05:52 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi dúi, may túi... đựng tiền

Thứ bảy - 21/04/2012 09:30
Mọi người vẫn nói về công việc của anh Lê Văn Hữu (57 tuổi, ở thôn Kim Thành, xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) như vậy.

Không chỉ là người đầu tiên nuôi mà còn là người có số lượng dúi nhiều nhất xứ Quảng, anh Hữu kể: “Đầu năm 2011, khi vào TP.Hồ Chí Minh dự đám cưới của người thân, tình cờ xem truyền hình thấy mô hình nuôi dúi của một nông dân ở tỉnh Bình Phước khá hiệu quả, tôi đã đến tìm hiểu”.

Anh Hữu giới thiệu khu nuôi dúi với cán bộ Hội ND tỉnh.

Nhận thấy vật nuôi này khá phù hợp với điều kiện ở quê mình, anh mua luôn 3 cặp, với giá 200.000 đồng/cặp. Tận dụng phần diện tích trống phía sau nhà, anh đầu tư 2 triệu đồng mua gạch, xi măng làm 8 chuồng nuôi, mỗi chuồng 0,6m2. Sau 1 năm nuôi, hiện đàn dúi của anh đã tăng lên 40 con (con nặng nhất trên 1kg). Hơn 2/3 trong số đó đang ở giai đoạn sinh sản.

Anh Hữu cho biết, thức ăn cho dúi chỉ là tre, rau lang, mía... nên người nuôi có thể trồng xung quanh nhà và tự tìm kiếm được. Dúi hiếm khi bị bệnh dịch so với các vật nuôi hoang dã và truyền thống khác, thậm chí có nhiều ưu thế vượt trội hơn. Nếu trọng lượng con giống thả nuôi ban đầu khoảng 0,5kg/con, thì chỉ sau khoảng 5-6 tháng chúng đã trưởng thành, đạt cân nặng từ 1-2kg/con và có thể xuất chuồng. Dúi rất mắn đẻ (2 lứa/năm, từ 2-3 con/lứa). Và điều quan trọng hơn là so với nhiều vật nuôi khác, thị trường tiêu thụ dúi rất lớn, với giá bán khá cao, hiện 450.000 đồng/kg. “Tôi sẽ đầu tư để mở rộng quy mô nuôi dúi”- anh Hữu không giấu giếm.

Cùng với dúi, anh Hữu cũng là một trong số những người đầu tiên nuôi nhím thành công ở Quảng Ngãi, với đàn nhím hiện có là 36 con. Từ khi thả nuôi 6 cặp đầu tiên vào năm 2005, hiện mỗi năm anh thu 70-90 triệu đồng từ nhím. Tuy nhiên để tạo tính bền vững cho vật nuôi này, anh Hữu rất mong các cấp ngành ở địa phương cần định hướng, tránh tình trạng nuôi ồ ạt, dẫn đến "cung vượt cầu" như những vật nuôi khác trước đó.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 36174

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1049888

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60058211