21:02 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

XDNTM ở Quảng Ngãi: Nhiều cách làm hay, sáng tạo

Thứ sáu - 19/10/2018 22:53
Nguồn lực đầu tư khó khăn nhưng Quảng Ngãi đã có nhiều sáng tạo, cách làm hay trong triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xây dựng Khu dân cư (KDC) nông thôn kiểu mẫu, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.
1.JPG
Quảng Ngãi xây dựng thí điểm Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Tập trung đầu tư cho các xã theo kế hoạch đạt chuẩn

Đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG XDNTM tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi có 6 huyện miền núi với 64 xã nghèo và 19 xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, chiếm 50% số xã XDNTM.

Theo quy định phân bổ vốn thứ tự ưu tiên của Chính phủ (ưu tiên phân bổ cho các xã dưới 5 tiêu chí, các xã nghèo, đặc biệt khó khăn) thì nguồn vốn đầu tư rất dàn trải, manh mún.

Các xã khó khăn khó có thể đạt chuẩn NTM vì còn phải đạt nhiều tiêu chí khác ngoài cơ sở hạ tầng, trong khi các xã có điều kiện thì vốn đầu tư quá ít, không đủ nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu. Do đó, Quảng Ngãi chủ trương tập trung đầu tư cho các xã theo kế hoạch đạt chuẩn hàng năm. Nhờ vậy, những năm qua đã đẩy nhanh được tiến độ thực hiện, đến cuối năm 2017 có 41 xã đạt chuẩn NTM.

Đến cuối tháng 9/2018, đã có 100% số xã (164 xã) hoàn thành Quy hoạch chung và có đề án XDNTM cấp xã. Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các huyện, thành phố, kết quả thực hiện Bộ tiêu chí NTM trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến 30/9/2018 đã có chuyển biến tích cực: Nhóm 1 (đạt 19 tiêu chí) có 43 xã, tăng 2 xã (Tịnh Trà, Tịnh Sơn) so với cuối năm 2017, trong đó 41 xã đã được công nhận đạt chuẩn. Nhóm 2 (đạt từ 15 - 18 tiêu chí) 20 xã, tăng 6 xã. Nhóm 3 (đạt từ 10 - 14 tiêu chí) 49 xã, giảm 7 xã. Nhóm 4 (đạt từ 5 - 9 tiêu chí) 37 xã, tăng 2 xã so với cuối năm 2017. Nhóm 5 (đạt dưới 5 tiêu chí) 15 xã, giảm 3 xã.

Xây dựng thí điểm 3 “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu”

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã sớm ban hành Kế hoạch thực hiện xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020. Mục tiêu của kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM, xây dựng các thôn ở các xã đạt chuẩn thành các KDC nông thôn kiểu mẫu có kinh tế phát triển; hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái trong lành; bản sắc văn hóa làng quê được giữ gìn và phát huy; an ninh trật tự đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhân dân hài lòng và đồng tình ủng hộ; tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Theo kế hoạch, năm 2017- 2018, tỉnh Quảng Ngãi triển khai xây dựng thí điểm 3 KDC nông thôn kiểu mẫu tại 3 xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 - 2016, gồm thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (huyện Bình Sơn), thôn 2, xã Nghĩa Lâm (huyện Tư Nghĩa và thôn Long Bàn Bắc, Hành Minh (huyện Nghĩa Hành).

Qua đó rút kinh nghiệm và triển khai thực hiện nhân rộng ra các xã vào những năm tiếp theo. Năm 2019-2020, triển khai thực hiện nhân rộng tại các xã đã đạt chuẩn NTM.

Đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG XDNTM tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện chưa có vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng thí điểm “Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu”, dự kiến thôn Mỹ Huệ 1 (xã Bình Dương) và thôn 2 (xã Nghĩa Lâm) sẽ hoàn thành việc xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu vào cuối năm 2018. 

Về nguồn kinh phí thực hiện, ngân sách trung ương, tỉnh hỗ trợ cho Chương trình MTQG XDNTM giai đoạn 2016-2020 dự kiến khoảng 500 triệu đồng/KDC. Các huyện, thành phố nghiên cứu thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án khác tại địa phương; huy động nguồn lực đóng góp từ cộng đồng dân cư, nhất là người dân chủ động tự thực hiện các tiêu chí của từng hộ gia đình.        

Theo Hải Yến/Báo KTNT.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1026119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60034442