22:31 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tinh dầu sả Java Mường La đang vươn xa

Thứ năm - 05/12/2019 07:06
Mô hình trồng và chế xuất tinh dầu sả Java của HTX tinh dầu dược liệu Mường La (xã Pi Toong, huyện Mường La, Sơn La) được đánh giá là một mô hình sản xuất hiệu quả, đang góp phần tạo việc làm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Sả Java còn gọi là sả cỏ, thường dùng làm nguyên liệu chiết xuất tinh dầu, dược phẩm. Tinh dầu Sả Java có công dụng dùng để xông hơi, khử mùi, thanh lọc không khí, diệt khuẩn, diệt côn trùng, đuổi muỗi, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về rối loạn thần kinh và giảm đau…

 tinh dau sa java muong la dang vuon xa hinh anh 1

Tinh dầu sả Java được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Q.Đ

Chị Lò Thị Kim Thương - Gđốc HTX Tinh dầu dược liệu Mường La cho biết: HTX được thành lập năm 2018, hiện có 15 thành viên. Ban đầu, HTX vận động một số hộ dân trong xã trồng thử nghiệm hơn 20ha sả Java làm nguyên liệu cung cấp cho HTX sản xuất, chiết xuất tinh dầu. Sau thời gian chăm sóc và thu hoạch, nhận thấy cây sả có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, lượng tinh dầu tương đối cao, đáp ứng đủ các chỉ tiêu để làm nguyên liệu chiết xuất tinh dầu nên từ diện tích trồng thí điểm ban đầu, đến nay diện tích trồng sả đã tăng lên hơn 80ha, tập trung chủ yếu ở xã Pi Toong (trong đó, 45ha đang cho thu hoạch).

Trồng sả Java có hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với một số loại cây trồng truyền thống như ngô, cây lúa và sắn. Hơn nữa, giống sả này lại phù hợp với điều kiện địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng ở xã Pi Toong (huyện Mường La) nên phát triển tốt, hiệu quả. Do đó, HTX tinh dầu dược liệu Mường La đang hỗ trợ, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật và mở rộng sản xuất, đưa sả trở thành cây trồng chủ lực, giúp người dân phát triển kinh tế.

Chị Thương chia sẻ: Cây sả Java có ưu điểm phát triển tốt trên đất dốc, dễ chăm sóc, hạn chế sử dụng phân bón, sau 3 tháng trồng là đã có thể thu lượt lá đầu tiên. Đặc biệt, sả Java trồng một lần nhưng có thể cho thu hoạch từ 4 - 6 năm, chi phí sản xuất không quá lớn, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp để bà con phát triển và nhân rộng. Để đáp ứng nhu cầu thu mua sản phẩm cho người dân trồng sả, HTX đã đầu tư trang thiết bị, xây lò chiết xuất tinh dầu và tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm.

Hiện nay, cơ sở chiết xuất tinh dầu sả Java hoạt động ổn định và đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. Trung bình 1 tấn lá sả chiết xuất được 8kg tinh dầu, giá thị trường khoảng 400.000 đồng/kg tinh dầu. Mỗi năm sả cho thu khoảng 5 - 6 lượt lá, năng suất trung bình trên 17 tấn lá/ha/năm.

Sản phẩm đã được đóng thành lọ và dãn nhãn mác thương hiệu, giá bán 150.000 đồng/lọ nhỏ và 250.000 đồng/lọ to. Sản phẩm tinh dầu sả Java của HTX tinh dầu dược liệu Mường La đã được chọn là sản phẩm OCOP điểm của tỉnh Sơn La năm 2019.

Hiện sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu trên thị trường, đầu ra ổn định, giá thành cao, cung cấp cho một số thị trường trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Hải Phòng, Lai Châu, Tuyên Quang... và đang tiếp tục mở rộng thị trường để xuất khẩu ra nước ngoài. Tính từ đầu năm đến nay, tổng doanh thu của HTX đạt trên 1 tỷ đồng, thu nhập bình quân mỗi thành viên HTX từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Theo Quốc Định/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/tinh-dau-sa-java-muong-la-dang-vuon-xa-1037516.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 230


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1030271

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60038594