00:45 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân): Nâng cao đời sống người dân

Thứ năm - 18/10/2018 12:09
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nên thời gian qua, chính quyền và nhân dân xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) đã huy động mọi nguồn lực từng bước hoàn thành các tiêu chí. Nhờ hoàn thành 19/19 tiêu chí mà hiện nay, thu nhập của người dân trên địa bàn xã tăng, tỉ lệ hộ nghèo giảm, bộ mặt thôn xóm đổi thay từng ngày.

Bê tông hóa các tuyến đường đến khu sản xuất ở xã Xuân Quang 3 đã giúp người dân dễ dàng đưa máy móc lên rẫy và vận chuyển nông sản - Ảnh: MINH DUYÊN

Ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3, cho biết: Hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu dân sinh. Các tuyến đường nội đồng, đường làng, ngõ xóm được xây mới, sửa chữa thường xuyên. Đặc biệt đã đầu tư mở mới hơn 4km đường vào khu sản xuất ở các thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và vận chuyển nông sản.

 

Trên hầu hết các tuyến đường chính, hệ thống điện chiếu sáng cũng đã được lắp đặt với tổng chiều dài trên 4.320m. Hạ tầng thủy lợi với hệ thống kênh mương có chiều dài 23,857km được xây dựng, nâng cấp, sửa chữa hàng năm đảm bảo nước tưới cho sản xuất lúa 2 vụ và các loại cây màu khác. Chợ trung tâm xã tại thôn Phước Lộc, diện tích 5.729,5m2, có đủ các hạng mục công trình là nơi để người dân trao đổi buôn bán các sản phẩm nông sản, phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

 

Ông Nguyễn Văn Yên ở thôn Thạnh Đức, cho biết: Hơn 1 năm trước, đường bê tông trong xóm được làm tôi đã thấy phấn khởi vì từ giờ không còn lo mưa gió đường lầy lội hay mỗi lần đi về lúc trời tối. Sang tới năm nay, đường lên rẫy cũng được bê tông hóa thì càng vui gấp bội. Sản xuất bây giờ nhàn rồi, có thể đi xe máy tới tận nơi, không phải đi bộ như trước nữa.

 

Trong phát triển kinh tế, xã Xuân Quang 3 lấy sản xuất nông nghiệp làm trọng tâm kết hợp với khuyến khích lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

 

Ông Minh cho biết thêm: UBND xã thực hiện việc đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nhân rộng nhiều mô hình thâm canh tăng năng suất; đồng thời triển khai sản xuất tập trung để thuận tiện trong việc canh tác, thu hoạch. Đối với diện tích lúa 2 vụ thiếu nước tưới, địa phương chuyển đổi sang các loại cây trồng khác như dưa hấu, bắp và các loại đậu…

 

Cùng với đó, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, doanh nghiệp tư nhân phát triển, chú trọng thu hút đầu tư và hình thành các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ mới… Nhờ đó, giải quyết việc làm cho gần 4.000 lao động, nâng thu nhập bình quân 27,95 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo toàn xã từ trên 10% giảm còn 9,19 %...

 

Theo bà Nguyễn Thị Ái ở thôn Phước Lộc, sau khi được hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ trong mô hình nông lâm kết hợp, tôi đã về triển khai trên diện tích 2ha của gia đình. Sau 1 năm thu lãi 90 triệu đồng, cao gấp 2 lần so với làm cách cũ.

 

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: Phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018, cán bộ và nhân dân xã Xuân Quang 3 vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen. Ghi nhận lớn nhất ở địa phương này, tuy là một xã miền núi khó khăn, thu nhập của người dân chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi nhưng bà con rất nhiệt tình hưởng ứng.

 

Người dân cùng với chính quyền xã triển khai có hiệu quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhờ đó sản xuất ngày càng tạo ra giá trị kinh tế cao. Người dân cũng đóng góp kinh phí cao hơn sự hỗ trợ từ ngân sách xã, ngân sách huyện và ngân sách tỉnh. Chính sự đồng thuận của người dân và sự tích cực của cán bộ xã đã tạo nên thành công này cho địa phương.

 Theo Bạch Vân/Báo Phú Yên.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 26726

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1095210

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60103533