08:45 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bổ cứu sản xuất vụ Xuân 2013

Thứ tư - 23/01/2013 05:51
Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thành phố, thị xã đến ngày 23/1/2013 toàn tỉnh đã gieo cấy được 10.900/54.500 ha, đạt 20% kế hoạch.
Bà con nông dân đang xuống cấy Trà Xuân trung

Bà con nông dân đang xuống cấy Trà Xuân trung

Kết quả kiểm tra thực tế đồng ruộng cho thấy trà mạ Xuân trung, Xuân muộn không che phủ nilon đúng quy trình kỹ thuật sinh trưởng kém và một số diện tích chết, đặc biệt là diện tích gieo thẳng trà Xuân trung. Nguyên nhân do ảnh hưởng của đợt rét kéo dài 14 ngày (từ ngày 29/12/2012 đến 12/1/2013), trời âm u, thiếu ánh sáng, nhiều ngày nhiệt độ dưới 15oC.
Để bảo vệ diện tích mạ hiện có và gieo cấy đảm bảo đạt kế hoạch đề ra, thời gian tới các địa phương cần tập trung một số giải pháp bổ cứu sau:

- Tiếp tục chỉ đạo chăm sóc trà ngô Đông muộn – Xuân sớm. Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây trồng vụ Đông 2012, giải phóng quỹ đất để gieo trồng lạc, ngô, rau màu vụ Xuân 2013 đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất.

 - Trà Xuân trung đã cấy, gieo thẳng sinh trưởng bình thường cần duy trì mực nước thích hợp 2-3 cm để giữ ấm chân lúa, không bón đạm khi nhiệt độ dưới 15oC, tiến hành chăm sóc, bón phân đúng quy trình kỹ thuật khi điều kiện thời tiết thuận lợi. Trên ruộng lúa gieo thẳng tuyệt đối không được để khô nước.

- Đối với diện tích gieo thẳng, mạ trà xuân trung bị ảnh hưởng do rét: Soát xét diện tích mạ các giống P6, XT28, AC5, nhóm X bắc mạ che phủ nilon không đúng quy trình kỹ thuật và một số diện tích gieo thẳng ở các huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, Đức Thọ,... bị ảnh hưởng do đợt rét và các nguyên nhân khác. Những ruộng chết trên 70% cần sử dụng các giống ngắn ngày dự phòng như VTNA2, TH3-3, PC6,...để gieo cấy lại. Ruộng lúa gieo thẳng chết dưới 30-70% ở các địa phương có tập quán gieo dày cần tập trung tỉa dặm, chăm sóc, điều tiết nước thích hợp, khi thời tiết ấm bón chế phẩm phân bón khích thích ra rễ cứng cây như: Siêu ra rễ, HN Kalisilic, HN Humic,...

- Đối với  mạ trà Xuân muộn: Tập trung chăm sóc, bón bổ sung phân chuồng hoai mục, phân bón lá để tăng cường sức đề kháng cho cây mạ. Chú ý mở nilon những ngày nhiệt độ cao, trời nắng và luyện mạ trước khi cấy. Xuống cấy các trà lúa đúng lịch thời vụ để đảm bảo trổ từ 25/4 -  5/5/2013, không được cấy những ngày nhiệt độ dưới 150C. 

Bên cạnh đó cần theo dõi và chủ động phòng trừ các đối tượng dịch hại giai đoạn đầu vụ. Vụ Đông 2012 và đầu vụ Xuân 2013 thời tiết ấm hơn so với cùng kỳ nhiều năm là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dịch hại tích luỹ số lượng và phát sinh gây hại ngay từ đầu vụ như: Chuột, bệnh đạo ôn, ruồi đục nõn...Đặc biệt bệnh đạo ôn khi phát hiện bệnh ngừng ngay việc bón đạm, duy trì mực nước trên ruộng và xử lý bằng các loại thuốc hoá học như: Beam 75WP, Fujione 40WP, Fu Nhật 40WP, Filia 525SC..., nhất là đối với mạ nếu phát hiện bệnh cần phải xử lý thuốc trước khi đưa ra ruộng cấy, những diện tích bị nhiễm bệnh nặng phải nhổ bỏ để hạn chế nguồn bệnh.
Thanh Duyên
Chi cục BVTV tỉnh
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 260


Hôm nayHôm nay : 44361

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1058075

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60066398