quán mới đạt 4/19 tiêu chí song kết thúc năm 2017, địa phương đã hoàn 16/19 tiêu chí NTM. Điều đáng mừng là bộ mặt nông thôn Văn Quán có nhiều khởi sắc, hệ thống thủy lợi được nâng cấp, cải tạo, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất; cả 3/3 trường học ở các cấp đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I; 99,8% lao động có việc làm thường xuyên. Thu nhập bình quân trên đầu người không ngừng tăng, năm 2011 mới đạt 14,8 triệu đồng/người/năm; đến năm 2017 đã tăng lên 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 15% so với năm 2016.

Về xã Văn Quán trong thời gian này, ai ai cũng phải nhận thấy sự thay đổi từ những con đường, ngõ xóm… cho đến cuộc sống của người dân cũng được nâng lên, đó là điều đáng mừng mà cấp ủy, chính quyền xã Văn Quán đã cố gắng đồng hành cùng với nhân dân xã trong mọi lĩnh vực. Chia sẻ với phóng viên, đồng chí Vũ Viết Văn - Chủ tịch UBND xã cho biết: UBND xã Văn Quán phối hợp với Trung tâm Dạy nghề Lập Thạch tổ chức các lớp dạy nghề và chuyển đổi nghề… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế. Xã giải quyết việc làm cho 363 lao động, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và thương mại dịch vụ. Tổng thu nhập toàn xã năm 2017 đạt hơn 151 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 28 triệu đồng/người; số hộ nghèo giảm 15% so với năm 2016. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

Theo báo cáo của xã, năm 2017, xã triển khai tu sửa 16 tuyến đường liên thôn, liên xã, tỉnh lộ; bê tông hóa thêm 6km mặt đường; san nền, rải đá gần 3 km; giải phóng mặt bằng đường từ nút giao Văn Quán đi trung tâm huyện Sông Lô dài 2 km và tuyến đường 305c đi 3 thôn: Làng Cầu, Làng Nam Đông, Làng Nam.

Do chưa đủ kinh phí đầu tư, nên xã vẫn còn một số tuyến đường chưa hoàn thiện gồm: Đường vào cổng nghĩa trang Đồi Mộ phục vụ cho 4 thôn: Xuân Quang Nam, Nhật Tân, Nhật Tân Đông và Làng Cả; đường 305 từ thôn Thượng Kế đi thôn Sa Sơn; đường từ thôn Xuân Lan đi thôn Lan Hùng…

Đối với 2 tuyến giao thông trọng điểm là tuyến đường từ nút giao Văn Quán đi cầu Phú Hậu và tuyến về trung tâm huyện Sông Lô, đã được UBND tỉnh cấp kinh phí, xã sẽ sớm hoàn thiện trong thời gian tới. Về môi trường, xã còn 4 nghĩa trang nhân dân đang trong quá trình hoàn thiện phần cổng, dự kiến tháng 8 năm nay sẽ hoàn thành.

Cơ sở văn hóa, có 15/16 thôn xây dựng mở rộng khuôn viên với tổng kinh phí xây dựng hơn 2 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp gần 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên nhà văn hóa tại một số thôn vẫn chưa có nhà đa năng và sân vận động đạt tiêu chuẩn quy định.

Tất cả những hoạt động tích cực trong xây dựng NTM đã thực sự trở thành nét đẹp đang lan tỏa tới nhiều thôn xóm trên địa bàn xã Văn Quán, tạo tiền đề thuận lợi để vùng nông thôn ngày càng khởi sắc. Để NTM xã Văn Quán về đích như đúng hẹn, trong thời gian tới, UBND xã Văn Quán đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để đón nhận NTM trong năm 2018.

Theo Trang Lê/Báo Xây Dựng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091965

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60100288