21:01 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị trường phân bón hạ nhiệt

Chủ nhật - 28/10/2012 05:08
Nhu cầu tiêu thụ thấp trong khi nguồn cung dồi dào đã kéo giá phân bón trong nước giảm trở lại kể từ đầu tháng 10 tới nay. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là thời điểm tốt để nông dân mua vào chuẩn bị cho vụ đông xuân 2012-2013 tới.
 

Giảm 90.000 đồng/bao

Kể từ đầu tháng 10 đến nay, giá phân bón các loại tại ĐBSCL đã giảm rất mạnh so với thời điểm trước đó, đặc biệt so với thời điểm tháng 7 (thời điểm sản xuất lúa hè thu - lúa vụ 2) giá phân Urê Phú Mỹ (phân đạm) hiện đã giảm đến 85.000 – 90.000 đồng/bao 50 kí lô gam.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh vật tư nông nghiệp làm đại lý cho các nhà sản xuất, nhập khẩu phân bón tại các tỉnh Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp… giá phân giảm mạnh do nguồn cung tăng lên, trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ của người nông dân giảm vì diện tích xuống giống vụ lúa thu đông (lúa vụ 3) này ít.

Bà Chiến, đại diện đại lý vật tư nông nghiệp Hai Chiến (đại lý cấp 1) xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, Tiền Giang, cho biết giá phân giao dịch ngày 22-10 đối với phân đạm Phú Mỹ có giá 480.000 đồng/bao 50 kí lô gam; đạm Cà Mau và đạm Trung Quốc đồng giá ở mức 455.000 đồng/bao 50 kí lô gam, giảm 85.000 – 90.000 đồng/bao so với mức giá hồi đầu tháng 7 rồi.

Riêng đối với các loại mặt hàng phân hạt khác như: DAP, NPK… dù giá giảm ít hơn mặt hàng phân đạm nhưng các đại lý tại ĐBSCL cũng đã hạ giá bán xuống khoảng 10.000 – 30.000 đồng/bao 50 kí lô gam so với mức giá hồi đầu tháng 7 (tùy loại).

Cụ thể, phân DAP Philippines có giá 815.000 đồng/bao; DAP Trung Quốc 700.000 đồng/bao; NPK 16-16-8 cũng giảm xuống mức giá 590.000 đồng/bao đối với sản phẩm nhập khẩu của Philippines.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang cho biết, giá phân bón tại tỉnh này cũng đã giảm trở lại kể từ đầu tháng 10 tới nay và hiện được các đại lý trong tỉnh bán với giá 17.200 đồng/kí lô gam đối với DAP Philippines; 15.200 đồng/kí lô gam đối với DAP Trung Quốc; đạm Phú Mỹ và đạm Trung Quốc được bán với giá lần lượt là 10.200 và 9.800 đồng/kí lô gam.

Thời điểm tốt để mua vào?

Kinh nghiệm của nông dân trồng lúa cho biết thông thường từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 là thời điểm giá phân bón được các đại lý bán ra giảm mạnh nhất vì nhu cầu tiêu thụ trên thị trường lúc này ở mức thấp.

Chính vì vậy, ý kiến của nhiều người cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để người trồng lúa mua vào chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Ông Nguyễn Văn Dứt, nông dân xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp, cho biết năm nào cũng vậy, thông thường thời điểm này giá vật tư nông nghiệp là rẻ nhất.

“Hộ nông dân nào có tiền mua vào lúc này chắc chắn sẽ được lợi vì nếu đợi đến khi vụ sản xuất bắt đầu mới đi mua thì giá sẽ tăng lên do nhu cầu sử dụng tăng”, ông Dút cho biết.

Tuy nhiên, ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, cho biết rất khó để giá phân bón tăng đột biến thời gian tới vì nguồn cung trong nước hiện khá dồi dào.

“Với việc đưa vào sử dụng nhà máy phân đạm ở Cà Mau, tôi tin chắc giá sẽ ổn định hơn vì nguồn cung được bổ sung vì vậy bà con nông dân cũng không cần vội mua vào lúc này đâu. Hơn nữa, vụ đông xuân 2012 - 2013 ở ĐBSCL cũng rải đều trong 2 – 3 tháng chứ không phải tập trung vào một thời điểm nên áp lực nhu cầu tăng đột biến cũng khó xảy ra”, ông Quỳnh cho biết.

Theo ông Quỳnh, nếu nông dân ồ ạt mua vào lúc này có khi lại gây ra tác động xấu, làm giá tăng cao. “Thời điểm này là lúc các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp nhập kho mạnh để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho vụ đông xuân tới, ồ ạt mùa vào lúc này sẽ kích thích giá tăng cao”, ông Quỳnh cho biết.

Trung Chánh
Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 224


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1086568

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60094891