03:28 EDT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thi nhau đào trộm sen đá bán sang Trung Quốc, Hàn Quốc với giá hơn 1 triệu đồng/cây

Thứ ba - 05/06/2018 10:34
Nhiều người đang đua nhau trộm các loài sen đá mọc hoang ở miền Bắc California, Mỹ để bán cho các bà nội trợ ở Hàn Quốc và Trung Quốc với giá 50 USD (hơn 1,1 triệu đồng)/cây.
Sen đá bị bứng trộm rất nhiều dọc theo bãi biển Bắc California để cung cấp cho thị trường chợ đen tại Trung Quốc, Hàn Quốc. (Nguồn: World of Succulents)
Sen đá bị bứng trộm rất nhiều dọc theo bãi biển Bắc California để cung cấp cho thị trường chợ đen tại Trung Quốc, Hàn Quốc. (Nguồn: World of Succulents)

Theo Business Insider, trồng các loại cây trong nhà đang trở thành một trào lưu trên mạng xã hội Instagram tại Trung Quốc, Hàn Quốc. Điều này khiến thị trường chợ đen bán các loại cây kiểng, sen đá cho tầng lớp trung lưu tại châu Á ngày càng trở nên hấp dẫn.

Cụ thể, giống cây Dudleya Farinosa (hay còn gọi là xà lách vách núi hay sen đá), một loại cây mọng nước mọc hoang chỉ có trên bờ biển California và Oregon, nơi nhiệt độ vừa phải và luôn có ánh sáng mặt trời là loại bị ăn trộm nhiều nhất.

Giống cây này một khi đã đủ lớn thì sẽ rất khó để sống trong khí hậu ẩm ướt của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, và những người ăn trộm cây thì không biết chút gì về điều này.

Theo NPR, trong vài tháng qua, rất nhiều người trộm cây đã phát hiện và đào trộm các loài sen đá trên nhiều đồi ở các hạt Monterey, Mendocino và Humboldt.

Số cây này sau đó sẽ được vận chuyển đến châu Á, nơi chúng được bán với giá tới 50 USD/cây trên thị trường chợ đen.

Cây sen đá rất phổ biến ở California, Oregon, nhưng hiếm ở Châu Á. (Nguồn: Getty Images)
Cây sen đá rất phổ biến ở California, Oregon, nhưng hiếm ở Châu Á. (Nguồn: Getty Images)

Đáng nói, NPR cho biết, các loài sen đá rất được các bà nội trợ Hàn Quốc yêu thích. Và nếu chúng cũng được yêu thích ở Mỹ, chúng có thể bị thu gom, không được chăm sóc và bán tràn lan ở mọi nơi.

Bởi loài sen đá này cần rất ít nước và không phải chăm sóc kỹ càng mà vẫn phát triển mạnh. Nói cách khác, nó là giống cây trồng trong nhà rất khó chết.

Tờ Voices of Monterey Bay cũng cho biết: “Khi sen đá trở thành loài cây ưa thích của các nhà trang trí nội thất và được dùng chủ yếu để trang trí nhà và vườn, thì mong muốn được sở hữu những loài quý hiếm và buôn bán trái phép loài cây này càng tăng theo cấp số nhân”.

“Việc đào trộm loài thực vật nhỏ bé này đã trở thành một vấn nạn dọc theo bờ biển California trong thời gian gần đây. Bây giờ nó đang ở quy mô lớn hơn nhiều. Việc trộm cây tăng lên chóng mặt chỉ trong vài năm qua”, ông Stephen McCabe, chuyên gia và giám đốc danh dự của Vườn ươm UC Santa Cruz, nói với Voices of Monterey Bay.

Một chiếc xe vận tải lớn ở bang Baja California chất đầy 4.746 cây sen đá chuẩn bị bán sang Châu Á nhưng đã bị bắt giữ.
Một chiếc xe vận tải lớn ở bang Baja California chất đầy 4.746 cây sen đá chuẩn bị bán sang Châu Á nhưng đã bị bắt giữ.

Theo đó, sau khi số lượng người đào trộm cây là cư dân Bắc California ngày càng tăng, Cục Cá và Động vật hoang dã California đã hành động ngay lập tức.

Cụ thể, tội đào trộm cây sẽ được coi là một tội nhẹ và phạt 1.000 USD cho mỗi vụ việc cộng thêm phạt tối đa 6 tháng tù.

Một cai ngục nói với NPR rằng họ đã tịch thu hàng ngàn cây sen đá trị giá hơn 700.000 USD kể từ tháng 12.

Ngoài ra, một người bị camera an ninh bưu điện ghi lại hành vi gửi nhiều cây sen đá đến Trung Quốc cũng bị phạt 5.000 USD, và bị kết án 3 năm quản chế cộng thêm 240 giờ lao động công ích.

Theo nhiều tờ báo địa phương, loài sen đá mọc hoang này có thể mang lại lợi nhuận cao cho những kẻ trộm vì chúng sống ở những vùng xa xôi, nơi không ai chú ý.

Theo chính quyền địa phương, hàng ngàn loài thực vật đã được trồng lại và phục hồi trong vài tháng qua. Bên cạnh đó, chính quyền bang này vẫn giữ cảnh giác cao với những tên trộm cây.

Hồng Vân
Theo Business Insider

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 27895

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 727001

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58319056