20:51 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi nông dân biết tự bảo vệ sức khỏe

Thứ bảy - 12/01/2013 20:51
Đến xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ những ngày này thấy người nông dân thật phấn khởi. Tìm hiểu được biết, sau khi được khám bệnh, tư vấn về các bệnh liên quan tới bệnh nghề nghiệp trong sản xuất nông nghiệp, nhiều nông dân đã tự ý thức phòng bệnh thông qua việc tuân thủ quy trình sản xuất sạch để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.
 
Thông qua quy trình sản xuất sạch, nông dân sẽ bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Ảnh: Linh Ngọc
Thông qua quy trình sản xuất sạch, nông dân sẽ bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Ảnh: Linh Ngọc

Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Đa Nguyễn Doãn Xuân, xã có 7 thôn với hơn 7.000 dân nhưng cả 7/7 thôn đều có những quy định cụ thể trong sản xuất nông nghiệp, làng nghề để vừa phát triển kinh tế vừa bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Hiện, vùng rau hơn 60ha của xã đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của VietGap, thuốc BVTV được sử dụng đúng loại, đúng liều lượng, phun đúng cách. Ông Nguyễn Văn Nam, thôn Thanh Mạc cho biết: Trước đây, bà con nuôi ngan, vịt dưới ao hồ, khi lội xuống dễ mắc các bệnh ngoài da, giun móc... Giờ chúng tôi đã chú ý hơn, bắt buộc có biện pháp bảo hộ lao động khi lội ao, hồ có nuôi gia cầm…

Thực tế, từ lâu ở Thanh Đa nhân dân đã rất quan tâm đến sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Vì vậy, việc phổ biến các mô hình sản xuất an toàn, gắn với bảo vệ sức khỏe, môi trường được nhân dân hưởng ứng tích cực. Sở dĩ vùng rau an toàn (RAT) của xã đi vào sản xuất tốt, hiệu quả như hiện nay ngoài sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, còn là ý thức của nông dân. Nông dân ở xã thường xuyên được tập huấn cả cách sản xuất, vận chuyển nông sản, sử dụng dụng cụ lao động; phòng chống tai nạn do điện và an toàn máy nông nghiệp; an toàn trong sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật… Dụng cụ lao động, thay vì cất, vứt lung tung ở chuồng trâu, bò, giờ được bà con để trên các giá đựng nhiều tầng. Thuốc BVTV được để trên giá cao và dán cảnh báo. Không chỉ đường làng, ngõ xóm mà ngay cả đồng ruộng ở Thanh Đa cũng thường xuyên được vệ sinh, 100% vỏ bao thuốc BVTV được thu gom và xử lý đúng quy định. Mỗi bờ ruộng đều có một thùng đựng rác, bao bì, vỏ thuốc BVTV để tránh ô nhiễm. Không còn chuyện rác thải tràn lan, thải phân trâu, bò, lợn, gà bừa bãi. Xã có gần 100 xưởng mộc chuyên sản xuất tủ bếp và người lao động đều sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc. "Các xưởng phun sơn đều phải xây ống khói cao. Rác thải được thu gom, xử lý triệt để. Vì thế mà làng quê đẹp hơn, sạch hơn" - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Doãn Xuân phấn khởi cho biết. 

Đến thăm khu sản xuất RAT hơn 60ha tại thôn Phú An, bà con nông dân phấn khởi vì rau được giá. Vừa xuất hàng cho thương lái, bác Nguyễn Thị Tân cho hay: "Chẳng phải khi nghe báo chí đưa tin về chuyện nông dân không biết cách bảo vệ mình trong sản xuất bị ảnh hưởng đến sức khỏe, hoặc sử dụng các loại hóa chất tẩm ướp thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, chúng tôi mới lo cho sức khỏe của mình đâu. Cách đây cả chục năm, nông dân Thanh Đa đã được tập huấn về sản xuất an toàn, giờ đây ai cũng hiểu việc giữ gìn đồng ruộng sạch là giữ chính nồi cơm của mình. Mùa này dù vào chính vụ rau nhưng RAT rất được giá. Có tiền, lại khỏe mạnh thì còn mong gì hơn!" Bác Tân cười hạnh phúc!
Bạch Thanh
Nguồn hanoimoi.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 212

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 208


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1025556

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60033879