23:25 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi hơn 100 con vịt siêu đẻ, anh Lăn lãi hơn hẳn cấy 5.000 m2 lúa

Thứ tư - 16/05/2018 09:19
Nhận thấy nuôi vịt đẻ cho hiệu quả kinh tế cao, anh Vì Văn Lăn, dân bản Cống (xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) đã mạnh dạn tăng đàn từ 30 con lên 110 con vịt siêu đẻ. Chỉ bán trứng mà mỗi năm anh Lăn cũng lãi khoảng 50 triệu đồng, cao hơn nhiều so với thu nhập từ cấy 5.000 m2 lúa.

Chia sẻ với Dân việt, anh Lăn cho biết: "Cách đây 5 năm, anh bắt đầu làm quen với mô hình nuôi vịt đẻ. Với mục đích ban đầu, nuôi vịt đẻ để lấy trứng cải thiện bữa ăn cho gia đình, nên anh chỉ nuôi khoảng 30 con".

Khi đàn vịt đẻ trứng nhiều mỗi ngày, ăn không hết, lượng trứng dồn lại ngày càng nhiều lên, anh Lăn mới tính đến chuyện đem bán. Số người hỏi mua trứng vịt ngày càng tăng mà lượng trứng của gia đình không đủ để cung cấp, anh Lăn quyết định tăng đàn vịt đẻ.

 nuoi hon 100 con vit sieu de, anh lan lai hon han cay 5.000 m2 lua hinh anh 1

Anh Lăn nuôi giống vịt siêu đẻ, tỉ lệ vịt đẻ trứng đạt gần 90% tổng đàn

“Nhận thấy nuôi vịt đẻ cho thu nhập cao, năm 2015 tôi mua 110 con vịt giống về nuôi, thay thế lứa vịt đẻ trước. Sau khoảng 6 tháng chăm sóc, đàn vịt này bắt đầu đẻ trứng. Giống vịt siêu đẻ này đẻ rất đều. Mỗi ngày tôi mất cả tiếng đồng hồ chỉ để nhặt trứng vào sáng sớm. Tỉ lệ vịt đẻ trứng đạt gần 90 %...” – anh Lăn vui vẻ nói.

Theo anh Lăn, nuôi vịt đẻ rất nhàn. Khi lúa chưa ra đòng, anh Lăn thường thả rông để vịt tự đi kiếm ăn. Cứ sáng anh thả ra, chiều lại đi lùa về. Còn khi lúa đã trổ đòng, anh Lăn lại thả ra con suối ở gần nhà và làm rào chắn bằng nan tre. Đàn vịt tự do bơi lội, bắt tôm, cá ở suối.

 nuoi hon 100 con vit sieu de, anh lan lai hon han cay 5.000 m2 lua hinh anh 2

Vì cvitjvitj đẻ ăn chủ yếu là cây chuối, sắn băm nhỏ trộn với ít cám vịt đẻ nên trứng vịt của nhà anh Lăn luôn đảm bảo chất lượng

Mỗi ngày, anh Lăn cho vịt ăn 3 bữa, lượng thức ăn nhiều hay ít tùy thuộc vào chế độ thả rông hay thả quây ở suối. Thức ăn của đàn vịt chủ yếu là thân cây chuối, sắn băm nhỏ trộn với cám vịt đẻ theo tỉ lệ nhất định.

“Nuôi vịt đẻ không mất nhiều chi phí, vì thức ăn chủ yếu là lấy từ rừng hay ở suối về như: cây chuối, rau, rêu... mà lợi nhuận khá cao. Trung bình mỗi ngày, 110 con vịt đẻ được 95 quả trứng. Tôi thường bán cho các trường học và bán lẻ ngay tại nhà với giá 3.000 đồng/quả. Tính ra, sau khi trừ chi phí mỗi năm tôi cũng lãi khoảng 50 triệu đồng” – anh Lăn bảo thế.

Anh Lăn nhẩm tính, cấy 5.000 m2 lúa nếp nếu chịu đầu tư thâm canh cũng chỉ được hơn 2 tấn thóc, bán với giá khoảng 10.000/kg, thu được hơn 20 triệu đồng (chưa trừ chi phí). Như vậy, nuôi 110 con vịt đẻ trứng cũng lãi hơn 3 lần so với cấy 5.000 m2 lúa.

 nuoi hon 100 con vit sieu de, anh lan lai hon han cay 5.000 m2 lua hinh anh 3

Đàn vịt đẻ nhà anh Lăn, con nào, con nấy cũng mượt mà, đẻ sòn sòn mỗi ngày

Cũng theo anh Lăn, để vịt đẻ đều đặn mỗi ngày cần phải chú ý tới khâu cho ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Sáng nào nhặt trứng xong, anh cũng ghi vào sổ để theo dõi xem vịt có đẻ đều không. Nếu số trứng hôm sau ít hơn hôm trước thì anh tăng lượng thức ăn cho đàn vịt. Ngoài cho ăn đúng khẩu phần, anh Lăn cũng rất chú trọng tới việc vệ sinh chuồng vịt mỗi ngày, giúp cho đàn vịt có môi trường sống sạch sẽ, khỏe mạnh, đẻ đều...

Nhờ nuôi vịt đẻ mà cuộc sống của gia đình anh Lăn ngày càng khấm khá, trở thành một những hộ khá, giàu ở bản Cống. Học theo cách làm của anh Lăn, nhiều hộ dân ở bản Cống mạnh dạn nuôi vịt đẻ. Không ít hộ đã thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống cũng nhờ nuôi vịt đẻ.

Theo danviet.vn

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 216

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1032767

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60041090