13:36 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gió Đại Phong vẫn thổi...

Thứ ba - 01/05/2012 10:25
Sáng ngày 1/5, HTXDVNN Đại Phong (Phong Thuỷ, Lệ Thuỷ-Quảng Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm được Đảng, Chính phủ, Bác Hồ trao tặng Lá cờ đầu trong nông nghiệp toàn miền Bắc và đón nhận HCLĐ hạng Nhất.

Ngày 22-11-1959, HTX Đại Phong được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 cơ sở sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, với 504 hộ, 2.106 nhân khẩu. Vượt qua muôn vàn khó khăn, mới lạ của những ngày đầu hợp tác hoá, người dân Đại Phong đã chung sức, chung lòng xây dựng nên những đường nét, mô hình HTX sản xuất nông nghiệp đầu tiên trên miền Bắc.
Đặc biệt từ cuối năm 1960, khi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nông nghiệp Trung ương trực tiếp về kiểm tra, chỉ đạo tổng kết mô hình hợp tác hoá tại Đại Phong thì HTX Đại Phong tiếp tục có bước tiến mạnh mẽ và phogn trào "Gió Đại Phong" đã trở thành một biểu tượng, thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trên toàn miền Bắc những năm sáu mươi và mãi đến sau này.
Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, HTX Đại Phong đã làm trọn nhiệm vụ của hậu phương vừa "sản xuất vừa chiến đấu", "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người"...góp sức cùng cả nước đánh thắng quân xâm lược, non sông thu về một mối.
Sau chiến tranh, nhân dân Đại Phong bắt tay vào dựng xây quê hương. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, những tiền đề ban đầu, những nét mới mang tính đột phá trong tổ chức sản xuất nông nghiệp đã xuất hiện trên vùng quê giàu truyền thống này. Đặc biệt khi làn gió đổi mới lan rộng, sức mạnh vật chất, tinh thần tiềm tàng trong từng làng quê, trong từng người dân đã được đánh thức, Đại Phong một lần nữa khẳng định tầm vóc của mình. 
Ông Nguyễn Văn Hoàng- Chủ nhiệm HTX cho biết: “Hướng đi HTX được xác định rõ là phải tổ chức lại sản xuất, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, lấy hiệu quả và giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích làm thước đo. HTX thực hiện đúng chức năng dịch vụ kinh doanh, làm ăn có lãi". Để thực hiện chủ trương đó, HTX Đại Phong đã tập trung chỉ đạo, tạo sự đột phá ở những khâu trọng yếu.
Thứ nhất là kiện toàn, củng cố bộ máy quản lý theo hướng trẻ hoá, có trình độ và năng lực quản lý, tinh giản từ 40 người xuống còn 18 người, đồng thời đổi mới nội dung hoạt động hướng đến nâng cao chất lượng và hạ giá thành các khâu dịch vụ sản xuất nông nghiệp, làm chỗ dựa tin cậy cho xã viên. Đến nay HTX Đại Phong đã làm khá tốt các khâu dịch vụ như làm đất, tưới tiêu, bảo vệ thực vật, cung ứng vật tư, giống, dịch vụ vốn tín dụng và công tác vệ sinh môi trường...
Một đột phá mới của Đại Phong là công tác giống. Theo ông Nguyễn Cao Côi- Chủ tịch UBND xã Đạị Phong (nguyện Chủ nhiệm HTX Đại Phong) cho biết: “Một vấn đề về nhận thức đã được xác định, là khó mà giàu lên nếu cứ độc canh cây lúa. Vì thế Đại Phong đã chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý nhằm xoá thế độc canh cây lúa, tăng ngành nghề và phát triển dịch vụ với tỷ lệ phấn đấu 60% ngành nghề, dịch vụ và 40% nông nghiệp trong tỷ trọng nền kinh tế HTX. Vấn đề được quan tâm nữa là giống lúa. Hàng năm HTX đầu tư sản xuất hơn 60 ha lúa giống để tạo bộ giống cấp 1 cung cấp cho toàn bộ diện tích của HTX đem lại năng suất cao, chất lượng tốt”. Chonhs vì vậy từ năm 1998 đến nay, năng suất bình quân đạt 10 tấn/ ha, riêng năm 2011 đạt 11,5 tấn/ha. Ngoài ra, hàng năm còn bán cho Cty CP Giống cây trồng Quảng Bình từ 200-300 tấn thóc giống.

 
Ông Nguyễn Hữu Hoài- Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc cho Đại Phong
Điểm nhấn quan trọng nữa là HTX đã tạo bước đột phá trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp và góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Trong những năm qua, HTX đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng để bê tông hoá trên 9km kênh mương, đào đắp hơn 20 ngàn m3 đất đá để nâng cấp đê điều, cống thuỷ lợi...Ngoài ra, với phương châm nhân dân và Nhà nước cùng làm, HTX đã đầu tư hơn 15 tỷ đồng để làm đường giao thông liên thôn, liên xóm, nhà văn hoá thôn cùng nhiều công trình phúc lợi khác. Từ đó đồng ruộng của HTX bảo đảm chủ động nước tưới, chống được lũ tiểu mãn, lũ sớm; thuận tiện cho xe cơ giới hoạt động để giải phóng sức lao động vừa rút ngắn thời gian trong gieo cấy, thu hoạch, thực hiện cơ giới hoá 100% khâu làm đất...
Với những nỗ lực ở trên đã tạo nên những chuyển biến về chất. Từ khi chuyển đổi HTX, nguồn vốn chỉ có 1,8 tỷ đồng thì nay là 9,3 tỷ đồng, trong đó vốn lưu động hơn 3,2 tỷ đồng. Làng quê Đại Phong đã thực sự khởi sắc, xã Phong Thuỷ nói chung và Đại Phong nói riêng được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Đến nay Đại Phong đã thực hiện được 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đời sống người dân được cải thiện đáng kể, hộ giàu chiếm tỷ lệ 25%, hộ khá 45% và hộ nghèo chỉ còn 5%...
Ông Nguyễn Hữu Hoài- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: “Thành tích mà Đảng bộ và xã viên HTX Đại Phong phấn đấu miệt mài trong những năm qua đã được ghi nhận. Hiện Đại Phong vẫn đang là lá cờ đầu của ngành nong nghiệp Quảng Bình. Từ Đại Phong đã làm nên sức sống của phong trào thi đua trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM trong giai đoạn hiện nay”.
Về thăm Đại Phong trong dịp này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh- Thứ trưởng Bộ Quóc phòng (là con trai của cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh) đã xúc động: “Trở lại nơi mảnh đất mà ngày trước Cha tôi đã từng gắn bó với bà con nong dân, gia đình tôi như được sống trong tình cảm ruột thịt. Mong muốn làm sai để gió Đại Phong vẫn thổi và thổi mãi”.
Từ năm 2002 đến nay HTX Đại Phong đã được Chủ tịch nước tặng thưởng 2 HCLĐ hạng Ba. Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua và bằng khen. Năm 2010 được Nhà nước tặng giải thưởng toàn quốc vì sự nghiệp nông dân, nông thôn. Đặc biệt trong năm 2011, Đại Phong được  Chủ tịch nước tặng thưởng HCLĐ hạng Nhất và Liên minh HTX Việt Nam tặng Cúp vàng HTX vì cộng đồng thịnh vượng.

 
Theo NNVN
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1069721

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60078044