02:10 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đầu tư cho xây dựng nông thôn mới còn thấp

Thứ hai - 05/11/2012 08:51
Đó là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

 

Theo đại biểu Hoàng Đăng Quang (Quảng Bình), hiện tỷ lệ vốn đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) rất thấp, nhiều chỉ tiêu khó đạt, nhất là chỉ tiêu xây dựng hạ tầng. Ở một số địa phương, tâm lý người dân thiếu phấn khởi do vốn đầu tư của Nhà nước ít, trong khi chính sách thì nhiều, thực thi kém hiệu quả, phía doanh nghiệp (DN) lại đang trong cảnh tồn kho hàng vật liệu xây dựng. Vì vậy, ông Quang cho rằng, Chính phủ nên có cơ chế hỗ trợ xi măng, sắt, thép cho các địa phương để xây dựng các công trình giao thông thủy lợi, vừa nhằm giải quyết hàng tồn kho cho DN, vừa đáp ứng sự mong mỏi của nông dân trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Kênh mương được kiên cố hóa ở huyện Ea Súp (Đắk Lắk).

 

Cùng chung nhận định này, đại biểu Lưu Thành Công (Vĩnh Long) nêu ý kiến: "Mục tiêu của XDNTM là nhằm đem lại cuộc sống vật chất, tinh thần ấm no, đầy đủ cho nông dân, các tiêu chí XDNTM hiện nay của chúng ta rất tích cực, nếu thực hiện được thì diện mạo nông nghiệp, nông thôn sẽ có những thay đổi đáng kể, song bên cạnh đó vẫn còn một số tiêu chí chưa phù hợp với thực tế ở các địa phương. Đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi các tiêu chí này để địa phương thực hiện thuận lợi. Ngoài ra, tôi đề nghị Chính phủ cần phải có nguồn kinh phí lớn hơn dành cho chương trình XDNTM, nếu để các địa phương tự lo thì họ không thể gánh nổi. Hiện, hàng tồn kho của DN khá nhiều, với những mặt hàng có thể phục vụ XDNTM, Chính phủ nên có chủ trương cho các địa phương, DN được quyền mua bán trả chậm, như vậy chúng ta sẽ giải quyết được cùng lúc 2 mục tiêu: vừa xử lý hàng tồn kho, vừa đáp ứng yêu cầu XDNTM".

 

Đại biểu Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) cho rằng, phong trào XDNTM đang được toàn dân hưởng ứng tích cực vì nông nghiệp, nông thôn là nền tảng vững chắc của đất nước. Thời gian qua, nhiều công nhân bị mất việc làm phải quay về nông thôn. Nông nghiệp vẫn là "cứu cánh" với những điểm sáng trong xuất khẩu. "Tôi đề nghị khi XDNTM cần phải quan tâm đến việc nâng cao đời sống và nhận thức của người dân; tăng cường hỗ trợ cho cán bộ cơ sở ở cấp thôn; điều chỉnh một số tiêu chí cho phù hợp với từng vùng miền, ngoài ra, nên đầu tư thẳng cho các địa phương, không thông qua DN như trước", đại biểu Quyết nói.

 

Theo đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai), Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI xác định mục tiêu giai đoạn 2011 - 2020 có khoảng 50% số xã đạt tiêu chuẩn NTM. Đây là một chỉ tiêu rất quan trọng nhưng với tình hình ngân sách như hiện nay thì rất khó thực hiện. Đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh cơ cấu đầu tư và các tiêu chí, đồng thời đảm bảo giải ngân đầy đủ, kịp thời nguồn kinh phí nhằm triển khai XDNTM một cách đồng bộ, hiệu quả.

 

Về nguồn lực vốn đầu tư cho NTM, đại biểu Phạm Văn Cường (Lào Cai) đề nghị Chính phủ xem xét phát hành trái phiếu cho chương trình XDNTM. "Đây là chương trình đang được cử tri cả nước quan tâm. Cả nước có trên 9.000 xã mà kinh phí bố trí từ nay đến năm 2015 chỉ có 1.000 tỷ đồng/năm là quá thấp (tương đương 100 triệu đồng/xã). Nếu phát hành trái phiếu, thu hút được người dân cả nước tham gia thì từ nay đến năm 2015, chúng ta sẽ có tổng mức trung hạn khoảng 23.000 tỷ đồng, tương đương mỗi xã có khoảng 700 triệu đồng. Như vậy sẽ đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng kinh tế ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo, đẩy nhanh tiến độ XDNTM".
 

Năm 2012, Chính phủ đầu tư cho Chương trình XDNTM từ nguồn ngân sách Trung ương là 1.700 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển 1.000 tỷ đồng (tăng 100% so với kế hoạch năm 2011) và vốn sự nghiệp kinh tế 700 tỷ đồng.

 

Một số nguồn vốn khác cũng được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lồng ghép với mục tiêu tìm kiếm tối đa nguồn vốn cho XDNTM như vốn từ Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (2.204 tỷ đồng); các dự án trái phiếu Chính phủ về giao thông, thủy lợi; các dự án kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên (2.500 tỷ đồng); kinh phí cấp bù miễn thủy lợi phí (3.519 tỷ đồng); vốn tín dụng không tính lãi suất để thực hiện kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng làng nghề (3.000 tỷ đồng); các dự án ODA về giảm nghèo, phát triển nông thôn dựa vào cộng đồng...

 

 

 

D.Thanh

Ngày 5/11/2012 - Theo Kinh tế nông thôn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 208


Hôm nayHôm nay : 27619

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1041333

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60049656